Hoạt động biểu diễn nghệ thuật công lập loay hoay tiếp cận “khách hàng”

11:08 22/04/2019
Đầu tư sản xuất, dàn dựng nhiều chương trình nghệ thuật quy mô lớn, có chất lượng nghệ thuật cao nhưng thông tin quảng bá không tới được đúng địa chỉ cần đến, thiếu năng động, linh hoạt trong tiếp thị, vắng dịch vụ phụ trợ đi kèm…

Đó là hàng loạt các điểm yếu của phần lớn các đơn vị nghệ thuật công lập trong bước chuyển mình dần từ cơ chế bao cấp sang cơ chế thị trường là một trong những nguyên nhân khiến các chương trình, đơn vị nghệ thuật này khó tiếp cận, thu hút được công chúng.

Khách hàng “mù” thông tin

Ngày 20-4, Liên đoàn Xiếc Việt Nam cùng lúc công bố cả chục chương trình biểu diễn được đầu tư, dàn dựng công phu để phục vụ công chúng trong năm 2019 đồng thời lấy ý kiến đóng góp rộng rãi từ phía khách hàng là các doanh nghiệp, công ty truyền thông, đơn vị lữ hành.

Đây được cho là một trong những chuyển động cần thiết, thể hiện sự cầu thị nhằm thích ứng dần với cơ chế mới. Có một điều bất ngờ là hầu hết các công ty truyền thông, đơn vị lữ hành, doanh nghiệp, kể cả các cơ quan thông tấn báo chí cũng chưa hề biết thông tin về nhiều chương trình của đơn vị này trước đó.

Ngay cả các chương trình đã cận kề lịch diễn như gala Xiếc 3 miền lần 2 phục vụ dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 hay “Sống mãi với Điện Biên” kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ vào đầu tháng 5 cũng chưa đơn vị nào biết thông tin.

Nhiều chương trình nghệ thuật vẫn chưa thực sự tiếp cận được khán giả như kỳ vọng.

Giám đốc Công ty Du lịch Việt Trung, bà Lê Thị Hảo cho biết, thực tế hoạt động nhiều năm qua, bà nhận thấy không chỉ Liên đoàn Xiếc mà rất nhiều các đơn vị nghệ thuật công lập, công tác truyền thông chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa sát sao với yêu cầu của đối tác. Phản hồi của các đối tác chưa được lắng nghe để điều chỉnh nên có nhiều khi họ thấy vướng cũng không muốn góp ý.

Nhiều đơn vị nghệ thuật hiện nay có trang web riêng nhưng thông tin sơ sài, đơn điệu, ít được cập nhật nên các công ty du lịch có muốn đưa khách đến cũng khó lòng có thông tin đầy đủ, chi tiết. Lẽ ra các chương trình của các đơn vị phải gửi đến các công ty để quảng bá từ rất sớm để giới thiệu với khách hàng.

Vì thiếu thông tin nên lâu nay, khi  khách hàng tham vấn về chất lượng, sự mới mẻ của chương trình, công ty có phần e ngại vì bản thân cũng không chắc chắn ở đó có gì hấp dẫn. Bà sợ lỡ nói tốt mà chương trình không hay, công ty sẽ mất uy tín. Trong khi đó, rất nhiều hoạt động của các đơn vị khác ở các mảng hoạt động khác thì tới tấp gửi về, vừa mới mẻ, vừa hấp dẫn, cụ thể, dễ giới thiệu.

Bà Hảo cũng cho hay, khán giả, đặc biệt là trẻ nhỏ vẫn rất thích xem biểu diễn xiếc nhưng nội dung cũng cần phù hợp hơn. Ví dụ xiếc đu bay rất khó, rất hấp dẫn với người lớn nhưng với trẻ con thì không. Trẻ không đủ kiên nhẫn để ngửa cổ nhìn nghệ sĩ tít trên cao, theo dõi từng động tác khó của nghệ sĩ. Trẻ thích xiếc thú, hoạt náo, ảo thuật.

Khi xây dựng chương trình, người làm nghề phải nắm bắt được nhu cầu của từng đối tượng khán giả để có nội dung, cách giới thiệu cho phù hợp và phải quảng bá liên tục đến đối tác. Khi quảng bá, nội dung mỗi chương trình gửi đến các đối tác cũng phải cụ thể về thời gian, tiết mục có gì nổi bật. Cách tổ chức các show diễn cũng cần khoa học hơn.

