Tranh cãi “nảy lửa” về các tác phẩm tranh Giải Cánh Diều 2017

09:09 10/04/2018
Trong khuôn khổ giải thưởng Cánh Diều 2017 của Hội Điện ảnh Việt Nam, ngày 9-4, tại Hà Nội, một buổi gặp gỡ giữa các thành viên ban giám khảo, ban tổ chức và nhiều người làm điện ảnh lâu năm trên cả nước đã được tổ chức tại Hà Nội. 

Việc phân tích, “mổ xẻ” các tác phẩm tranh giải Cánh Diều 2017 trước thềm lễ trao giải (15-4 tại Nhà hát Lớn Hà Nội) được kỳ vọng sẽ đưa ra được những kinh nghiệm để các nhà sản xuất tham khảo trong quá trình sản xuất phim, giúp điện ảnh phát triển tốt hơn.

Được tranh cãi nhiều nhất vẫn là các phim truyện điện ảnh, vì lĩnh vực này thu hút 13 trong tổng số 38 phim được sản xuất và phát hành năm 2017. Nhưng nhận xét về các tác phẩm dự giải, NSƯT Vũ Xuân Hưng, Trưởng ban giám khảo cho rằng, khoảng cách giữa phim hay nhất và dở nhất khác xa nhau. Có phim bám được cả 4 tiêu chí của giải thưởng, còn phần lớn phim được tiêu chí này thì lại hỏng tiêu chí khác. 

Về nội dung có điều đáng mừng là xuất hiện phim đề cao văn hóa dân tộc, cội nguồn, tình người, tính nhân văn sâu sắc. Phim đã đề cập rõ nét tính cách và số phận nhân vật. Một số phim sử dụng kỹ xảo hiệu quả. Âm nhạc trong phim đồng hành với hình ảnh, làm giàu cảm xúc của hình ảnh. 

Phó Chủ tịch thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam Nguyễn Thị Hồng Ngát phát biểu tại buổi tọa đàm.

Nhược điểm là chưa xuất hiện các bộ phim về vấn đề bức thiết của xã hội, những nhân vật mang tính hình tượng tiêu biểu; nhiều phim bố cục còn rối, ôm đồm nhiều tuyến truyện, nhiều nhân vật làm cho người xem không hiểu. 

Ngay ban giám khảo, có anh ngồi bên cạnh liên tục hỏi tại sao lại như thế này, tại sao lại như thế khác, không hiểu câu chuyện tại sao lại như thế này, nhân vật này ở đâu ra, tại sao lại xuất hiện những yếu tố làm hỏng tuyến nhân vật của bộ phim, áp đặt tình huống, diễn xuất cường điệu, lời thoại đao to búa lớn, hóa trang không phù hợp... tạo cảm giác giả. 

Nội dung nhiều phim tập trung ở đời sống của con người giàu sang thượng lưu, còn người dân nghèo thiếu vắng và vẫn còn lạm dụng các nhân vật bất bình thường về giới tính, cụ thể là nhân vật nam có giới tính nữ. Xu hướng làm phim re-make, làm theo kịch bản nước ngoài không có bản sắc Việt, không khuyến khích sự sáng tạo, làm mất đi cú huých cho sự sáng tạo ban đầu.

NSND Nhuệ Giang thì cho rằng, chỉ có 1/3 phim dự giải xem được dù chưa tìm thấy tác phẩm hoàn chỉnh như ý muốn. Tỷ lệ phim hài nhiều. Dù không có hài nhảm nhưng hài không phải theo tình huống mà hài cố tình và xem rất khó chịu. 

Có phim rất thiếu chuyên nghiệp kể cả từ kịch bản đến cách kể. Tỷ lệ phim tồi chiếm nhiều hơn, nếu đưa ra thị trường thì có hại nhiều hơn vì không tạo giá trị thẩm mỹ trong nhân dân. Chỉ có một số ít phim mang tính giáo dục tốt như “Dạ cổ hoài lang” đã thoát khỏi dòng phim hài, đề cập đến thân phận người Việt ở nước ngoài...

Về vấn đề phim re-make, NSND Đào Bá Sơn cho rằng, các nhà sản xuất tìm đến kịch bản phim nước ngoài vì nó hay, nó ăn khách, có nhiều cái mới lạ cho khán giả và cả thế giới đều làm như thế. Vấn đề là ban giám khảo chấm như thế nào. 

Nếu phim re-make là bản sao phim nước ngoài thì không chấm, còn phim có nhiều sự sáng tạo, hãng phim mua kịch bản về phải biên tập, sửa chữa lại, Việt hóa lại tính cách nhân vật thì nên chấm. Liên hoan phim quốc gia đã xem xét chấm giải nên ban tổ chức cũng cần tính toán chấm như thế nào cho thấu đáo để đỡ thiệt thòi cho người sáng tác.

Đạo diễn Đào Bá Sơn cũng cho hay, hiện nay, các nhà làm phim Việt phải cạnh tranh rất khốc liệt với các phim bom tấn của Mỹ, Hàn Quốc, châu Á và châu Âu, nhưng điều đáng mừng là khán giả xem phim Việt Nam vẫn rất đông. Một số hãng phim kinh doanh rất tốt, rất ăn khách. 

Phim “Em chưa 18” với doanh thu 175 tỷ là con số đáng khích lệ. Điện ảnh Việt Nam đã bước sang trang mới nhưng là cuộc cách mạng nghe nhìn hết sức thầm lặng. Sứ mệnh này nằm trong tay nhà sản xuất và các hãng phim tư nhân. 

