Ngành âm nhạc và những thách thức từ AI

10:30 21/11/2025

Trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng phổ biến trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, và âm nhạc không phải ngoại lệ. Nếu được sử dụng một cách có trách nhiệm, AI có thể góp phần tạo ra những cơ hội sáng tạo tuyệt vời và nâng cao nghệ thuật của con người.

Tuy nhiên, AI tạo sinh lại đặt ra những thách thức đặc biệt đối với ngành công nghiệp sáng tạo, bao gồm âm nhạc. Chúng tôi đã cuộc trao đổi với ông Tào Minh Hùng, Giám đốc Liên đoàn Công nghiệp Ghi âm Quốc tế (IFPI) tại Việt Nam về vấn đề này.

Ông Tào Minh Hùng – Giám đốc IFPI Việt Nam.

PV: IFPI  gần đây đang mở rộng hoạt động tại Việt Nam, đặc biệt là việc  thành lập văn phòng tại Việt Nam vào năm 2021 và sự ra mắt của Bảng xếp hạng Âm nhạc Việt Nam chính thức (The Official Vietnam Chart) hồi đầu năm 2025.  Ông nhận định thế nào về tiềm năng phát triển của thị trường âm nhạc Việt Nam?

Ông Tào Minh Hùng: IFPI là tiếng nói đại diện cho hơn 8.000 hãng ghi âm trên toàn cầu, trong đó có nhiều hãng ghi âm tại Việt Nam. IFPI được biết đến rộng rãi bởi ấn phẩm Báo cáo Âm nhạc Toàn cầu (Global Music Report) cung cấp số liệu thường niên về thị trường toàn cầu, và Bảng xếp hạng âm nhạc Việt Nam chính thức (The Official Vietnam Chart) cung cấp cập nhật hàng tuần về những bài hát được yêu thích nhất tại Việt Nam.

Theo Báo cáo Âm nhạc toàn cầu 2025, Việt Nam là thị trường ghi âm phát triển nhanh nhất thế giới (ngoại trừ các quốc gia siêu lạm phát tiền tệ), với tốc độ tăng trưởng 32,2% trong năm 2024, nhưng quy mô thị trường bình quân đầu người của Việt Nam vẫn còn rất khiêm tốn so với các quốc gia trong khu vực.

Tôi cho rằng, tại một quốc gia có niềm đam mê âm nhạc nhiệt thành và di sản văn hóa phong phú như Việt Nam, rõ ràng ngành công nghiệp ghi âm còn rất nhiều tiềm năng để phát triển, và sẽ là một cấu phần rất quan trọng trong phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam, như Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đề ra là đạt mục tiêu đóng góp 7% vào GDP quốc gia vào năm 2030.

Ấn bản Báo cáo Âm nhạc Toàn cầu 2025 và Bảng xếp hạng âm nhạc Việt Nam chính thức.

PV: Như ông đã biết, AI đang phát triển và mở rộng các lĩnh vực ứng dụng với tốc độ chóng mặt. Ngành âm nhạc đón nhận xu hướng này ra sao?

Ông Tào Minh Hùng: Từ xưa đến nay, ngành âm nhạc luôn tiên phong trong thúc đẩy tiến bộ công nghệ và AI không phải là ngoại lệ. Thực tế, ngành âm nhạc đã ứng dụng AI vào trong quá trình sản xuất từ khá sớm. AI hỗ trợ các nghệ sĩ trong sáng tạo, giúp họ hiểu rõ hơn về thị hiếu khán giả, và tạo ra những trải nghiệm mới cho người hâm mộ.

Quan điểm của ngành âm nhạc luôn nhất quán: AI, nếu được sử dụng một cách có trách nhiệm, hoàn toàn có thể đem lại những thể nghiệm sáng tạo độc đáo và hoàn thiện tính nghệ thuật của con người. Tuy nhiên, ngành công nghiệp sáng tạo nói chung và ngành âm nhạc nói riêng cũng đang phải đối mặt với những thách thức to lớn mà hoạt động phát triển AI tạo ra.

PV: Ông có thể chia sẻ rõ hơn về những thách thức mà hoạt động phát triển AI tạo ra đối với ngành âm nhạc?

Ông Tào Minh Hùng: Thách thức lớn nhất liên quan đến vấn đề bản quyền vốn là cốt lõi của toàn bộ ngành âm nhạc. Bên cạnh những nhà phát triển AI đã thiết lập các mối quan hệ hợp tác với các hãng ghi âm hoặc xin cấp phép từ các hãng ghi âm để tiếp cận các nội dung có bản quyền, có rất nhiều công ty sử dụng các nội dung có bản quyền để huấn luyện AI mà không xin phép hay trả tiền cho chủ thể quyền.

Các công ty này không chỉ làm lợi dựa trên thành quả đầu tư, lao động và sáng tạo của các nhà sản xuất và nghệ sĩ, mà đáng nói hơn là đầu ra của quá trình phát triển AI sẽ quay trở lại thị trường cạnh tranh với chính các nội dung có bản quyền đã bị sử dụng (một cách miễn phí).

PV: Hiện tại, Việt Nam cũng đang xây dựng Luật Trí tuệ nhân tạo nhằm tạo hành lang pháp lý toàn diện cho phát triển AI tại Việt Nam. Ông có nhận định gì về dự án này và tác động của nó tới ngành âm nhạc Việt Nam?