Từ trang trí mặt tiền điểm biểu diễn cho đến cách bố trí, hướng dẫn các đoàn vào xem phải nền nếp, trật tự, lịch sự hơn… Mỗi show biểu diễn, nhà hát phải có các không gian, hoạt động phụ trợ đi sát với nội dung. Ngay thông tin, hình ảnh quảng bá cũng phải có những điểm nhấn nổi bật để nhìn vào đấy là thấy ngay cái mới, cái hấp dấp của từng show trong từng thời điểm.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc điều hành Công ty Du lịch Đại Việt chia sẻ, thời gian gần đây, khi tranh thủ xem một vài tiết mục cùng đoàn khách do đơn vị đưa đến xem biểu diễn xiếc, ông thật sự rất ngạc nhiên.

Nhưng tiếc là những chương trình này, những người làm du lịch như ông đều “mù thông tin”. Mỗi khi khách có nhu cầu, ông thường nói nhân viên tìm tạm thông tin quảng cáo đâu đó ngoài đường hay trên mạng internet. Rất nhiều lần, thông tin nhân viên phản hồi lại rằng đấy là quảng cáo… từ năm trước.

Ông Nguyễn Văn Bình, Giám đốc Công ty Dược Á Âu thì cho rằng, lâu nay, các chương trình dù có hấp dẫn, đổi mới cũng mới đang nằm ở bên trong rạp. Nếu từ ngoài đường nhìn vào thì nhiều năm nay, xiếc không có gì mới.

Không gian trước rạp quá đơn điệu và cũ kỹ, khó thu hút sự chú ý, thậm chí còn gây nhàm chán. Trong khi đó, nhu cầu của khán giả, của các doanh nghiệp hiện nay với xiếc nói riêng, các show biểu diễn nghệ thuật nói chung không ít. Vì đây là phương tiện hiệu quả được nhiều doanh nghiệp sử dụng để tri ân khách hàng của mình nhiều năm nay…

Ì ạch chuyển mình

Thực tế, những vướng mắc trong hoạt động của Liên đoàn Xiếc Việt Nam không phải là cá biệt. Nói như chia sẻ của hầu hết các công ty du lịch, truyền thông, tổ chức sự kiện thì đây là sức ì lớn, đòi hỏi phải được khắc phục nếu các đơn vị công lập, nhất là các đơn vị nghệ thuật truyền thống chuyển hẳn sang cơ chế tự chủ, tổ chức hoạt động nghệ thuật biểu diễn theo đúng “chuẩn” hoạt động dịch vụ.

Nếu muốn tồn tại, phát triển, các đơn vị này không thể không thực sự cầu thị, lắng nghe, nắm bắt mong muốn và nỗ lực điều chỉnh, kịp thời đám ứng nhu cầu khán giả - khách hàng của mình.

Hoa Nguyễn

Ngày 22/12, theo thông tin từ Ban ATGT TP Hải Phòng, trên địa bàn TP Hải Phòng vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, khiến 3 nạn nhân thương vong, các phương tiện liên quan bị hư hỏng nặng.

Chiều 22/12, Đội chữa cháy và CNCH khu vực 8 (Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Sơn La nhận được thông tin từ Bệnh viện đa khoa khu vực Yên Châu về trường hợp bệnh nhân Hoàng Văn Long (SN 1973) nhập viện trong tình trạng xuất huyết tiêu hóa mất máu nặng cần truyền máu nhóm O gấp.

Trong vụ án “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các tổ chức, cá nhân liên quan, Nguyễn Năng Mạnh (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần MediaUSA)  nhiều lần đưa tiền hối lộ cho lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cùng những cá nhân liên quan với số tiền hàng tỷ đồng để được tạo điều kiện và hướng dẫn khắc phục những tồn tại khi đoàn kiểm tra xuất hiện. Tuy nhiên, trong vụ án này, Nguyễn Năng Mạnh không bị xử lý. 

Ngày 22/12, đoàn công tác Báo CAND do Đại tá Trần Duy Hiển, Phó Tổng Biên tập dẫn đầu, đã đến thăm và chúc mừng Báo QĐND nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025).

Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) chủ động tham mưu giúp Bộ hướng dẫn các địa phương củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; tiếp tục làm tốt công tác dân vận, tạo sự đồng thuận để CBCS và nhân dân thống nhất thực hiện tốt các chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của ngành Công an. 

TAND TP Hà Nội vừa ra quyết định, ngày 5/1/2026 sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các tổ chức, cá nhân liên quan. Thẩm phán Lưu Ngọc Cảnh làm chủ toạ phiên toà. Đại diện Viện KSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố tại phiên tòa. Phiên tòa dự kiến diễn ra 10 ngày.

Ngày 22/12, tại TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện 30-4 (Bộ Công an) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai chương trình công tác, phát động phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文