Tìm khán giả cho sân khấu - Cần bắt đầu từ người trẻ?!

08:54 29/03/2021
Sân khấu khủng hoảng khán giả. Đây là thực trạng được cả người làm nghề, nhà nghiên cứu và cả nhà quản lý thừa nhận nhiều năm trở lại đây. Tuy nhiên, đến nay, đây vẫn là bài toán khó với cả các đơn vị sân khấu công lập lẫn sân khấu xã hội hóa.

Từ nhiều năm trước, khi Giám đốc sân khấu kịch Idecaf, TP Hồ Chí Minh, ông Huỳnh Anh Tuấn từng đề cập về vấn đề đào tạo khán giả kế cận cho sân khấu, có lẽ, không hẳn nhiều người đồng thuận. Đại ý, cái lý của ông bầu nổi tiếng lâu năm trong giới sân khấu này là khán giả trẻ đến với sân khấu không nhiều, trong khi lực lượng khán giả trung thành với sân khấu đã lớn tuổi, ngày càng già đi. Sân khấu cần có lớp khán giả kế cận lực lượng này. Muốn điều đó trở thành hiện thực, người làm sân khấu cần có những chương trình để thu hút khán giả thiếu nhi đến rạp. Trẻ cần được biết khi nào vỗ tay cổ vũ nghệ sĩ… 

Thực tế, Idecaf cũng là một trong số không nhiều đơn vị chịu đầu tư cho sân khấu thiếu nhi. Rất nhiều chương trình, kịch mục dành cho đối tượng khán giả này được dàn dựng, thu hút người xem. Không chỉ trẻ em thích mà phụ huynh cũng bị thuyết phục. Thành công của chuỗi chương trình nhạc kịch “Ngày xửa ngày xưa” là một điển hình…

Thu hút khán giả trẻ đang là thách thức của đơn vị sân khấu biểu diễn nghệ thuật truyền thống.

Tại khu vực phía Bắc, vài năm trở lại, khi câu chuyện về “bầu sữa” ngân sách dành cho các đơn vị sân khấu công lập ngày càng có chiều hướng hạn hẹp. Các đơn vị chuyển dần hoặc buộc phải chuyển dần sang cơ chế tự chủ, việc thu hút khán giả đến với sân khấu được quan tâm hơn. Nhiều đơn vị chủ động hơn trong đầu tư cho hoạt động quảng bá, đưa chương trình, vở diễn tiếp cận số đông công chúng hơn. Ngoài vận hành và cung cấp thông tin vở diễn trên các trang web của đơn vị, ngày càng nhiều đơn vị sân khấu tận dụng nhiều kênh thông tin khác, ngoài các kênh chính thống, nhằm đầu tư quảng bá, tiếp thị cho chương trình, tác phẩm. 

Mạng xã hội, trong đó có facebook bắt đầu được tận dụng, dù rằng, các trang này chưa thực sự trở thành một “kênh” có lượng tương tác cao như các fanpage của các nghệ sĩ nổi tiếng. Khá nhiều hoạt động khác nhằm tiếp cận nhiều đối tượng khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ, quen sử dụng công nghệ là bán vé online đã bắt đầu được một số đơn vị sân khấu, trong đó có Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam triển khai vài năm gần đây… Tuy nhiên, những nỗ lực nói trên của các đơn vị sân khấu chưa đủ để kéo sân khấu thoát khỏi cuộc khủng hoảng nhiều năm qua và rất có thể còn trong nhiều năm tới.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, từ năm 2001, Cục Biểu diễn nghệ thuật và một số cơ quan liên quan phối hợp cùng các địa phương triển khai dự án Sân khấu học đường. Thông qua việc giới thiệu những tinh hoa của nghệ thuật dân tộc trong nhà trường, giảng dạy các kiến thức về bộ môn nghệ thuật Tuồng, Chèo, Cải lương, Dân ca kịch cho học sinh, dự án được kỳ vọng sẽ tạo ra một đội ngũ công chúng trẻ có hiểu biết, có nhận thức đúng, thẩm thấu được những cái hay, cái đẹp, những giá trị tinh hoa của nghệ thuật dân tộc. Từ đó, thanh, thiếu niên sẽ yêu thích, biết trân trọng, gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống. Sau nhiều năm triển khai, đến nay, thành quả của dự án cũng có vẻ vẫn giống như “muối bỏ biển”.

