Vì sao giới trẻ “cuồng” nhạc ngoại?

09:33 24/12/2017
Học sinh thích bài hát mới, tự tìm hiểu qua mạng internet, thích nghe, xem nhạc nước ngoài vì có tính chất sôi động, nhảy múa. Không ít em thần tượng “sao” Hàn Quốc, Trung Quốc, “sao” châu Âu… 

Nhạc sĩ Hoàng Long cho rằng những thành tựu trong xây dựng và phát triển âm nhạc cho thiếu nhi có mối quan hệ hữu cơ với việc xây dựng một khối công chúng âm nhạc đông đảo rộng lớn trong cả nước, để thưởng thức, kế thừa, bảo vệ một nền âm nhạc lành mạnh. 

Thế nhưng, nếu nhìn tổng thể bình diện âm nhạc thiếu nhi một số năm gần đây thì luôn trong tình trạng “thừa mà thiếu”. Những bài hát đã có đời sống thường lặp lại trong các hội diễn, trong khi số bài mới quá nhỏ nhoi và chất lượng lại chưa tốt, thường chỉ xuất hiện một lần rồi “biến mất”. Người chuyên viết cho thiếu nhi không nhiều, ít bài có sức lan tỏa rộng, hầu hết chỉ được phổ biến thu gọn trong một địa phương nho nhỏ, từng vùng. 

Một số bài có lời ca còn rất thô thiển, âm nhạc lai căng, dễ dãi, ít tính thẩm mỹ, bài hát đôi khi phản cảm, thiếu tính giáo dục… Đặc biệt, bài hát dành cho lứa tuổi học sinh THPT còn hiếm hoi. Vì thế, có hội diễn, các em hát cả bài của người lớn, cả nội dung và nghệ thuật đều quá sức, quá tải.

PGS.TS. Nguyễn Thị Tố Mai, Giảng viên Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương thì nhận định: Có một nghịch lý là hiện nay có không ít nhạc sĩ sáng tác cho thiếu nhi nhưng nhạc sĩ sáng tác xong, in thành quyển riêng và chủ yếu để dành tặng bạn bè. Tác phẩm không có điều kiện để dàn dựng hoặc chưa được nhiều học sinh và lớp trẻ yêu thích.

Cụ thể, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động phong trào sáng tác về ngành Giáo dục năm 2007-2008 và tuyển chọn 100 bài hát, in thành tập “Tiếng hát về thầy cô và mái trường”, phát hành 10.000 bản từ năm 2009 nhưng đến nay vẫn không được phổ biến rộng rãi trong nhà trường. Ngược lại, chương trình âm nhạc ở Tiểu học và THCS khá ít sáng tác mới. Nhiều giáo viên dạy âm nhạc cho rằng bài cũ kỹ, ít hơi thở thời đại.

Học sinh thích bài hát mới, tự tìm hiểu qua mạng internet, thích nghe, xem nhạc nước ngoài vì có tính chất sôi động, nhảy múa. Không ít em thần tượng “sao” Hàn Quốc, Trung Quốc, “sao” châu Âu… Nhưng quan tâm nhạc ngoại đến nỗi thần tượng các “sao” một cách cuồng dại, bỏ ăn học để đi đón thần tượng, khóc thảm thiết khi không được gặp thần tượng thì người lớn và các nhà giáo dục âm nhạc phải nghiêm túc xem xét. 

Theo nhạc sĩ Đỗ Bảo, hiện nay, hoạt động ca nhạc có vẻ sôi động nhưng chỉ là sôi động trên bề mặt. Trong nền kinh tế thị trường, sản xuất âm nhạc đang gần với công việc sản xuất hàng hóa nhằm mục đích thu lợi đã làm mài mòn nhân cách nghệ sĩ, hủy hoại những cảm hứng sáng tạo trong lành, vì thế, lực lượng nghệ sĩ tinh hoa ngày càng “mỏng”. 

Đi tìm “lối thoát” cho các vấn đề nêu trên, nhạc sĩ Hoàng Long cho rằng, bên cạnh các giai điệu mượt mà, hiền hòa đẹp đẽ, âm nhạc cho học sinh cần những giai điệu sôi động linh hoạt hơn. Để có những bài hát hay, có chất lượng, phù hợp với nhịp sống hiện đại, cần nhiều sự quan tâm hơn của các nhạc sĩ, đặc biệt là lớp nhạc sĩ trẻ. 

