Nhiều hệ lụy nếu không hạn chế số lượng, quy mô, loại tàu du lịch trên vịnh Hạ Long

07:46 04/07/2025

Thông tin UBND tỉnh Quảng Ninh đề xuất không giới hạn số lượng, quy mô, chủng loại tàu du lịch trên vịnh Hạ Long đã, đang thu hút sự quan tâm từ dư luận xã hội, nhất là các nhà quản lý, chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Vịnh Hạ Long – Kỳ quan thiên nhiên thế giới, di sản được UNESCO ba lần công nhận không chỉ là biểu tượng đặc sắc, sinh động về vẻ đẹp huyền bí “độc nhất vô nhị” trên thế giới mà còn là tài sản quốc gia có giá trị đặc biệt về sinh thái, du lịch, cảnh quan, văn hóa, kinh tế…

Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong công tác quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị vịnh Hạ Long nhằm bảo đảm cảnh quan, an ninh môi trường, an toàn du khách, nền tảng thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, nâng cao uy tín quốc tế của Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng.

Nhiều hệ lụy nếu không hạn chế số lượng, quy mô, loại tàu du lịch trên vịnh Hạ Long -0
Cần làm tốt công tác bảo tồn, quản lý vịnh Hạ Long xanh, sạch, đẹp.

Tuy nhiên vừa qua, thông tin UBND tỉnh Quảng Ninh đề xuất không giới hạn số lượng, quy mô, chủng loại tàu du lịch trên vịnh đã, đang thu hút sự quan tâm từ dư luận xã hội, nhất là các nhà quản lý, chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Đồng thời, tham chiếu các khuyến cáo quốc tế và định hướng chiến lược quốc gia về phát triển du lịch chất lượng cao vịnh Hạ Long cũng như thực tiễn công tác quản lý, khai thác, bảo tồn…, nếu thực hiện như vậy sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với môi trường, di sản và sự phát triển bền vững du lịch của vịnh.

Từ cách tiếp cận tích cực, góc nhìn mong muốn có một vịnh Hạ Long xanh – di sản thiên nhiên thế giới, được UNESCO ba lần vinh danh luôn xanh, sạch, đẹp, thật nguyên sơ nhưng cũng hiện đại – xứng tầm quốc tế, điểm đến hấp dẫn, không những với người dân Việt Nam mà còn khách du lịch quốc tế, chúng tôi thấy rằng, tỉnh Quảng Ninh cần xem xét kỹ vấn đề này với những lý do sau:

Một là, khả năng quá tải hệ sinh thái biển và môi trường vịnh

Thực tế với hiệu suất hoạt động trung bình của hơn 500 tàu trong năm, hiện mới đạt khoảng 45–50% (ngoại trừ một số dịp cao điểm hè), được đánh giá là đã quá dư thừa. Đồng thời những năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và tỉnh Quảng Ninh về giới hạn số lượng tàu hoạt động du lịch trên vịnh, từng bước giảm tàu nhỏ, lạc hậu, hướng đến đội tàu hiện đại, thân thiện môi trường nên tỉnh Quảng Ninh đã cho đóng mới nhiều tàu có sức chứa lớn, thay thế số lượng tàu nhỏ, cũ. Do vậy tổng năng lực vận chuyển khách du lịch của đội tàu du lịch tại vịnh đã tăng thêm khoảng 2.000 ghế cho tàu tham quan ban ngày và 504 giường lưu trú trên tàu nghỉ đêm.

Đồng thời, theo Chi hội tàu du lịch Hạ Long, hiện số lượng cũng như năng lực tàu của Quảng Ninh đã cơ bản đáp ứng cùng lúc trên 25.000 khách du lịch/ngày, hoàn toàn phù hợp với quy mô số tàu cũng như lượng khách tham quan toàn vịnh. Chưa kể thời gian tới, việc tàu du lịch từ vịnh Lan Hạ (Hải Phòng) được phép sang hoạt động thì số lượng tàu, khách trên vịnh Hạ Long sẽ tăng cao. Trong khi về không gian mặt nước, bến cảng tiếp nhận khách cũng như hệ thống luồng tuyến và vùng neo đậu của vịnh Hạ Long thực tế hiện đã quá sức chịu tải du lịch ở mức tối đa.

