Kiều trở lại trên sân khấu cải lương: Hiện đại và đậm chất trữ tình

07:42 01/12/2021

“Nàng Kiều” – niềm cảm hứng sáng tạo của nhiều thế hệ nghệ sĩ vừa tiếp tục được tác giả Nguyễn Hiếu phối hợp với đạo diễn, NSND Hoàng Quỳnh Mai khai thác trở lại trên sân khấu cải lương với vở diễn “Nguyễn cầm ca – Kiều”. Tác phẩm tạo nhiều cảm xúc đẹp, ấn tượng đặc biệt cho người xem bởi sự sang trọng, hiện đại và đậm chất trữ tình của cải lương hiện đại.

Thực tế, trong những năm gần đây, hình tượng “nàng Kiều” được khai thác khá nhiều, cả trong điện ảnh và sân khấu, mỹ thuật. Trong đó, có những lần, “Kiều” được nhiều nghệ sĩ trong và ngoài nước khai thác cùng lúc như trong dự án “Nàng K…” của Viện Goethe Việt Nam. Riêng với tác giả Nguyễn Hiếu, ông đã có 3 lần viết kịch bản về Kiều.

Tác giả Nguyễn Hiếu cho biết, lần đầu tiên ông viết kịch bản về Kiều và được cố đạo diễn, NSND Anh Tú dàn dựng, đưa lên sân khấu Nhà hát Kịch Việt Nam vào năm 2016. Thời điểm ấy, Kiều của Nhà hát Kịch Việt Nam được gọi là “bom tấn” của sân khấu kịch, có sự tham gia của dàn đồng ca hùng hậu. Sau này, Kiều tiếp tục được NSƯT Lê Chức đưa lên sân khấu múa rối. Vở diễn được đánh giá cao tại Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm. Lần này, Kiều lên sân khấu cải lương, mang tên “Nguyễn cầm ca – Kiều”. Bản dựng Kiều cho sân khấu cải lương của NSND Hoàng Quỳnh Mai lấy tứ về tiếng đàn, âm nhạc để nhấn mạnh sự đa đoan của nàng Kiều.

“Nếu ở kịch nói, Kiều là cái đẹp bị dập vùi thì ở cải lương, Kiều là âm thanh, là nỗi đau của thân phận con người”, tác giả Nguyễn Hiếu chia sẻ. 

Cảnh trong vở “Nguyễn cầm ca – Kiều” của Nhà hát Cải lương Việt Nam.

Sau 2 suất diễn đầu tiên tại Hà Nội, “Nguyễn cầm ca – Kiều” được đánh giá cao vì khai thác Truyện Kiều với những cách nhìn riêng của người làm nghệ thuật truyền thống đương đại. Các nghệ sĩ Nhà hát Cải lương Việt Nam dẫn dắt người xem qua nhiều cung bậc cảm xúc, khóc, cười cùng số phận các nhân vật quen mà lạ trong thế giới Truyện Kiều.

Chia sẻ về vở cải lương này, NSƯT Lê chức, nguyên Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam cho rằng, đây là một vở diễn tạo nhiều dấu ấn trong khai thác về Kiều. Vở diễn cho thấy một quan điểm về nghệ thuật rất chính thống và cách khai thác của đạo diễn rất khác. Kiều trên sân khấu cải lương không giống Kiều trên sân khấu kịch nói hay Kiều trên sân khấu múa rối. Với “Nguyễn cầm ca – Kiều”, đạo diễn, NSND Hoàng Quỳnh Mai đã khai thác được thế mạnh của sân khấu cải lương là tính duy cảm, đồng thời thuyết phục người xem bởi sự sang trọng về hình thức. Sân khấu đạt được tất cả các yếu tố của một vở cải lương gồm cả vũ đạo và âm nhạc.

NSND Vương Hà, thành viên Hội đồng nghệ thuật sân khấu cải lương cũng nhận định: “Nguyễn cầm ca – Kiều” giữ được truyền thống, sang trọng nhưng vẫn chân thực. Nhiều thế hệ đã dàn dựng về Kiều, nhưng NSND Hoàng Quỳnh Mai có những tìm tòi theo hơi thở thời đại, không bị đi vào vết mòn của những người đi trước. Cách chọn vai của nữ đạo diễn cũng rất phù hợp. Dàn diễn viên nam chuẩn chỉ. Vai Từ Hải của Minh Hải cho thấy bước tiến lớn của nam diễn viên trẻ. Diễn viên Như Quỳnh vào vai Kiều rất hợp bởi hình thức mong manh, yếu đuối, tài hoa. Với dàn diễn viên chính bản lĩnh, có tài năng, Nhà hát Cải lương Việt Nam đã mang đến hơi thở đương đại, diễn tâm lý nhân vật, hiện đại, không cần nước mắt, mà vẫn thấy những nỗi buồn day dứt, sâu thẳm của nhân vật.