Trong dàn dựng cũng cần đầu tư hát kết hợp với nhảy – múa vì đây là một nhu cầu thực sự của tuổi trẻ. Ngoài ca khúc, các bài hát mang tính tập thể, cộng đồng thì các thể loại khác như hợp xướng, hợp xướng không có nhạc đệm, nhạc cảnh, ca cảnh, nhạc không lời có dẫn giải… cũng cần từng bước phải đưa tới cho trẻ em.

PGS.TS. Nguyễn Thị Tố Mai thì cho rằng, trong thời đại toàn cầu hóa, thông tin và âm nhạc tràn ngập trên mạng, TV, Đài phát thanh… có cả âm nhạc lành mạnh và không lành mạnh. Nếu như không được giáo dục âm nhạc, lứa tuổi học sinh phổ thông sẽ khó có thể có định hướng đúng đắn. 

Nhưng để định hướng tốt thì cần có giải pháp mang tính vĩ mô và có sự góp sức của toàn xã hội. Vai trò của giáo dục âm nhạc cần được nhận thức đúng đắn hơn. Các giáo viên âm nhạc cần năng động hơn, sáng tạo, nâng cao khả năng truyền đạt cũng như dàn dựng các bài dân ca cho hay, hấp dẫn. 

Chính các giáo viên âm nhạc sẽ là nguồn cảm hứng để học sinh chuyển biến nhận thức, yêu âm nhạc hơn. Tất nhiên, làm được điều này, giáo viên phải có tâm huyết, nỗ lực vượt khó lớn, nhất là trong điều kiện âm nhạc vẫn là môn học phụ, tiếng nói và vị thế của giáo viên âm nhạc yếu ớt, thu nhập thấp như hiện nay…

Hoa Nguyễn

Số vụ, số người chết, số người bị thương liên quan đến tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2024, ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT được nâng lên, người dân cảm thấy yên tâm hơn khi tham gia giao thông trên các tuyến đường… Đó là những kết quả đáng mừng từ khi Nghị định 168 có hiệu lực.

Chiều 14/3, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, mở rộng điều tra vụ án vụ án “Giả mạo trong công tác”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Nhận hối lộ”, “Đưa hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước” xảy ra tại Trung tâm Kỹ năng thực hành cơ giới Giao thông vận tải - Trường Cao đẳng giao thông vận tải Trung ương III, đơn vị còn phát hiện 4 trung tâm khác thuộc Trường Cao đẳng giao thông vận tải Trung ương III có những hành vi sai phạm, thủ đoạn phạm tội tương tự.

Thời gian qua, tình hình giao thông tại địa bàn Thủ đô đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân ý thức kém, tham gia giao thông theo kiểu tùy tiện dẫn đến các hành vi vi phạm gây mất an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Để duy trì hiệu quả của Nghị định 168, tránh tình trạng “nhờn luật”, lực lượng CSGT Hà Nội đang tăng cường xử lý mạnh tay đối với các cái hành vi vi phạm xuất phát từ ý thức của người tham giao thông qua đó xây dựng Thủ đô văn minh an toàn.

Chúng tôi gặp Đại sứ Na Uy tại Việt Nam Hilde Solbakken trong một chiều đầu xuân. Nhà ngoại giao Na Uy gây ấn tượng với phong cách thân thiện, cởi mở. Trong câu chuyện của mình, Đại sứ Hilde Solbakken chia sẻ những vấn đề chung mà cả hai quốc gia cùng quan tâm cũng như cảm nhận của cá nhân Đại sứ về con người và đất nước Việt Nam. Trong đó, bà đặc biệt ấn tượng với sự mạnh mẽ cũng như đức tính chăm chỉ của người phụ nữ Việt Nam.

Dẫu còn nhiều khó khăn, vất vả tại xã vùng cao vốn là điểm nóng an ninh, trật tự của huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, song với sự nhiệt huyết, tận tâm trong công việc và hết lòng, hết sức phụng sự nhân dân, Thượng úy Nguyễn Văn Hùng - Trưởng Công an xã Lượng Minh cùng đồng đội trở nên hết sức thân thuộc, gần gũi trong cuộc sống hằng ngày của bà con. Họ là những người đang ngày đêm lặng thầm bảo vệ sự bình yên từng bản làng xa xôi của huyện miền núi phía Tây xứ Nghệ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.