Vậy nên, việc “thả” hoàn toàn về số lượng và quy mô tàu du lịch sẽ làm phát sinh lượng phát thải dầu, khí thải từ động cơ diesel, xả thải sinh hoạt cũng như các vụ va chạm hoặc tiếng ồn dưới nước…, làm ngồn nước, không khí, nhất là tại các khu vực neo đậu, hang động đẹp (như hang Sửng Sốt, động Thiên Cung…) bị ô nhiễm cục bộ, gây chết san hô, rong biển, các loài phù du. Mức độ ô nhiễm từ dầu, khí thải khiến cho các loài cá, hải cẩu, rùa biển… vốn có thói quen cư trú, sinh sản, kiếm ăn trong vịnh bị suy giảm, ảnh hưởng tiêu cực đến sự sống hệ sinh thái đặc hữu.

Hai là, lãng phí nguồn lực đầu tư - nguy cơ dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh

Một thực tế, nếu không giới hạn số lượng tàu, chắc chắn chỉ trong thời gian ngắn, số lượng tàu hoạt động trên vịnh sẽ tăng vọt, đồng nghĩa thị trường du lịch vịnh Hạ Long sẽ rơi vào tình trạng cung vượt cầu và tất yếu dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp, chủ tàu…

Các doanh nghiệp đầu tư lớn, mới hoàn toàn có thể đối mặt bị thua lỗ, phá sản, gây lãng phí, thiệt hại lớn về nguồn lực xã hội cũng như tài sản của người dân, kéo theo nhiều hệ lụy xấu về an sinh xã hội, lao động, việc làm, thu nhập, thậm chí gây bất ổn, nguy cơ đe dọa an ninh kinh tế tại địa bàn.

Ba là, khuyến nghị của UNESCO nhằm bảo vệ, tôn tạo, khai thác bền vững, hiệu quả di sản “huyền thoại” vịnh Hạ Long không được tôn trọng, bảo đảm.

Với tính chất là Di sản thiên nhiên thế giới, niềm tự hào không những chỉ của Việt Nam mà còn cả cộng đồng quốc tế nên mọi hoạt động, nhất là hoạt động văn hóa, du lịch, kinh tế… đều phải tuân thủ nghiêm ngặt khuyến nghị của UNESCO về giới hạn sức tải, giảm tác động cơ giới, tăng cường giám sát môi trường, kiểm soát nước thải từ tàu du lịch, hoạt động dân sinh… Nền tảng để bảo vệ hệ sinh thái biển – đảo đặc hữu, tự nhiên vốn hiếm, quý, đặc biệt là hệ sinh thái đá vôi độc đáo.

Với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, có hàng nghìn đảo đá vôi cùng hang động huyền ảo - một tuyệt tác thiên nhiên của nhân loại nên du khách trong nước và quốc tế đều ước muốn dù chỉ một lần trong đời được đến chiêm ngưỡng, trải nghiệm thắng cảnh vịnh Hạ Long. Cùng với đó là những điểm, tour du lịch độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc; được thưởng thức các món ẩm thực đa dạng, riêng có, đặc biệt trải nghiệm ẩm thực về đêm – thời điểm vịnh luôn toát lên vẻ đẹp kỳ ảo, huyền thoại.

Và nếu một vịnh Hạ Long bị phá vỡ cân bằng sinh thái, mất đi vẻ đẹp tự nhiên nguyên sơ, tất mất đi khả năng cạnh tranh với tính chất điểm đến du lịch đặc sắc. Vô hình chung sẽ tác động, làm ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh du lịch Việt Nam trong con mắt bạn bè quốc tế. Nghiêm trọng hơn, nếu để UNESCO, các tổ chức quốc tế đánh giá vịnh Hạ Long bị “quá tải không kiểm soát”, nguy cơ bị rút danh hiệu di sản thì thiệt hại về thương hiệu cũng như uy tín quốc gia là không thể đong đếm.

Do đó, để tăng sức hút du khách cần làm tốt bảo tồn, giữ được di sản sống, nguyên sơ - giá trị bền vững, trái ngược thứ du lịch tiêu dùng tài nguyên, rẻ tiền. Cần nhận diện, lường hết những bất lợi khi “thả”, không hạn chế số lượng tàu du lịch trên vịnh với những lý do nêu trên để vịnh Hạ Long luôn xứng tầm là Di sản thiên nhiên thế giới được UNESCO ba lần tôn vinh.

