Bay trong trời tự do

Bay trên trời, biển Trường Sa (kỳ cuối)

08:08 04/07/2024

Được đến Trường Sa, đặt chân lên những đảo chìm, đảo nổi thiêng liêng nằm trên biển Đông của Tổ quốc lâu nay vẫn là điều mơ ước của rất nhiều người dân Việt. Với một điệp viên từng hoạt động giữa hai làn đạn một thời như Chín Chinh, những lần được bay đến Trường Sa ngay sau những ngày đất nước giải phóng vẫn là kỷ niệm sâu sắc của ông.

Đã có những nguy khó nhất định trong các chuyến bay đặc biệt ấy nhưng bù lại, ông nhận ra nhiều điều hết sức thú vị, kèm theo đó là cảm xúc từ sâu thẩm con tim mình…

Phi công… say sóng

Cũng như không ít người, tôi nghĩ giản đơn để bay đến Trường Sa, trực thăng có thể xuất phát từ đất liền nơi gần nhất, như Khánh Hòa chẳng hạn. Chín Chinh nói thời điểm vừa mới giải phóng, việc đi đứng trên… trời không đơn giản thế.

Hồ Duy Hùng (Chín Chinh, thứ hai, từ phải qua) cùng đồng chí, đồng đội trong chuyến bay đầu tiên hạ cánh xuống đảo Trường Sa đầu năm 1976. Ảnh tư liệu Trung đoàn 917.

Chín Chinh kể, khoảng 17h một ngày đầu năm 1976, chiếc máy bay trực thăng UH-1 cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất bay ra Tân Cảng hạ lên boong chiếc tàu mang số hiệu HQ-01. “Hôm đó, Trung đoàn trưởng Không quân 917 Lê Đình Ký lái chính, tôi lái phụ. Để đảm bảo cho chuyến đi, trên còn tăng cường thêm 1 phi công dự phòng, 1 cán bộ kỹ thuật và một bồn nhiên liệu cho trực thăng để dưới hầm tàu”, Chín Chinh vẫn nhớ như in tình tiết khởi đầu chuyến ra Trường Sa đầu tiên.

Chiếc HQ-01 có trọng tải 4.000 tấn, chiều dài gần 100 mét, chiều ngang 15 mét, trước đài chỉ huy cao hàng chục mét giữa tàu và sau ụ pháo và cột neo ở mũi tàu là boong tàu rộng đủ cho chiếc UH-1 đậu. Tàu HQ-01 và UH-1 đều là chiến lợi phẩm. Trong chiến tranh, đây là các phương tiện phục vụ cho việc đổ bộ của quân đội Mỹ tại Việt Nam.

Trước đó, Chín Chinh được kế hoạch đưa trực thăng tháp tùng cùng Đoàn do Phó Tổng tham mưu trưởng Lê Ngọc Hiền làm Trưởng đoàn ra thăm, kiểm tra và tặng quà Tết Bính Thìn cho bộ đội đang đóng giữ trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa.

Gần 19h, tàu rời cảng theo sông Sài Gòn ra sông Lòng Tàu để ra biển. Không như lý thuyết, thay vì chạy tốc độ 12 hải lý/giờ nhưng do chiếc HQ-01 đến khi đó đã qua 35 năm hoạt động nên dù biển êm cũng chỉ chạy được 7-8 hải lý/giờ; lúc còn trong sông, tàu chạy như… rùa bò.

Hôm sau, chiếc HQ-01 bỗng mong manh trước những con sóng hung hãn. “Mọi người chui lại vào phòng hoặc hầm tàu, các cánh cửa sắt đóng kín, gài chặt. Nằm trên giường sắt, tay tôi giữ chặt thành giường, nghe tiếng vặn mình răng rắc của con tàu sắt; đồ đạc trên giường, trên sàn rơi xuống, lăn lung tung. Hầu hết các chiến binh trên không mặt xanh lè vì… say sóng, nhiều anh nôn thốc. Riêng phi công tiêm kích kỳ cựu Nguyễn Hồng Nhị - Sư đoàn trưởng và phi công trực thăng lão luyện Lê Đình Ký vẫn tỏ ra khá bình thường. Chỉ hơn một ngày đêm với vài trăm cây số trên biển chịu sóng gió là vậy mà tôi thấy ê ẩm. Càng khâm phục các anh Hải quân ở Đoàn tàu không số với những chiếc tàu bé nhỏ lại chọn mùa sóng gió để đưa vũ khí vào Nam, cả tháng trời lênh đênh”, Chín Chinh nhớ lại.

