Thị trường mỹ thuật vẫn thiếu minh bạch

09:32 27/07/2019
Sau vài năm thành lập và đi vào hoạt động với nhiều kỳ vọng về việc góp phần minh bạch thị trường mỹ thuật, nhiều sàn đấu giá tác phẩm mỹ thuật cũng vướng vào các vụ tai tiếng về “tranh giả, tranh nhái”.


Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh trực thuộc Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm được thành lập theo chỉ định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cuối năm 2018 tiếp tục là địa chỉ được gửi gắm các kỳ vọng này. Nhưng, đến thời điểm hiện tại, việc minh bạch thị trường mỹ thuật tiếp tục là vấn đề chưa có giải pháp thỏa đáng.

Sau gần 1 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh mới tiếp nhận 7 trường hợp đến đề nghị giám định tác phẩm và 7 trường hợp này đều là giám định tác phẩm hội họa. Hơn thế, tất cả các chủ sở hữu cũng chỉ mới đưa tác phẩm đến như một động thái thăm dò, không tiến hành các quy trình lập hồ sơ thẩm định theo quy định.

Sau khi Chủ tịch Hội đồng thẩm định đánh giá sơ bộ qua mắt thường đã thấy, tác phẩm đưa đến giám định có nhiều khả năng là tranh giả thì các chủ sở hữu đều không quay trở lại. Mới đây nhất, một nhà sưu tập Nhật Bản đã tặng UBND thành phố Đà Nẵng 326 tác phẩm.

Vì bản thân nhà sưu tập cũng không dám chắc chắn các tác phẩm ông đã mua, sưu tầm nhiều năm qua là tranh thật 100% nên dự kiến, vào cuối tháng 7, UBND thành phố Đà Nẵng sẽ tiến hành thẩm định toàn bộ số tác phẩm này.

Tuy nhiên, Đà Nẵng cũng không tiến hành làm hồ sơ, đề nghị Trung tâm giám định theo quy định mà chỉ mời các thành viên trong hội đồng thẩm định của Trung tâm đến giám định với tư cách cá nhân. Đó là chia sẻ của ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm sau khi tổng kết chặng đường hoạt động đầu tiên của Trung tâm.

Cũng theo ông Thành, mặc dù nhu cầu giám định tác phẩm là có thật nhưng tâm lý chung của người Việt là đã đưa tác phẩm đến giám định đều chỉ mong muốn kết quả khẳng định tác phẩm mà mình sở hữu là tác phẩm thật. Còn nếu có khả năng tác phẩm đó là giả thì họ thà để nó lập lờ thật giả còn hơn là trắng đen rõ ràng. Giám định chuyên môn phục vụ cho công việc thường xuyên của hoạt động mỹ thuật. Đây là thông lệ quốc tế nhưng tại Việt Nam thì đang như mớ bòng bong.

Thị trường mỹ thuật Việt Nam hiện nay đang chịu nhiều tác động xấu do vấn nạn “tranh thật, tranh giả”, kể cả những dòng sản phẩm đã được bán ra từ 20 đến 30 năm trước. Về vấn đề này, bà Dương Thu Hằng, đại diện của Hanoi Studio Gallery cho hay, trong hơn 20 năm hoạt động, đơn vị có rất nhiều khách hàng trong nước và quốc tế đặt ra nhiều câu hỏi là bạn có biết tác giả này hay tác giả kia không? Họ còn cho bà xem một số tác phẩm họ sưu tập. Chuyện họ mua phải tranh giả khá thường xuyên.

Rất nhiều tác phẩm trong số này là của các họa sĩ nổi tiếng của Việt Nam, đặc biệt là các tác giả thuộc lớp thế hệ họa sĩ Đông Dương. Nhiều nhà sưu tập biết họ mua phải tranh giả nhưng cũng đành im lặng vì đã trót yêu và mua rồi. Những câu chuyện đau lòng như thế, người làm chủ gallery và cả các họa sĩ trẻ đang làm việc cho đơn vị cũng chỉ có thể lắng nghe như một cách chia sẻ với các khách hàng tương lai của mình.

