“Loạn” hướng dẫn viên Trung Quốc vì đâu?

17:45 02/07/2016
Những ngày gần đây, báo chí lên tiếng gay gắt về tình trạng hướng dẫn viên (HDV) Trung Quốc hoạt động bất hợp pháp ở nhiều điểm du lịch miền Trung nước ta, như Đà Nẵng, Nha Trang, đặc biệt là hành vi xuyên tạc lịch sử của một số HDV Trung Quốc, đã đưa ra lời cảnh báo về công tác quản lý du lịch ở những nơi này.


Câu hỏi được đặt ra là tại sao hiện tượng “loạn” HDV Trung Quốc chỉ rơi vào một số tỉnh, thành ở miền Trung, mà không ở các tỉnh, thành có các điểm du lịch khác? Nhất là nếu như nguyên Bí thư thị xã Hội An (Quảng Nam) Nguyễn Sự nói, thì tình trạng này đã diễn ra không hề mới, vậy mà vẫn xảy ra như thể không có cơ quan nào quản lý. 

Chỉ đến khi một số HDV tiếng Trung người Việt Nam không thể im lặng được nữa, trưng hình ảnh ra thì sự việc mới gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về cả vấn đề quản lý Nhà nước lẫn sự vi phạm trong tuyên truyền về chủ quyền đất nước ở lĩnh vực này.

Nhiều HDV Trung Quốc hoạt động ở các điểm du lịch của Việt Nam.

Trước hết, trách nhiệm lớn nhất thuộc về Sở Du lịch địa phương. Đúng như ý kiến của ông Nguyễn Sự, do việc quản lý du lịch không bài bản, mới dẫn đến hậu quả để HDV Trung Quốc dẫn khách đi “chui”, xuyên tạc lịch sử đất nước.

Luật Du lịch đã qui định rõ điều kiện được hành nghề HDV tại Việt Nam, nhưng công tác thanh kiểm tra và xử lý của Sở Du lịch địa phương đã không làm tốt. Ở các điểm du lịch ở Hà Nội, chỉ cần xuất hiện HDV không đeo thẻ, là đã bị phát hiện và xử lý. Vậy tại sao ở Đà Nẵng, các HDV Trung Quốc cứ ngang nhiên hoạt động?

Nhiều người lý giải rằng khách Trung Quốc đi tour do phía Trung Quốc tổ chức, nên công ty mang theo HDV, nhưng đó chỉ là bao biện cho công tác quản lý yếu kém. Khi chúng tôi đi du lịch Thái Lan, mặc dù tour do công ty lữ hành của Việt Nam tổ chức, nhưng sang đến Thái Lan, HDV người Việt Nam chỉ còn tư cách người dẫn đoàn.

Vì ở từng điểm du lịch đều có HDV của Thái Lan đảm nhiệm, chứ HDV người Việt tuyệt đối không được hành nghề. Thái Lan đón hàng chục triệu du khách mỗi năm, mà vẫn quản lý tốt khâu HDV, lẽ nào ở ta, số lượng khách chưa phải là nhiều, lại đã lúng túng?

Mặc dù năm 2015, khách Trung Quốc đến Đà Nẵng xếp vị trí thứ nhất nhưng cũng chỉ hơn 300.000 lượt khách và 6 tháng đầu năm 2016 đạt hơn 211.000 lượt khách, chỉ là “muối bỏ bể” so với lượng khách du lịch của Thái Lan.

Các điểm du lịch ở Hà Nội luôn đông du khách nước ngoài.

Việc các doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc và Việt Nam móc nối với nhau để sử dụng HDV Trung Quốc thay vì HDV Việt Nam như báo chí phản ánh, cũng không được chính quyền và ngành du lịch địa phương phát hiện là điều vô lý.

Các HDV Trung Quốc hoạt động công khai, các HDV người Việt Nam biết, lẽ nào chính quyền địa phương không biết, không nghe phản hồi khi số vụ việc diễn ra không hề đơn lẻ trong suốt thời gian dài? Lẽ nào, lực lượng thanh tra của Sở Du lịch Đà Nẵng lại không biết?

Thực tế không thể phủ nhận là để những vi phạm trong hoạt động HDV xảy ra là do công tác quản lý Nhà nước bị buông lỏng ở các địa phương này. Buông lỏng do năng lực quản lý yếu kém, cán bộ quản lý không có trình độ tiếng Trung, nên nắm bắt tình hình chậm trễ.

Bên cạnh đó, ngành du lịch dường như không đánh giá đúng mức độ của việc HDV Trung Quốc xuyên tạc lịch sử là vi phạm nghiêm trọng, nên đã không ngăn chặn sớm. Cũng chính công tác quản lý yếu kém, nên mới có những công ty Việt Nam tiếp tay cho HDV Trung Quốc hoạt động bất hợp pháp ngay trên chính đất Việt Nam.

Theo Luật Du lịch 2005, để được hành nghề HDV quốc tế ở Việt Nam phải có thẻ HDV và có kí kết hợp đồng với doanh nghiệp lữ hành. Người có đủ các điều kiện sau mới được cấp thẻ HDV quốc tế: Có quốc tịch Việt Nam, thường trú tại Việt Nam, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; Không mắc bệnh truyền nhiễm, không sử dụng các chất gây nghiện; Có trình độ cử nhân chuyên ngành hướng dẫn du lịch trở lên; nếu tốt nghiệp đại học chuyên ngành khác thì phải có chứng chỉ nghiệp vụ về hướng dẫn du lịch do cơ sở đào tạo có thẩm quyền cấp; Sử dụng thành thạo ít nhất một ngoại ngữ.
Thanh Hằng

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công Thành phố Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ trên 2,2 tấn pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

Một nhánh cây cổ thụ dài hàng chục mét gãy đổ chắn ngang lòng đường Quốc lộ 12B thuộc thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, đã được lực lượng CSGT cùng cơ quan chức năng dọn dẹp, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文