Luật sư Nguyễn Ngọc Thế

Vào khoảng 0h ngày 24/7, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an tỉnh Thanh Hóa đã tiếp nhận thông tin khẩn cấp về nguy cơ vỡ đê tại xã Dân Quyền (cũ), nay là xã Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hoá…

Từ thông tin được người dân phản ánh, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cục CSGT đã chỉ đạo các tổ công tác của Cục CSGT truy tìm, xử lý nghiêm tài xế Audi có hành vi chạy xe lạng lách, chèn ép các phương tiện khác trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Đầu năm học mới là thời điểm nhu cầu mua sắm xe máy điện, xe đạp điện tăng mạnh, đặc biệt từ phụ huynh và học sinh cấp 2, cấp 3. Nắm bắt xu hướng đó, hàng loạt dòng xe máy điện “nhái” các thương hiệu nổi tiếng đang được rao bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, thậm chí cả các cửa hàng nhỏ lẻ.

Giữa lòng Hà Nội, trung tâm kinh tế, văn hóa và công nghệ sôi động của cả nước, lực lượng Công an Thủ đô đang ngày đêm mở những trận đánh quyết liệt, không khoan nhượng vào các ổ nhóm tội phạm kinh tế. Trên trận tuyến này, lực lượng Cảnh sát Kinh tế đã thể hiện sự tinh nhuệ, trí tuệ sắc bén để bảo vệ thị trường, sức khỏe của người dân trước những hiểm họa từ các đường dây buôn bán hàng cấm.

Cả chục năm qua, “cuộc chiến” giành lại vỉa hè cho người đi bộ ở Hà Nội dường như vẫn chưa có bài giải khi Thủ đô đã tổ chức nhiều đợt ra quân để lập lại trật tự đô thị, có những cao điểm làm mạnh tay, nhưng một thời gian sau lại đâu vào đấy.

Nga và Ukraine đã tiến hành một phiên họp kéo dài chỉ 40 phút tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, để thảo luận về hòa bình, trong đó đạt được một số đồng thuận nhân đạo nhưng vẫn bất đồng sâu sắc về ngừng bắn và cuộc gặp cấp cao giữa lãnh đạo hai nước.

Mặc dù TP Hồ Chí Minh đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục bậc THCS ở mức độ 3, song những năm gần đây, chỉ riêng việc tuyển sinh vào khối lớp 10 hàng năm đã có hơn chục nghìn học sinh lớp 9 không có cơ hội vào trường THPT công lập. Do chưa đến tuổi lao động nên hầu hết số học sinh này đều phải tiếp tục theo học các trường tư thục, trường cao đẳng, trung cấp nghề hoặc theo học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên. Tuy nhiên, việc cấp phép, quản lý đối với hoạt động của khối trường tư thục bậc THPT đang có nhiều vấn đề đáng quan ngại…

Hôm nay, dự báo tình hình thời tiết mưa to vẫn tiếp tục diễn ra khắp miền Bắc, Thanh Hóa và Nghệ An. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hứa sẽ ban hành luật mới trong bối cảnh các cuộc biểu tình tiếp diễn cũng như làn sóng phản đối một đạo luật được thông qua đầu tuần này mà các nhà phê bình cho rằng làm suy yếu cuộc chiến chống tham nhũng tại Ukraine. 

Trước tình hình mưa lũ phức tạp do ảnh hưởng của bão số 3 (bão Wipha), chiều 23/7, Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc khẩn cấp với Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ nhằm rà soát công tác đảm bảo an toàn đập, hồ chứa thủy điện và ứng phó thiên tai trên lưu vực sông Cả.

Chiều 23/7, đối tượng sát hại người đàn ông lái xe ôm tại địa bàn xã Tuấn Sơn (tỉnh Lạng Sơn) đã bị lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp Công an tỉnh Bắc Ninh bắt giữ khi đang lẩn trốn ở tỉnh Bắc Ninh.

Sau hơn 4 giờ hình thành, áp thấp nhiệt đới đi vào Biển Đông và tối nay (23/7) đã mạnh lên thành bão số 4 (có tên quốc tế COMAY). Tính đến tối nay, đã có 2 người chết và 5 người bị thương, hàng nghìn ngôi nhà ở tỉnh Thanh Hoá và Nghệ An bị ngập do mưa lũ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.