Nhà sưu tập Lê Hải Phong cũng chia sẻ rằng, người chơi tranh rất cần giám định tác phẩm để tự tin giới thiệu cho người khác. Các gallery cũng cần đến hoạt động giám định. Người không muốn giám định là sợ tranh mình là tranh giả. Có những chỗ chép tranh, bản thân họa sĩ tự chép thì không muốn giám định.

Nhưng giám định tác phẩm mỹ thuật hiện nay vẫn như mớ bòng bong mà muốn tháo gỡ, điều quan trọng nhất vẫn phải là vấn đề pháp lý. Thị trường mỹ thuật trong nước hiện nay chưa đủ lớn, khách chưa nhiều.

Giám định viên thì có thể tận dụng của Nhà nước nhưng vẫn thiếu lòng tin về sự giám định ấy. Lịch sử mỹ thuật Việt có khoảng trăm năm nhưng hồ sơ cho nghệ sĩ – yếu tố quan trọng để xác định tranh thật tranh giả thì thì mờ mịt. Ngay thời điểm hiện tại, nhiều họa sĩ trẻ đã nghĩ đến vấn đề này nhưng cũng không biết bắt đầu từ đâu, không biết làm với ai, dù họ chắc chắn, có hồ sơ cho nghệ sĩ thì người chơi có lợi và nghệ sĩ  cũng có lợi.

Đồng tình với ý kiến của nhà sưu tập Lê Hải Phong nhưng ông Vũ Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Nhà đấu giá Chọn còn cho rằng, hoạt động giám định tác phẩm mỹ thuật hiện nay khó khăn không hẳn là tiền bạc, đặc biệt là kinh phí đầu tư cho máy móc.

Con số 150.000 USD hay 200.000 USD để mua máy móc phục vụ công việc không phải là quá lớn với các nhà đầu tư. Nhưng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm là cơ quan quản lý Nhà nước còn kêu khó về vấn đề pháp lý thì tư nhân không dại gì tham gia thành lập trung tâm giám định lúc này.

Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng thừa nhận: Tình trạng vi phạm bản quyền, tranh giả, tranh nhái đã diễn ra rất phổ biến ở Việt Nam. Không ít vụ việc tranh chấp bản quyền, tranh sao chép không đúng quy định, tranh nhái phong cách tác phẩm, vi phạm  bản quyền tác giả đang tác động xấu đến thị trường mỹ thuật Việt Nam ở trong nước và quốc tế; không chỉ ở các cuộc đấu giá tranh mà cả ở những triển lãm lớn với một số tác phẩm đã có giải thưởng.

Nước ta đã có thị trường mỹ thuật nhưng còn non trẻ, mới bắt đầu vận hành theo hướng chuyên nghiệp. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm thành lập Trung tâm giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh với hy vọng đây sẽ là thiết chế cần thiết để vận hành, góp phần làm công khai, minh bạch thị trường mỹ thuật.

Tuy nhiên, thành lập một đơn vị có chức năng giám định thì đơn giản nhưng để đầu tư đầy đủ trang thiết bị khoa học và công nghệ hiện đại để giám định lại không đơn giản. Nó liên quan đến tài chính, đội ngũ chuyên gia sử dụng khoa học công nghệ và các chuyên gia, nghệ sĩ tên tuổi trong giới. Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các tác giả, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã có thời gian khuyến khích, vận động, tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân đứng ra thực hiện hoạt động giám định tác phẩm theo thông lệ quốc tế nhưng chưa có đơn vị nào đứng ra thực hiện.

Hiện tại, Thanh tra Bộ đã đề xuất tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý đối với mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm, sửa đổi bổ sung nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bản quyền tác giả, quyền liên quan, văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, trong đó có bổ sung hành vi vi phạm về mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm. Thanh tra Bộ cũng đã đề xuất nghiên cứu thực hiện xã hội hóa đối với Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh.

