Đội nắng, xếp hàng mòn mỏi chỉ vì... vé điện tử vào tham quan Đại Nội Huế, nhiều du khách bức xúc

16:47 03/05/2023

Theo các hướng dẫn viên (HDV) trước đây, khi sử dụng thẻ từ, HDV chỉ cần báo số lượng bao nhiêu khách là mua bấy nhiêu vé và phát cho mỗi khách một vé, rất linh động. Thế nhưng, từ khi triển khai hệ thống mới, số lượng bao nhiêu khách tích hợp lên 1 vé, trường hợp đoàn đông, hướng dẫn viên không kịp nhớ hết mặt khách,

Trong các ngày nghỉ lễ vừa qua, nhiều du khách, đặc biệt là các HDV du lịch dẫn khách đến tham quan di tích Huế đã chỉ ra nhiều điểm bất cập và phải mất nhiều thời gian từ hệ thống vé điện tử mà Trung tâm Bảo tồn Di tích (BTDT) Cố đô Huế đang triển khai.

Du khách phải mất nhiều thời gian mới mua được vé vào tham quan Đại Nội Huế trong các ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Theo HDV H.T, ngày 1/5, HDV này dẫn đoàn đi tham quan Đại Nội Huế vì đợi lâu nên người này mua vé online nhưng code vé không về kịp, khách không thể chờ lâu nên phải mua vé trực tiếp lại tại quầy, tính ra là 2 lần mua vé nên rất mất thời gian.

“Đợi lâu, khách khó chịu, la mắng, đi làm 12h giờ trưa mà chỉ muốn òa khóc. Tội cho mấy gia đình bồng bế con nhỏ, chờ mua vé quá lâu, con ngủ trên tay nên uể oải bỏ về hết”, H.T kể. Ngay sau đó, HDV H.T đăng thông tin lên trang Facebook cá nhân H.T với nội dung: "Anh chị em HDV cho khách đi Đại Nội nhớ cộng thêm 45 phút xếp hàng mua vé nhé".

Một HDV phàn nàn về cách bán vé gây "nghẽn" điểm tham quan di tích trong ngày lễ.

Còn theo HDV T. P, trước đây, khi sử dụng thẻ từ, HDV chỉ cần báo số lượng bao nhiêu khách là mua bấy nhiêu vé và phát cho mỗi khách một vé, rất linh động. Thế nhưng, từ khi triển khai hệ thống mới, số lượng bao nhiêu khách tích hợp lên 1 vé, buộc HDV phải cầm vé. Trường hợp đoàn đông, HDV không kịp nhớ hết mặt khách, phải gom cả đoàn lại 1 lần, nhờ trưởng đoàn kiểm đếm từng người để đảm bảo đúng người đoàn mình hay không, tránh tình trạng người đoàn khác lọt vào lại mất vé, thực sự rất phiền hà và mất thời gian…

Còn theo HDV A.Q, trong ngày 1/5, chị xếp hàng từ 9h đến 10h sáng vẫn chưa mua được vé. Trong khi đang xếp hàng đợi mua vé, chị A.Q đã thử mua vé online, sau khi trừ tiền thì code vé không về nên chị đành phải đợi xếp hàng để mua vé lần 2.

Ngày 2/5, du khách và các HDV xếp hàng và mất gần 1 tiếng đồng hồ mới mua được vé vào tham quan Đại Nội Huế.

Theo chị A.Q, không chỉ có chị này gặp trường hợp này mà một số HDV khác cũng gặp tình trạng tương tự. Mua vé online đợi mãi code vé không về nên họ phải mua vé trực tiếp, đến khi mua được vé trực tiếp thì khoảng 1 tiếng sau code vé online lại về, thế là đi 1 lần mà phải mua 2 vé…

Cũng theo HDV này, trước đây, khi có kế hoạch đi Đại Nội thì có thể mua vé trước vài ngày, đến ngày đi thì chỉ việc cầm vé vào cổng, còn hệ thống vé mới này buộc phải mua từ thời điểm đó. Hệ thống cũ nếu mua vé mà trường hợp có khách không đi thì có thể để dành cho khách đoàn sau hoặc trả lại vé, còn hệ thống mới trong vòng 2 ngày không đi thì vé hủy và mất tiền.

Nhằm làm rõ những thắc mắc, bức xúc của các HDV, cuối giờ chiều 3/5, PV Báo CAND đã điện thoại liên hệ với lãnh đạo Trung tâm BTDT Cố đô Huế để nắm thông tin nhưng không được.