Ông Tào Minh Hùng: Việc ban hành Luật AI đúng là cần thiết để tạo hành lang pháp lý cho phát triển AI tại Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh Luật AI, thì tác động của hoạt động phát triển AI tới ngành âm nhạc Việt Nam còn bị điều chỉnh bởi một số luật khác, trong đó có Luật Sở hữu trí tuệ. Hiện nay, dự thảo Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi đang được Chính phủ trình Quốc hội xem xét và trong dự thảo này có đưa ra ngoại lệ về bản quyền đối với khai thác văn bản và dữ liệu cho mục đích phát triển AI. Tôi cho rằng cần xem xét lại quy định này.

Các nhà phát triển AI hoàn toàn có thể tiếp cận nội dung đó thông qua đàm phán xin cấp phép – tương tự bất kỳ hình thức khai thác bản quyền nào khác. Tuy nhiên, việc áp dụng ngoại lệ như trong dự thảo Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi sẽ cản trở nỗ lực của các hãng ghi âm trong việc phát triển một thị trường cấp phép bản quyền lành mạnh phục vụ huấn luyện AI, và khiến cho giá trị bản quyền suy giảm nghiêm trọng.

Việc phát triển AI dựa trên đầu vào (input) là các nội dung có bản quyền như văn học, phim ảnh hay âm nhạc không nhằm tạo ra những sản phẩm đầu ra (output) giải quyết những thứ cấp thiết của xã hội – càng không có lý do chính đáng để ngành sáng tạo phải cung cấp miễn phí các nội dung có bản quyền cho các nhà phát triển AI. Hơn nữa, do đầu ra của quá trình phát triển AI sẽ quay trở lại thị trường cạnh tranh với chính các nội dung có bản quyền, vô hình trung ngoại lệ nói trên đang buộc ngành sáng tạo phải hy sinh cho thứ sẽ là đối thủ cạnh tranh của chính họ.

Vì vậy, ngoại lệ này cần được cân nhắc và nghiên cứu một cách cẩn trọng để bảo đảm một tương lai khởi sắc cho các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo của Việt Nam. Thực tế, các quốc gia hàng đầu về AI như Trung Quốc và Hoa Kỳ cũng không đưa ra ngoại lệ trên. Chính phủ Australia mới đây cũng đã xác nhận sẽ ủng hộ ngành công nghiệp sáng tạo và không đưa ngoại lệ đó vào trong Luật Bản quyền của mình.

PV

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “Giả mạo trong công tác”, “Đưa hối lộ” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” xảy ra tại Công ty TNHH Khoa học TSL (viết tắt là Công ty TSL), Công ty cổ phần Khoa học Công nghệ Avatek (viết tắt là Công ty Avatek) và các tổ chức, cá nhân liên quan trên toàn quốc.

Sáng 26/12, TAND khu vực 2 (Hà Nội) mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Chí Thành (SN 1994, ở Chung cư Sky Central, phường Phương Liệt, Hà Nội) về tội “Gây rối trật tự công cộng”, theo quy định tại khoản 1, Điều 318 Bộ luật hình sự. Vụ án xảy ra ngày 9/8/2025 và đến ngày 10/8/2025, Thành bị bắt tạm giam. 

Sau dấu mốc lịch sử tại SEA Games 33, võ thuật tổng hợp (MMA) Việt Nam đang đứng trước giai đoạn phát triển mạnh mẽ chưa từng có. Trong bức tranh khởi sắc ấy, hệ thống giải đấu Lion Championship tiếp tục khẳng định vai trò là sân chơi chuyên nghiệp, góp phần quan trọng trong việc xây dựng lực lượng, nâng cao trình độ và đưa MMA Việt Nam từng bước hội nhập khu vực và quốc tế.

Thời gian qua, các cá nhân, tổ chức thù địch, phản động, số đối tượng cơ hội chính trị không ngừng tung ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo bản chất cách mạng của lực lượng CAND Việt Nam; cố tình quy chụp, bôi nhọ hình ảnh người chiến sĩ Công an, gieo rắc sự nghi ngờ, chia rẽ mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Công an với nhân dân – mối quan hệ đã được lịch sử cách mạng Việt Nam khẳng định là tất yếu, bền chặt và không thể tách rời.

Người dân sinh sống tại tòa nhà CC1, chung cư Tân Thành ECO2, phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa cho hay, dù họ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, nhiều hộ dân vẫn bị cắt nước sinh hoạt trong nhiều ngày liền. Cùng với đó là nỗi bất an thường trực khi hệ thống phòng cháy, chữa cháy hoạt động phập phù, thang máy liên tục trục trặc, an ninh trật tự thiếu kiểm soát…

Chiều 25/12, Tổ công tác số 4 của Bộ Công an tham gia hoạt động GGHB LHQ tại Phái bộ UNMISS, Cộng hòa Nam Sudan đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài an toàn, kết thúc tốt đẹp nhiệm kỳ công tác. 18 tháng qua, họ đã có những đóng góp, làm được những điều tuyệt vời cho sứ mệnh GGHB quốc tế, cho người dân Nam Sudan, cho Tổ quốc và lực lượng CAND.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hôm nay (26/12), Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Trời rét, vùng núi rét đậm, có nơi rét hại. Vùng núi cao của Bắc Bộ cần đề phòng băng giá và sương muối.

Ngày 25/12, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chính thức thông báo HLV Mai Đức Chung tiếp tục đảm nhiệm cương vị HLV trưởng Đội tuyển nữ Việt Nam, dẫn dắt đội tham dự Vòng chung kết (VCK) bóng đá nữ châu Á 2026. Quyết định này không chỉ mang ý nghĩa chuyên môn trước mắt, mà còn là sự ghi nhận cho một hành trình cống hiến bền bỉ, lặng thầm nhưng đầy dấu ấn của vị chiến lược gia được xem là “linh hồn” của bóng đá nữ Việt Nam.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文