N.Nguyễn

Nếu phải chọn một điều đọng lại rõ nét nhất sau trận chung kết SEA Games 33 tối 18/12, đó chính là tinh thần chiến đấu không khuất phục của U22 Việt Nam. Trong bối cảnh thi đấu trên sân khách, đối diện sức ép khổng lồ từ khán đài Rajamangala và bị dẫn trước tới hai bàn, thầy trò HLV Kim Sang Sik vẫn không buông xuôi. Bằng bản lĩnh, niềm tin và ý chí bền bỉ, các cầu thủ áo đỏ đã viết nên màn lội ngược dòng đầy cảm xúc để giành Huy chương Vàng ngay trên đất Thái Lan.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty Z Holding cùng 15 bị can khác trong vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Z Holding với số tiền gần 6.700 tỷ đồng.

Ngày 18/12, Viện An ninh phi truyền thống (Trường Quản trị và Kinh doanh, ĐH Quốc gia Hà Nội) phối hợp cùng Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Việt Nghiên cứu Phát triển kinh tế-xã hội Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề "An ninh phi truyền thống trong quản trị đô thị Hà Nội: Thực trạng - thách thức - giải pháp bền vững".

Nhà nước đã miễn học phí cho học sinh, nhưng nhiều phụ huynh vẫn phải gánh thêm hàng triệu đồng mỗi tháng vì các môn học liên kết được đưa vào chính khóa. Thực trạng này đang gây bức xúc, tạo áp lực nặng nề cho học sinh và gia đình, đặt ra yêu cầu cấp thiết phải rà soát, chấn chỉnh để trả lại bản chất cốt lõi của giáo dục phổ thông.

Liên quan chuyên án đấu tranh triệt xóa, bắt giữ nhóm đối tượng hình sự, hoạt động côn đồ, sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn, gây mất ANTT trên địa bàn Chợ Mới (An Giang), chiều 18/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh An Giang cho biết vừa bắt giữ thêm đối tượng Bùi Thanh Trường (SN 1983, thường trú: ấp An Bình, xã Mỹ An Hưng, tỉnh Đồng Tháp) về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

Thứ trưởng Lê Văn Tuyến yêu cầu Công an tỉnh Tuyên Quang cần bảo đảm an ninh trên tất cả các lĩnh vực theo tinh thần “an ninh chủ động”, không để bị động, bất ngờ; tập trung thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, nhất là giảm tội phạm, phấn đấu nâng cao tỷ lệ xã, phường không có ma túy.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) bất ngờ rút 2/3 nội dung kháng cáo, chỉ còn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Lý do xin giảm nhẹ hình phạt là bị cáo đã khắc phục hoàn toàn hậu quả của vụ án và tham gia nhiều hoạt động an sinh xã hội.

Ngày 18/12, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Phước, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa cùng đại diện các đơn vị nghiệp vụ, phối hợp cấp ủy, chính quyền xã Đông Khánh Sơn tổ chức khánh thành căn nhà của anh Mấu Trường (SN 1994, trú thôn Dốc Trầu, xã Đông Khánh Sơn), nằm trong “Chiến dịch Quang Trung” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an nhận thấy, qua vụ án xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có thể thấy, cơ chế, chính sách và quy trình chuyên môn cũng bộc lộ nhiều sơ hở; các quy trình thẩm định, cấp hồ sơ còn phức tạp, kéo dài, qua nhiều khâu trung gian; một số tiêu chí đánh giá mang tính định tính, tạo điều kiện cho cán bộ lợi dụng quyền hạn để can thiệp, gây khó khăn hoặc kéo dài thời gian xử lý hồ sơ nhằm trục lợi…

Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”, Đại hội lần thứ VII Công đoàn CAND thể hiện quyết tâm chính trị cao của toàn thể cán bộ, đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), người lao động (NLĐ), phấn đấu xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, thực sự là chỗ dựa tin cậy của ĐVCĐ, NLĐ góp phần cùng toàn lực lượng CAND hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文