Được biết, cuối năm 2022, Trung tâm BTDT Cố đố Huế khai trương hệ thống vé điện tử và dịch vụ trải nghiệm thực tế ảo XR tại Quần thể Di tích Cố đô Huế thay cho cách thức bán vé truyền thống. Khi đó, lãnh đạo Trung tâm BTDT Cố đô Huế cho biết, hệ thống vé điện tử tạo thuận lợi cho du khách khi có thể mua vé mọi lúc mọi nơi, sử dụng một mã vé để tham quan nhiều điểm; thanh toán linh động bằng tiền mặt, trực tuyến, quét mã thanh toán, thanh toán qua thẻ… Việc triển khai các nền tảng du lịch thông minh và đưa vào sử dụng vé điện tử nhằm nâng cao công tác quản lý, điều hành của trung tâm, quản lý chặt chẽ nguồn thu bán vé, ngăn chặn thất thoát, sai sót trong quá trình đối chiếu, soát vé, giảm phiền hà cho du khách khi đến tham quan. 

Thế nhưng thực tế như chúng tôi đã trinh bày trên, gây nhiều phiền phức và tạo ấn tượng không tốt cho du khách khi đến Cố đô... 

Hải Lan

Dùng dây thừng làm ròng rọc đưa lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân vùng bị cô lập hoàn toàn; sáng tinh sương nghe điện thoại cầu cứu đã kịp thời có mặt đưa người bệnh đi cấp cứu trong mưa lũ; hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ Công an bám các điểm ngập sâu để cứu dân, hỗ trợ khi cần thiết… Công an Quảng Bình đang thắp sáng hình ảnh đẹp: hết mình phục vụ nhân dân.

Nhặt được túi xách bên trong có hộ chiếu, máy tính bảng cùng ví tiền và giấy tờ tùy thân của 2 người nước ngoài đánh rơi trên đường, ông Hoàng Ngọc Hội và bà Phạm Thị Châu (người dân xã Thượng Ấm, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) đã chủ động đến Công an xã trình báo, nhờ tìm người đánh rơi để trao trả lại tài sản.

Ngày 29/10, Đoàn công tác Bộ Công an do Đại tá Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo Ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Bảo Yên, Công an huyện Bảo Yên (tỉnh Lào Cai) về công tác khắc phục hậu quả sau mưa lũ; công tác xây dựng nhà cho các hộ dân bị ảnh hưởng do bão, lũ, giúp người dân sớm ổn định chỗ ở, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình.

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến (cựu Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh) bị truy tố về tội “Nhận hối lộ” với tổng số tiền hơn 14 tỷ đồng từ bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn và bị cáo Trần Văn Tuynh. Đến nay, bị cáo Nguyễn Nhân Chiến đã nộp lại toàn bộ các khoản tiền hưởng lợi bất hợp pháp.

Theo Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (An ninh mạng) Công an TP Đà Nẵng, đã xuất hiện hình thức lừa đảo trực tuyến mới giả mạo Cục hàng không Việt Nam để lừa đảo thông báo chuyến bay bị hủy.  Yêu cầu người dân truy cập vào trang website giả mạo, để đặt lại vé nhằm thu thập dữ liệu cá nhân và lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Trong hai ngày qua, do ảnh hưởng của bão Trà Mi, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến từ 250 - 740mm. Với tinh thần vì nhân dân phục vụ, Công an Quảng Bình đã ngày đêm đồng hành cùngngười dân, kịp thời di dời dân ra khỏi nơi nguy hiểm.

Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank - Mã chứng khoán: HDB) công bố kết quả kinh doanh 9 tháng với lợi nhuận trước thuế đạt tới 12.655 tỷ đồng, tăng 46,6% so với cùng kỳ. Tỷ lệ ROE 26,7%, tỷ lệ nợ xấu (theo quy định của NHNN) thấp chỉ 1,46%. Ngân hàng đang triển khai chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 20%.

Sáng 29/10, cường độ mưa ở hầu hết các địa phương tại Quảng Trị bắt đầu giảm dần. Nước trên các con sông, đường giao thông và khu dân bị ngập lụt bắt đầu rút, để lộ ra những vạt bùn non khổng lồ. Công an các đơn vị tỉnh, huyện và xã cùng các lực lượng tại chỗ suốt nhiều giờ đồng hồ giúp dân cào quét, làm sạch bùn non, ổn định cuộc sống trở lại.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文