Rưng rưng kỷ niệm

Sau hơn 3 đêm 2 ngày rời Tân Cảng, tàu cũng đã đến đảo Trường Sa Lớn. Do sóng lớn và đảo chưa có cầu tàu, lại lúc thủy triều xuống nên cả giờ sau tàu mới thả được neo. Sau khi cho Tổ kỹ thuật kiểm tra kỹ càng và lau sạch nước biển trên máy bay, Chín Chinh và đồng nghiệp thực hiện bay nhiều chuyến để lần lượt đưa thành viên của đoàn công tác vào đảo...

Cựu điệp viên Hồ Duy Hùng (Chín Chinh) kể kỷ niệm về những chuyến bay đến Trường Sa những năm sau ngày Miền Nam hoàn toàn giải phóng.

Cất cánh từ boong tàu trong điều kiện bị sóng xô chao lắc liên tục quả thật không hề đơn giản. Chín Chinh cùng đồng đội phải huy động tất cả giác quan và kinh nghiệm. Ông cho biết, nếu cất cánh lúc độ nghiêng của tàu quá lớn, cánh của trực thăng sẽ đập vào boong tàu như chơi. Bay lên đã khó, lúc đáp xuống con tàu luôn chòng chành cũng căng thẳng không kém. Chín Chinh phải treo máy bay, canh đúng khoảng ngưng chỉ trong tích tắc ngắn ngủi để đặt càng đáp. Nghe thì đơn giản nhưng thực tế nếu không tập trung, trực thăng sẽ rớt xuống biển ngay...

Trở lại với đảo Trường Sa Lớn, theo lời Chín Chinh, so với bản đồ do Nhật Bản vẽ năm 1942 trong chiến tranh Thế giới lần II và do Mỹ in lại, theo thực địa năm 1976, diện tích đảo nổi này lớn hơn và cao hơn mực nước biển khoảng một mét.

“Trên đảo chưa có công trình gì mới, chỉ có các căn hầm nửa chìm nửa nổi được làm bằng các tấm tôn sóng dày ghép lại do quân đội chính quyền Sài Gòn để lại đủ cho một trung đội trú đóng. Các hầm này ban ngày rất nóng nhưng rất hữu ích khi có sóng to gió lớn hoặc khi có bão, sóng tràn qua đảo. Trên đảo có một cái giếng nhỏ có nước lờ lợ uống được, chẳng có cây cối gì ngoài loại dây bò trên mặt đất có củ tựa củ mì (sắn), anh em gọi là sâm đất. Nằm trên chiếc trực thăng đậu giữa đảo, cả đêm đó chúng tôi nghe tiếng hàng vạn con hải âu bị chiếm chỗ bay lượn trên đầu kêu inh ỏi”, Chín Chinh nhớ lại.

Chiều hôm sau, tàu nhổ neo, vượt hải trình gần 300 cây số theo hướng Đông Bắc để đến đảo Sinh Tồn - một cụm nhiều đảo chìm nổi. Cả đoàn lên đảo chính – đảo có bộ đội ta giữ, đấy là đảo hình hơi tròn, rộng chưa tới 10 hécta. Đoàn chỉ ở lại đảo này một ngày rồi di chuyển về hướng Bắc, đến đảo Nam Yết cách đó gần 40 cây số. Không rộng bằng đảo Sinh Tồn, Nam Yết có hình dáng tựa củ khoai, trên đảo có nhiều cây bàng có trái hình vuông rất đặc biệt.

