Đẩy mạnh truyền thông lan tỏa tiềm năng du lịch Hải Phòng

21:16 02/12/2023

Thời gian qua, du lịch Hải Phòng gặt hái được những thành công lớn với sự đóng góp của sản phẩm mới mang tên “Foodtour”. Trong đó có sự hỗ trợ tích cực của truyền thông. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, ngành Du lịch thành phố cần tiếp tục đa dạng, chuyên nghiệp cách thức truyền thông, quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch địa phương hơn nữa.

Truyền thông phải tiên phong

Cùng với vịnh Hạ Long, quần thể đảo Cát Bà của Hải Phòng vừa được công nhận Di sản thiên nhiên thế giới.

Lãnh đạo Sở Du lịch Hải Phòng cho biết, ngay sau khi cả nước mở cửa du lịch sau COVID-19, ngành Du lịch Hải Phòng sẵn sàng đón khách trở lại với hàng loạt chiến dịch truyền thông trên Titktok, Facebook, Youtube quảng bá Foodtour. Nhóm du khách được hướng tới trong chiến dịch này là các bạn trẻ sống ở Hà Nội và những địa phương lân cận. Cùng với truyền thông, ngành Du lịch Hải Phòng phối hợp với cơ quan liên quan, đặc biệt là ngành đường sắt tăng cường tuyên truyền, giới thiệu hình ảnh Foodtour, xây dựng khoang tàu có dấu ấn riêng về du lịch thành phố để du khách cheek-in. Cách làm này đưa Foodtour trở thành trào lưu thu hút du khách Hải Phòng dịp cuối tuần, lễ tết, tạo sức sống riêng cho sản phẩm du lịch nội đô của thành phố Cảng.

Ga Hải Phòng là điểm thu hút du khách.

Cùng với truyền thông, việc tổ chức các sự kiện nổi bật, quy mô lớn là cách để thu hút và tạo nên những dấu ấn đáng nhớ trong trái tim du khách.Theo ông Tống Trung, Trưởng ban Đầu tư, Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng (quận Đồ Sơn), sau khi đi vào hoạt động từ năm 2022, Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng phối hợp với quận Đồ Sơn tổ chức hơn 30 sự kiện văn hóa, nghệ thuật quy mô lớn, tiêu biểu là sự kiện xếp xe kỷ lục hình bản đồ Việt Nam quy tụ 1.700 ô tô trên cả nước. Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng đã nhanh chóng hòa nhập, góp phần quan trọng trong phát triển du lịch Đồ Sơn nói riêng, Hải Phòng nói chung. Vào dịp cuối tuần cao điểm của mùa Hè, Khu Du lịch này đón khoảng 10.000 lượt du khách, góp phần cơ bản đưa thương hiệu du lịch Đồ Sơn trở lại ngôi vị đã từng “vang bóng một thời”.

Thanh niên tình nguyện tham gia quảng tiềm năng du lịch Hải Phòng.

Chia sẻ với ngành Du lịch Hải Phòng cách thức phát huy giá trị Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, ông Nguyễn Cao Tấn, Phó Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho biết, tỉnh luôn là điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam, được nhiều chuyên trang du lịch quốc tế bình chọn, đánh giá cao. Kết quả này đến từ sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của doanh nghiệp, người dân địa phương và chiến lược truyền thông bài bản. Có thời điểm, Ninh Bình dành nguồn lực để giới thiệu trailer về Quần thể danh thắng Tràng An trong một năm liên tục.

Phát triển, quảng bá các sản phẩm du lịch mới

Với góc nhìn của doanh nghiệp, ông Tống Trung, Trưởng ban Đầu tư, Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng cho rằng, ngành Du lịch Hải Phòng cần đẩy mạnhtruyền thông, xúc tiến, quảng bá du lịch theo hướng chuyên nghiệp, nhắm vào thị trường mục tiêu, lấy sản phẩm và thương hiệu du lịch là trọng tâm.

Thông qua nhiều hình thức truyền thông, quảng bá đã thu hút đông đảo du khách.

Ông Bùi Tiến Phong, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hải Phòng cho biết, thành phố đã mời gọi được hầu hết các tập đoàn kinh tế lớn trong nước như Vingroup, Sun Group, Geleximco, Flamingo… đến đầu tư. Các dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, đầu tư kinh doanh bất động sản như khách sạn 5 sao của Nikko, Trung tâm thương mại Aeon Mall đã có mặt tại địa phương. Điều này cho thấy, Hải Phòng đã và đang trở thành điểm đến của nhiều tập đoàn hàng đầu trong và ngoài nước, trong đó, có lĩnh vực du lịch. Để đạt kết quả đó, công tác xúc tiến đầu tư đóng vai trò quan trọng.

Hải Phòng thường xuyên tổ chức quảng bá bằng nhiều hình thức thu hút du lịch.

Cũng theo ông Bùi Tiến Phong, để tiếp tục phát triển các dự án về du lịch, Sở KH&ĐT Hải Phòng đang xây dựng các danh mục dự án về du lịch ưu tiên đầu tư. Cùng với đó, Sở thường xuyên cập nhật thông tin, dữ liệu phục vụ xúc tiến đầu tư trên website haiphongdpi.gov.vn và https:sokhdt.haiphong.gov.vn bao gồm thông tin về quy hoạch đất đai, chú trọng thông tin quy hoạch tại hai trung tâm du lịch lớn là quần đảo Cát Bà và bán đảo Đồ Sơn cùng một số giải pháp khác.