“Càng ngày chất lượng phim càng hay, tính chuyên nghiệp càng ngày càng cao, phương tiện kỹ thuật, âm thanh là một cuộc cách mạng. Xưa, chúng tôi làm gì có âm thanh 5.1, 7.1, còn nay thì âm thanh, kỹ xảo, hình ảnh được các nhà sản xuất tư nhân đầu tư rất tốt, cách kể câu chuyện xử lý bối cảnh được nâng cao. Những bộ phim hài nhảm, câu khách rẻ tiền gần như không còn. 

Chính thị trường đang điều tiết vì khán giả không chấp nhận nên phim hài nhảm, cẩu thả câu khách đã gần như vắng bóng. Không thể không thừa nhận vẻ đẹp trong “Cô Ba Sài Gòn”, “Em chưa 18”, “Dạ cổ hoài lang” hay trong “Sắc đẹp ngàn cân” hoặc “Cô gái đến từ hôm qua”. Những vẻ đẹp này đi sâu vào đời sống tâm hồn nhân vật, rất trong sáng. 

Điều đáng trân trọng là nhiều đoàn làm phim và nhà sản xuất đã làm bật lên các cá tính, khát vọng, thân phận, ở cách họ khai thác tối đa bối cảnh của câu chuyện, góc máy lạ, độc đáo tạo ra ấn tượng mạnh mẽ. 85% phim dự thi được kể bằng đội ngũ làm phim có tay nghề cao, cách kể khá hiện đại, rất sáng tạo và lôi cuốn, nhiều phim lay động trái tim người xem về thân phận con người, thân phận của tình yêu. Mặc dù còn hạt sạn chỗ này chỗ kia nhưng nhìn chung là họ không quay lại với  hiện thực cuộc sống...” – đạo diễn nhấn mạnh.

Tiếp thu các ý kiến, biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, Phó Chủ tịch thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam cũng cho rằng các hãng phim tư nhân đang cố gắng tiếp cận các đề tài lớn như số phận đất nước, thân phận con người, dân tộc. Chỉ có điều, mong muốn rất tốt đẹp ấy chưa tương xứng với chất lượng phim vì chuyên môn, tính nghề nghiệp chưa cao.

Vì vậy, nhà làm phim tư nhân rất cần lắng nghe ý kiến đóng góp của các nhà chuyên môn về tính chuyên nghiệp. Vì nếu không chuyên nghiệp thì có khi làm được 1 phim hay, đến phim sau lại dở. Chuyên nghiệp thì sẽ vững chãi về nền móng và không có những hạt sạn khiến người xem “tức anh ách”...

Ngọc Nguyễn

Đối tượng mạo danh là “Trưởng phòng Công an TP Đà Nẵng”, sau đó thông báo số điện thoại của nạn nhân liên quan đến việc làm ăn phi pháp; đồng thời đe dọa, yêu cầu nạn nhân cầm sổ đỏ và chuyển tiền để chứng minh mình không vi phạm. Hậu quả, nạn nhân sập bẫy Công an giả sau 2 lần chuyển tổng cộng mất hơn 2 tỷ đồng...

Tại cơ quan điều tra, Luận khai nhận, 1 quả thận được Luận mua với giá từ 380 triệu đến 450 triệu đồng, sau đó môi giới bán cho người mua có nhu cầu ghép thận với giá dao động từ 1 tỷ đến 1,45 tỷ đồng. Trong khi Luận đang tổ chức ca môi giới ghép thận vào ngày 20/12/2024 thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ.

Liên quan vụ truy bắt đối tượng trộm cắp xe ô tô ở Ninh Thuận, chiều 24/12 Phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Thuận cho biết, vừa nhận được thư cảm ơn của ông Võ Tấn Long (SN 1976, trú ở 126 Hải Thượng Lãn Ông, phường Tấn Tài, TP Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận).

Đây là ý kiến chỉ đạo của Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ tại Hội nghị triển khai Sổ Sức khỏe điện tử, cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; triển khai bệnh án điện tử, thúc đẩy kết nối, liên thông dữ liệu giữa Bệnh viện Bạch Mai với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh và đẩy mạnh triển khai các nội dung của Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, chiều 23/12.

Theo truyền thông địa phương, các lính cứu hỏa được cho là gặp khó khăn trong quá trình tiếp cận khu vực hỏa hoạn tại tháp Eiffel. Cơ quan dịch vụ khẩn cấp Paris đã phải sơ tán hơn 1200 khách du lịch đang thăm quan công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của Thủ đô nước Pháp. 

Chiều 24/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với Trịnh Thành Đức (SN 1996, biệt danh là Lil Ken) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Thị Lan (vợ cũ Đức, SN 1998, ngụ quận Bình Tân) cùng về hành vi trên.

Đăng tải thông tin sai sự thật về vụ việc phóng hỏa quán cafe ở số 258 đường Phạm Văn Đồng (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) lên các hội nhóm trên mạng xã hội, chị  H.T.L đã bị Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) triệu tập làm việc và ra quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng về hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật”.

Trước những dấu hiệu bất thường liên quan đến việc lập, phê duyệt quy hoạch, thực hiện dự án Cụm công nghiệp vừa và nhỏ Lâm Bình (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh), Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có văn bản yêu cầu địa phương này làm rõ, đồng thời có văn bản báo cáo Thanh tra Bộ trước ngày 25/12/2024.

Nam thanh niên khai tên là Nguyễn Trần Huy, SN 2007, trú tại thôn Lê, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang đang trên đường chở pháo về thì bị CSGT phát hiện, bắt giữ.

Ngày 24/12, tại Công an tỉnh Tuyên Quang, Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học “Nhận diện xu hướng dịch chuyển của tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự lên không gian mạng”. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Bộ Công an chủ trì Hội thảo.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文