Trao đổi về “Nguyễn cầm ca – Kiều”, đạo diễn, NSND Hoàng Quỳnh Mai cho hay, khi dựng Kiều, chị thật sự áp lực và căng thẳng, nhất là khi gần đây, cả điện ảnh và sân khấu đều khai thác Kiều rất nhiều, có những tác phẩm đã thất bại. “Nguyễn cầm ca – Kiều” lại được dàn dựng khi đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các nghệ sĩ Nhà hát Cải lương Việt Nam vừa chống dịch, vừa luyện tập. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, NSND Hoàng Quỳnh Mai vẫn luôn kiên trì đắm đuối với việc khai thác về thân phận đàn bà. Kiều là một trong số những thân phận ấy nên đạo diễn có nhiều thuận lợi khi triển khai dàn dựng.

Với vở diễn này, NSND Hoàng Quỳnh Mai cố gắng phát huy thế mạnh của loại hình cải lương, thu hút khán giả bằng chất thơ, yếu tố trữ tình… Người xem có dịp tiếp cận với Kiều ở một góc nhìn trẻ hơn. Sân khấu “Nguyễn cầm ca – Kiều” được thiết kế đặc biệt, tràn ngập đàn. Những long đong, lận đận của người phụ nữ đẹp mang tên Kiều được gửi gắm qua tiếng đàn của nàng. Mỗi lần Kiều đàn là một tâm trạng rất khác nhau. Ê kíp thực hiện cũng không tham vọng đưa toàn bộ Truyện Kiều lên sân khấu, vì như thế sẽ quá dài. Nữ đạo diễn chọn lọc và cố gắng sắp đặt để làm nổi bật hình tượng người phụ nữ đẹp, đa đoan. Qua vở diễn, người xem càng yêu nàng Kiều bao nhiêu thì càng khát khao cái chân, thiện, mỹ, diệt trừ cái ác trên thế gian bấy nhiêu.

NSND Hoàng Quỳnh Mai cũng hy vọng, “Nguyễn cầm ca – Kiều” sẽ là tác phẩm mang nhiều ý nghĩa, thể hiện sự ngưỡng mộ, kính trọng của hậu thế đối với bậc đại thi hào Nguyễn Du, được đông đảo khán giả đón nhận trong thời gian tới.

N.H.

Sau hai ngày TAND tỉnh Thái Bình mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử hai cựu Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Lê Thanh Vân cùng đồng phạm, chiều 8/1, đại diện Viện KSND tỉnh Thái Bình thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã luận tội và đề nghị hình phạt đối với các bị cáo.

Thứ trưởng Phạm Thế Tùng yêu cầu, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ cần tập trung triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết về Chiến lược phát triển lực lượng kỹ thuật nghiệp vụ đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2045, bảo đảm mục tiêu đưa lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ tiến thẳng lên hiện đại vào năm 2025…

Từ ngày 9/1, khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ trời tiếp tục rét; vùng núi và trung du Bắc Bộ có nơi rét đậm, rét hại; nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 10-13 độ C, vùng núi Bắc Bộ 6-9 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ C...

Chiều 8/1, tại Công an tỉnh Sóc Trăng, Cục Tổ chức cán bộ (Bộ Công an) tổ chức lễ thông báo và công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về công tác cán bộ. Tham dự có đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sóc Trăng.

Đây là một trong những nội dung được quy định tại Thông tư về Quy chế tuyển sinh THCS và THPT do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa mới ban hành, sẽ có hiệu lực từ ngày 14/2. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, từ năm học 2025-2026, các trường THCS phải xét tuyển học sinh vào lớp 6, không được tổ chức thi, kể cả trường chất lượng cao.

Từ khi được cấp phép hoạt động đến nay, mỏ khai thác đá của Công ty TNHH Anh Việt Hương (xã Xuân Phúc, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa), đã nhiều lần bị cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hoá xử phạt. Tuy nhiên, mới đây, chủ đầu tư mỏ đá này lại tiếp tục có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hoá xin gia hạn thời gian khai thác đá.

Ghi nhận thành tích của nữ sinh trung học cùng một người dân tình cờ nhặt được hai khẩu súng cùng hàng chục viên đạn đã chủ động trình báo, giao nộp cho cơ quan Công an, Giám đốc Công an tỉnh Ninh Thuận đã tặng giấy khen đột xuất cho hai trường hợp này để biểu dương và nhân rộng điển hình.

Ngày 8/1, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tuy Phước (Bình Định) cho biết, đã thực hiện lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và quyết định tạm giữ 3 ngày đối với Trần Quốc Việt (SN 1980, trú huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) để điều tra làm rõ hành vi “Cướp tài sản”.

Ngày 8/1, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an cho biết, từ 23 - 27/12/2024, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị hàng không bắt 3 đối tượng người nước ngoài trộm cắp tài sản của hành khách trên tàu bay của hãng hàng không Việt Nam, trị giá tài sản lên đến 113 triệu đồng; trục xuất 1 đối tượng nghi vấn.

Từ ngày 1/1 vừa qua, Luật trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ có hiệu lực thực thi trong cuộc sống, cùng ngày, Nghị định 168 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ cũng có hiệu lực với mức phạt tăng khá cao so với mức phạt cũ được quy định tại Nghị định 100 và Nghị định 123.

Sáng 8/1, TAND tỉnh Thái Bình tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử hai cựu Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Lê Thanh Vân cùng đồng phạm. Bị cáo Nguyễn Văn Vương (cựu chuyên viên Vụ Pháp luật - Văn phòng Chủ tịch nước, đã bị buộc thôi việc từ ngày 19/9/2024) bị xét xử về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文