Nghệ thuật truyền thống “phủ sóng” qua chương trình truyền hình ăn khách

09:11 07/12/2017
Không chỉ xuất hiện riêng lẻ theo từng tiết mục dự thi trong nhiều chương trình truyền hình thực tế, gameshow, nghệ thuật truyền thống còn “phủ sóng” truyền hình bằng nhiều chương trình giải trí “ăn khách”.


Đây là một tín hiệu vui khi mà nghệ sĩ và các đơn vị nghệ thuật truyền thống chuyên nghiệp đang chật vật để tồn tại vì sân khấu vắng khán giả. Dù rằng, không ít nghệ sĩ vẫn bày tỏ lo lắng khi một số “sân chơi” nặng về chiêu trò giải trí có thể khiến người xem hiểu lệch lạc nghệ thuật truyền thống của dân tộc.

Ngay từ thời điểm các cuộc thi, chương trình truyền hình thực tế, gameshow trăm hoa đua nở, “chiếm sóng” vào các khung “giờ vàng” của hàng loạt kênh truyền hình Trung ương và các tỉnh, nghệ sĩ Trương Nhuận từng chia sẻ rằng, nhiều người than phiền “bội thực” các chương trình giải trí nhưng riêng ông lại nhìn thấy nhiều ảnh hưởng tích cực cho đời sống văn hóa nghệ thuật từ các chương trình này. 

Nghệ sĩ Trương Nhuận có rất nhiều năm gắn bó với công tác quản lý của Nhà hát Tuổi trẻ - một trong số các đơn vị sân khấu hiếm hoi của Thủ đô Hà Nội duy trì biểu diễn đều đặn trong khoảng thời gian sân khấu khủng hoảng. Vì vậy, ông rất hiểu những gương mặt tài năng đặc biệt, mới mẻ sẽ cần thiết đến như thế nào trong việc thu hút sự quan tâm của công chúng. Cũng thông qua các chương trình truyền hình kể trên mà người làm quản lý, chịu trách nhiệm tổ chức sản xuất như ông biết được đất nước còn có rất nhiều tài năng được phát hiện, nên được phát huy.

Thực tế, từ các chương trình truyền hình giải trí đã có không ít tài năng, trong đó có tài năng nghệ thuật biểu diễn truyền thống vốn “vô danh” đã trở nên nổi tiếng. Trường hợp của Phương Mỹ Chi “một bước thành sao” sau giải á quân chương trình “Giọng hát Việt nhí” năm 2013 là một điển hình. 

Đến nay, hàng loạt chương trình truyền hình ăn khách được mua format từ nước ngoài cũng chú trọng khai thác các tài năng biểu diễn nghệ thuật truyền thống hơn. 

“Sao nối ngôi nhí” – một trong số các chương trình truyền hình tương tác góp phần phổ biến rộng rãi nghệ thuật truyền thống trong công chúng.

Sau một thời gian dài thu hút công chúng bằng những “món ngon” lạ được “bê” từ nước ngoài về thì sự xuất hiện của các gương mặt mới có tài năng đặc biệt trong biểu diễn nghệ thuật truyền thống trở thành đặc sản dành cho khán giả, như kiểu đặc sản của nhà quê đang được ưa chuộng tại nhiều nhà hàng sang trọng ở chốn thành thị.

Từ chương trình “Tìm kiếm tài năng Việt”, người xem ngạc nhiên với một cậu bé Đức Vĩnh diễn rất ngọt cả chèo, hát văn lẫn diễn tuồng cổ. Giọng ca quen thuộc của nhiều phòng trà tại TP Hồ Chí Minh – ca sĩ Hà Vân cũng “nổi bật” sau “Nhân tố bí ẩn”… 

Hàng loạt chương trình truyền hình tương tác thực tế, gameshow được cho là thuần Việt, được các nhà đài phối hợp với các công ty tổ chức thực hiện, phát sóng. Nghệ thuật truyền thống được khai thác khá đậm đặc trong các dạng chương trình này. 

Sự thành công của những cuộc thi như “Đường đến danh ca vọng cổ”, “Giọng ca nhí – Hò xự xang xê cống”, “Tài tử tranh tài”, “Sao nối ngôi”, “Sao nối ngôi nhí” như là cuộc lội ngược dòng nhiều thú vị của các nhà đài, nhà sản xuất trong nỗ lực chinh phục khán giả. 

Thông qua đó, nhiều bộ môn nghệ thuật truyền thống đến gần với số đông công chúng một cách tự nhiên nhất. Sự xuất hiện của các tài năng đặc biệt thời gian qua đã ít nhiều khẳng định, nghệ thuật truyền thống vẫn bền bỉ tồn tại với đời sống, dù rằng trên sân khấu biểu diễn chuyên nghiệp, chúng đã không còn đủ sức hấp dẫn để khán giả mua vé vào rạp.

Về phía các thí sinh, việc tham gia các cuộc thi không chỉ là cuộc chơi tìm kiếm danh vọng. Nói theo cách của nghệ sĩ Thanh Bạch trong chương trình “Sao nối ngôi nhí” thì đây không chỉ là sân chơi đơn thuần, mà còn là một lớp học nghệ thuật ngắn hạn vô cùng hiệu quả. Tại đây, chỉ trong một thời gian ngắn, với sự đồng hành, giúp đỡ của các nghệ sĩ lão luyện và ê kip sản xuất chương trình chuyên nghiệp, thí sinh có dịp rèn luyện cho mình rất nhiều kỹ năng…

Sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại, nỗ lực của đội ngũ làm nghề lâu năm giúp thí sinh có nhiều tiết mục biểu diễn hấp dẫn, đẹp mắt, khiến người xem kinh ngạc. Tất nhiên, không phải tiết mục, chương trình nào cũng hoàn hảo. 