Còn theo bà Nguyễn Thị Thương Huyền, Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng. Hải Phòng là thành phố Cảng lâu đời, với các điểm du lịch nổi tiếng là Đồ Sơn, Cát Bà. Cùng với đó, thành phố có các di tích lịch sử, văn hóa cùng hàng trăm đình, đền, chùa, công trình với kiến trúc độc đáo như đền Nghè, đình Hàng Kênh, chùa Dư Hàng, tháp Tường Long.... Sự kiện phát lộ bãi cọc Cao Quỳ và các di tích gắn với chiến thắng Bạch Đằng có giá trị đặc biệt đối với lịch sử, văn hóa, khảo cổ và danh thắng mang tầm vóc quốc gia.

Một góc khu du lịch Đồ Sơn (TP Hải Phòng).

Cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch tại Hải Phòng đã có sự tăng trưởng vượt bậc. Giai đoạn 2016 - 2023, thành phố thu hút 22 dự án, với tổng đầu tư gần 124.000 tỷ đồng, trong đó, có 5 dự án đã hoàn thành,10 dự án đang triển khai. 5 khách sạn 5 sao ở khu vực trung tâm thành phố và hai khách sạn 5 sao tại khu vực Cát Bà. Hiện 6 dự án khách sạn 5 sao đang được xây dựng, hoàn thiện.

Về phát triển sản phẩm du lịch, Hải Phòng lấy sản phẩm du lịch biển đảo là cốt lõi, lan tỏa và phát triển các loại hình du lịch thể thao, nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa tâm linh để đa dạng loại hình sản phẩm du lịch của thành phố, trong đó du lịch Goft đang phát triển mạnh, du thuyền trên vịnh Lan Hạ kết hợp du lịch cộng đồng làng Việt Hải thành chuỗi sản phẩm hấp dẫn du khách. Đặc biệt, Foodtour Hải Phòng trở thành trào lưu bùng nổ trên các nền tảng mạng xã hội, sản phẩm yêu thích của du khách, nhất là giới trẻ.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Thương Huyền, cùng với các giải pháp, tăng cường truyền thông, xúc tiến, quảng bá là định hướng quan trọng mà lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo ngành Du lịch tiếp tục triển khai thời gian tới.

V. Huy

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Ngày hội Việt Nam Hạnh phúc – Vietnam Happy Fest, chiều 7/12, chuyên đề Việt phục “Bách Hoa Hỷ Sự” (Mùa cưới 2025) đã gây chú ý với màn tái hiện lễ rước dâu truyền thống quanh không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). Hoạt động được xem là điểm nhấn văn hoá của ngày hội khi đưa hình ảnh hỷ sự xưa vào nhịp sống hiện đại của Thủ đô.

Mua bán vàng online hay qua app thực tế dù có không ít tiện ích, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về vàng giả, kém chất lượng và lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản. Và vụ việc điển hình mới đây - nhiều khách hàng mua vàng online với số tiền được cho là lên đến hàng chục tỷ đồng của cửa hàng Kim Nguyên Bảo tại TP Hồ Chí Minh, đến ngày hẹn nhận hàng thì họ “bật ngửa” khi phát hiện cửa hàng đóng cửa, trang web ngừng hoạt động và chủ cửa hàng không thể liên lạc…

Trong kỷ nguyên số, mọi thứ đều được đo và đếm, dữ liệu hiện diện ở khắp nơi. Nhưng dữ liệu không biết nói - chúng cần người kể chuyện. Kể chuyện bằng dữ liệu” (Data Storytelling) ra đời để biến con số thành cảm xúc, biến dữ liệu thành câu chuyện.

Chiều 7/12, ông Nguyễn Quốc Thắng, Chủ tịch UBND phường Bình Kiến (Đắk Lắk) cho biết, đã phối hợp Hạt kiểm lâm khu vực Sơn Hòa liên hệ Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật thuộc Vườn Quốc gia Cúc Phương để chuyển giao một cá thể tê tê do người dân phát hiện.

Những ngày đầu tháng 12, tiến trình ngoại giao liên quan đến chiến sự Ukraine bất ngờ tăng tốc sau khi Mỹ và Ukraine ngày 5/12 (giờ địa phương) thông báo đã nhất trí về một khuôn khổ an ninh song phương, được mô tả là bước tiến có thể giúp Kiev củng cố năng lực phòng thủ trong dài hạn.

Nhằm sẻ chia với những số phận không may mắn hay các hộ dân, học sinh, sinh viên… có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi thiên tai; Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Phòng ANM&PCTP sử dụng công nghệ cao) Công an TP Huế vừa phối hợp với các mạnh thường quân trao hơn 1.300 suất quà với trị giá hơn 1,2 tỷ đồng…

Ngày 7/12, Ủy Ban kiểm tra Tỉnh ủy Lâm Đồng cho biết, đã xem xét, kết luận một số nội dung, trong đó xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm đối với ông Vũ Văn Phong, nguyên Giám đốc Công ty TNHH gạch ngói Lâm Viên và ông Nguyễn Văn Đức, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Lâm Đồng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文