Không thể phủ nhận, những năm qua, người làm nghệ thuật và cơ quan quản lý đã có những nỗ lực nhất định nhằm đưa sân khấu đến gần hơn với người trẻ, nhưng, những chương trình, kịch mục chưa thực sự nhiều và mức độ quan tâm đầu tư nuôi dưỡng đội ngũ khán giả cho sân khấu chưa tương xứng. Về vấn đề này, trong buổi triển khai công tác năm 2021 của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Chủ tịch Hội, NSND Trịnh Thị Thúy Mùi cũng khẳng định, đầu tư phát triển đối tượng khán giả trẻ cho sân khấu đang là yêu cầu cấp thiết hiện nay. Đây cũng là nội dung mà Ban chấp hành IX và đông đảo các hội viên, người làm nghề rất quan tâm, trăn trở. 

Để góp phần giải quyết bài toán khó này, năm 2021, Hội sẽ xây dựng đề án phát triển đối tượng khán giả trẻ cho sân khấu. Theo đó, đề án sẽ có nhiều hội thảo, tọa đảm về phát triển khán giả trẻ cho sân khấu. Đồng thời, Hội sẽ có nhiều hoạt động triển khai trong thực tế như phát động sáng tác kịch bản sân khấu về đề tài thiếu nhi, tổ chức giới thiệu các loại hình nghệ thuật truyền thống trong hệ thống các trường học. Liên hoan các vở diễn đề tài thiếu nhi cũng sẽ được tổ chức vào tháng 9/2021 tại Hà Nội…

Tuy nhiên, những giải pháp nói trên cũng mới chỉ là những nỗ lực từ phía của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, những người yêu mến và dành nhiều tâm huyết cho nghệ thuật sân khấu. Để sân khấu Việt thực sự thoát khỏi khủng hoảng và khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ đến với sân khấu nhiều hơn, yêu mến, trân trọng, tự hào và cùng góp phần gìn giữ những tinh hoa nghệ thuật, đặc biệt là nghệ thuật sân khấu truyền thống thì sẽ cần nhiều hơn thế. Đó là sự vào cuộc của nhiều ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp, sự nỗ lực của các nghệ sĩ, đơn vị nghệ thuật và cả cộng đồng dân cư ở các địa phương vốn là những cái nôi của các bộ môn nghệ thuật truyền thống như Tuồng, Chèo, Dân ca kịch…

N.Nguyễn

Kết thúc SEA Games 33, Đoàn Thể thao Việt Nam giành tổng cộng 278 huy chương, gồm 87 Huy chương Vàng, 81 Huy chương Bạc và 110 Huy chương Đồng, tiếp tục khẳng định vị thế trong nhóm dẫn đầu khu vực. Trong bức tranh thành tích chung ấy, thể thao Hà Nội nổi bật như một trụ cột khi đóng góp tới 79 huy chương, cho thấy vai trò đầu tàu và sức lan tỏa mạnh mẽ của trung tâm thể thao lớn nhất cả nước.

Bị can Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị cáo buộc có hành vi lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Theo đó, Khánh nhận từ Công ty TSL và Công ty Avatek nhiều tỷ đồng để để đưa hối hộ, “cám ơn”, chúc Tết và hưởng lợi cá nhân.

Trong số 100 bị can có Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”; Đoàn Hữu Lượng (Chủ tịch HĐTV Công ty TSL) và Hồ Thị Thanh Phương (Giám đốc điều hành TSL, sau đó là Giám đốc điều hành Công ty Avatek) bị đề nghị truy tố về hai tội “Giả mạo trong công tác” và “Đưa hối lộ”.

Chiều 20/12, Công an xã Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh) cho biết, vừa kịp thời phát hiện, ngăn chặn hai nam thanh niên bị lừa xuất cảnh trái phép qua Campuchia. Cơ quan Công an đã liên hệ với gia đình Nguyễn Văn N. (SN 2001) và Lê Anh T. (SN 1988, cùng ngụ xã Chợ Mới, tỉnh An Giang; tạm trú phường thuận giao, TP Hồ Chí Minh) đến đón về nhà an toàn.

Do ảnh hưởng liên tiếp của bão lũ, đặc biệt là các đợt lũ lịch sử cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của Huế. Thế nhưng với sự nỗ lực của thành phố cùng với đó là địa phương được chọn làm tâm điểm của du lịch cả nước khi đăng cai Năm Du lịch quốc gia nên ngành du lịch Huế vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.

Khi bản ngã của những tâm hồn tội lỗi được bóng tối online đồng lõa, bỗng chốc hóa thành bi kịch. Từ bạo lực để lấy view đến thử thách tử thần, bóng tối online tràn ra đời thật với những cú nổ khiến cả xã hội lạnh gáy. Ngoài việc đồng lõa, nó còn phản chiếu một sự thật: Con người ta đã tìm thấy bản ngã của mình ở trong một thế giới u tối, nơi tên thật được thay thế bằng nick ảo và ngay đến ảnh đại diện, cũng không nhất thiết phải là mình.

Chiều 19/12, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND; dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cục Truyền thông CAND.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文