TP Hồ Chí Minh tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế
Trong dịp Tết Nguyên đán 2024, khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh tăng cao với khoảng 75.000 lượt (tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023), khách tại các khu du lịch và điểm du lịch khoảng 1,8 triệu lượt, doanh thu khoảng 6.550 tỉ đồng.
Đây là điều đáng mừng cho sự nỗ lực của ngành du lịch thành phố với rất nhiều chương trình, sự kiện trong nước cũng như giới thiệu sản phẩm đến nhiều nước trên thế giới.
Các chương trình xúc tiến nước ngoài của Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh trong những năm gần đây được các doanh nghiệp đánh giá cao vì mang lại hiệu quả thiết thực, là cầu nối hỗ trợ doanh nghiệp du lịch thành phố kết nối với doanh nghiệp du lịch uy tín của các nước; đồng thời cũng là kênh truyền thông hiệu quả về du lịch TP Hồ Chí Minh đến người dân ở các nước sở tại thông qua những hoạt động đa dạng, phong phú.
Với mong muốn tăng cường quảng bá du lịch Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng đến du khách khắp nơi trên thế giới, Sở Du lịch đã tham mưu UBND thành phố chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện quảng bá du lịch tại nhiều sự kiện lớn ở các nước như Mỹ, Australia, Đức, Singapore…
Theo đó, trong tháng 5/2024, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh tham dự Hội chợ IMEX Frankfurt 2024 - một trong những hội chợ thương mại hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực ngành công nghiệp hội nghị, sự kiện và du lịch kinh doanh tại CHLB Đức. Hội chợ đón khoảng 2.900 đơn vị triển lãm từ 150 quốc gia và vùng lãnh thổ; hơn 3.000 người mua đến từ 84 quốc gia và khoảng 180 đơn vị báo chí từ 20 quốc gia. Tại đây, có gian hàng Du lịch Việt Nam - TP Hồ Chí Minh và tổ chức chương trình kết nối giao thương B2B, giới thiệu sản phẩm dịch vụ du lịch.
Dự kiến cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6/2024, trong chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam - TP Hồ Chí Minh tại Australia, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức chuỗi hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch ở hai thành phố lớn của Australia. Đặc biệt, trong năm 2024 sẽ tổ chức các hoạt động kết nối doanh nghiệp (B2B) và hoạt động trưng bày, triển lãm (B2C) nhằm giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch Việt Nam - TP Hồ Chí Minh, các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ đến du khách Australia.
Đến tháng 11/2024, trong chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam - TP Hồ Chí Minh tại Hội chợ WTM London (Vương quốc Anh), Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh lần đầu tiên tổ chức gian hàng du lịch bên cạnh các gian hàng Việt Nam của Cục Du lịch Quốc gia và các doanh nghiệp Việt Nam; tổ chức chương trình kết nối giao thương với người mua quốc tế, giới thiệu du lịch bleisure và du lịch thành phố.
Đại diện Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho hay, trong các hoạt động xúc tiến nước ngoài xuyên suốt năm 2024, Sở cũng triển khai các hoạt động hợp tác với các cơ quan ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài và các tổ chức quốc tế như Eurocham, Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố toàn cầu (TPO), Liên đoàn các Hiệp hội Hội nghị và Triển lãm châu Á (AFECA); hợp tác với các hãng hàng không trong nước và quốc tế mời các doanh nghiệp du lịch lữ hành, du lịch MICE, tại các thị trường trọng điểm và tiềm năng tham gia các chương trình khảo sát điểm đến tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận; hợp tác với các cơ quan truyền thông và các hãng thông tấn quốc tế để đẩy mạnh quảng bá du lịch TP Hồ Chí Minh trên các kênh truyền thông quốc tế.
Ngoài quảng bá du lịch ở nước ngoài, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cũng sẽ diễn ra nhiều hoạt động để thu hút du khách trong nước và quốc tế như: Lễ hội Áo dài TP Hồ Chí Minh lần thứ 10 vào tháng 3/2024, Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 20 trong tháng 4/2024, Lễ hội Sông nước lần thứ 2 vào cuối tháng 5 đầu tháng 6/2024, Hội chợ Du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh (ITE HCMC) lần thứ 18 vào tháng 9/2024, Tuần lễ Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 4 trong tháng 12/2024…