Việc hào phóng những lời khen có cánh, hoặc việc giám khảo chưa thể hiện vai trò của người “cầm cân nảy mực”, những giám khảo bị đặt “ngồi nhầm chỗ” vì không có chuyên môn về bộ môn nghệ thuật mà thí sinh chọn biểu diễn… là những hạn chế cần tiếp tục khắc phục. Những nỗ lực làm mới có khi thái quá của thí sinh khiến người làm nghề một cách nghiêm khắc không hài lòng. 

Nhưng, như NSND Bạch Tuyết, một trong số các giám khảo quen thuộc của nhiều chương trình, cuộc thi gắn liền với nghệ thuật truyền thống từng chia sẻ, khi nhận lời mời làm giám khảo chương trình “Đường đến danh ca vọng cổ” thì đây vẫn là câu chuyện vui nhiều hơn buồn. 

Theo nữ nghệ sĩ, khi người trẻ tham gia biểu diễn, nỗ lực làm mới để chinh phục khán giả là họ còn quan tâm đến nghệ thuật truyền thống và nghệ thuật truyền thống sẽ còn được tiếp tục duy trì, bảo tồn, phát huy trong đời sống. Chúng ta đừng quá băn khoăn, lo lắng những tìm tòi, thử nghiệm của người trẻ sẽ làm lệch lạc nghệ thuật truyền thống, mà quan trọng là hãy cùng đồng hành, hỗ trợ họ trong hành trình bảo tồn, gìn giữ vốn quý của cha ông…

N.Nguyễn

Hơn 40 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Tiểu đoàn 2 thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Nam Trung bộ đã nỗ lực dập tắt đám cháy tại nơi tập kết vật liệu tranh tre trong xưởng chế biến gỗ của doanh nghiệp ở TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Chỉ cách đây ba năm, nickel còn được coi là “ngôi sao” của ngành khoáng sản toàn cầu. Nickel, một thứ kim loại trước đây chỉ được dùng trong luyện thép không gỉ, bất ngờ tìm được vị thế mới khi thế giới đổ dồn sự chú ý vào những chiếc pin nickel-lithi (Ni-Li).

An toàn vệ sinh lao động đang là câu chuyện rất nóng và nhận được sự quan tâm lớn của dư luận sau vụ việc 7 công nhân tử vong và 3 người bị thương do tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Đây chỉ là một trong những vụ việc điển hình liên quan đến tai nạn lao động, khi từ đầu năm 2024 đến nay đã xảy ra không ít tai nạn lao động nghiệp trọng. Theo thống kê 3 năm gần đây, có khoảng trên dưới 7.000 vụ tai nạn lao động/năm, làm khoảng 700 người chết/năm và hàng nghìn người khác bị thương. Có thể nói, tai nạn lao động để lại không ít hậu quả đau lòng. Pháp luật về an toàn vệ sinh lao động có rất nhiều quy định chặt chẽ, vấn đề an toàn vệ sinh lao động cũng được tuyên truyền thường xuyên vậy tại sao vẫn có những vụ việc thương tâm xảy ra, chúng ta cần thêm những giải pháp gì để bảo vệ sức khoẻ, an toàn cho người lao động? Xung quanh câu chuyện này, PV đã có cuộc trao đổi cùng TS Nguyễn Anh Thơ, Viện trưởng Viện Khoa học an toàn và vệ sinh lao động.     

Sáng 28/4, Công an huyện Phước Sơn (Quảng Nam) cho biết, vừa phối hợp lực lượng Công an xã, Dân quân, Xã đội xã Phước Thành, huyện Phước Sơn và cán bộ chuyên trách bảo vệ rừng kiểm tra, truy quét tình trạng khai thác vàng trái phép tại bãi 5A, xã Phước Thành.

Sáng 28/4, Thượng tá Võ Văn Thái - Phó Trưởng Công an TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau thời gian củng cố tài liệu, chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an thành phố, đã khởi tố 11 đối tượng về tội “Gây rối trật tự công cộng” và tội “Cố ý gây thương tích”.

Sáng 28/4, trên đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, đoạn qua xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, xảy ra ùn ứ ở nhiều hướng, do gần trăm két bia trên xe đầu kéo rơi xuống đường.

Chỉ ít ngày nữa, chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên” sẽ chính thức diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội. Với gần 300 nghệ sĩ tham gia biểu diễn, chương trình được kỳ vọng sẽ tái hiện Chiến thắng Điện Biên Phủ đầy sống động qua ngôn ngữ âm nhạc, đồng thời tiếp tục khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử, tri ân, tôn vinh những cống hiến, đóng góp của các tầng lớp nhân dân trong chiến thắng này.

Tối 27/4, Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Hà Nội) triển khai tổ công tác lập chốt đảm bảo TTATGT, kiểm soát các phương tiện lưu thông trên đường mà người điều khiển phương tiện có sử dụng bia rượu tại khu vực đường Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) theo hướng đi Nguyễn Khoái.

Giữa những ngày tháng tư lịch sử, về vùng căn cứ U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang - "chiếc nôi" cách mạng trong 2 cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, nơi ra đời chi bộ đảng đầu tiên của tỉnh Kiên Giang, chúng tôi cảm thấy tự hào về những đổi thay, phát triển của vùng đất anh hùng. Trong kháng chiến, lực lượng cách mạng đã cùng nhân dân kiên trì bám đất, đấu tranh diệt ác, phá kìm, phá cơ sở của địch, xây dựng lực lượng cách mạng và xây dựng chính quyền cơ sở, bảo vệ Khu ủy, lập nên nhiều chiến công xuất sắc. Trong thời bình, kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng, nhân dân vùng căn cứ U Minh Thượng đã và đang thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng đời sống của người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文