Hôm sau, đoàn đến đảo Sơn Ca ở hướng Bắc, cách Nam Yết chừng 30 cây số. Đảo Sơn Ca hình giống quả xoài dài, diện tích chỉ chừng hơn năm hécta.

Cuối cùng đoàn đến đảo Song Tử Tây ở Bắc đảo Sơn Ca trên 120 cây số. Song Tử Tây có diện tích phần nổi khoảng 12 hécta, là đảo đầu tiên được giải phóng trong năm 1975. “Tôi nhớ Song Tử Tây lúc đó có nhiều cây dừa khá cao. Các anh trong Đoàn tàu không số trước đây nói vui rằng các anh quý mấy cây dừa này như quý… mả tổ vì hồi đó từ Bắc vào Nam, đấy là một điểm kiểm tra trên hải trình; và nhiều lần phải ghé vào đảo lấy thêm nước ngọt”, Chín Chinh kể.

Từ đảo Trường Sa Lớn đến Song Tử Tây theo đường chim bay chừng hơn 500 cây số nhưng tàu đi theo hải đồ phải tránh rất nhiều bãi ngầm, các đảo mà ta chưa đóng quân hoặc bị vài nước lân cận chiếm đóng; lại gặp lúc gió Đông Bắc nên hải trình mà chiếc HQ-01 phải di chuyển rất xa; vừa đi, vừa lên các đảo mất trên nửa tháng.

“Ở Song Tử Tây, cũng như nhiều thành viên trong đoàn, tôi đã không cầm được nước mắt khi nhìn thấy một ngôi mộ của liệt sĩ hy sinh trong trận đánh giải phóng đảo vào rạng sáng 14/4/1975. Sau này, tôi được nghe kể thêm, đó là mộ của liệt sĩ Tống Văn Quang, sinh năm 1953, quê Thái Nguyên. Nhập ngũ tháng 5/1972, sau đó đi B, anh trở thành chiến sĩ đặc công Quân khu 5, tham gia giải phóng Trường Sa trong chiến dịch mang mật danh C75 rồi nằm lại giữa nghìn trùng”, Chín Chinh bồi hồi.

Trường Sa về trong chiêm bao

Chưa đến nửa năm sau, Chín Chinh lại được lệnh ra Trường sa, phục vụ đoàn của Bộ Tư lệnh Hải quân. Lần này, Chín Chinh được giao lái chính. Chiếc trực thăng vũ trang xuất phát từ Cam Ranh. Hải quân dùng chiếc HQ-05, cùng loại HQ-01 như chuyến ra đầu năm. Về hải trình, đoàn đến đảo Song Tử Tây trước, ở lại đó một ngày rồi đi dần về các đảo ở Tây Nam.

Mộ của liệt sỹ Tống Văn Quang ở đảo Song Tử Tây (nay đã được quy tập về đất liền). Ảnh tư liệu.

Theo yêu cầu của cấp trên, Chín Chinh bay xung quanh các đảo lớn, các bãi chìm và hạ cánh xuống các đảo nhỏ, các bãi nổi. Với chuyến bay ở nơi sóng gió khắc nghiệt này, Chín Chinh có nhiều kỷ niệm sâu đậm.

“Một lần đang bay xa bỗng gặp cơn mưa giông đột ngột, chỉ huy lệnh phải bay về tàu ngay nhưng trời mù đen, nhìn đâu cũng chỉ thấy trắng xóa vì sóng bạc đầu. Chúng tôi phải bay thấp và cố chui qua cơn mưa mới nhìn thấy được tàu. Một lần nhìn thấy một bãi ngầm xa xa nhưng khi bay đến gần, hạ xuống thấp, chúng tôi mới biết đó là hình ảnh một đám mây phản chiếu xuống mặt biển. Là phi công dẫn đường lão luyện, anh Xuân Cán bảo, máy bay chiến lợi phẩm một động cơ, không có ra đa dẫn đường bay biển xa thế này thì… lạnh xương sống quá. Giờ nghĩ lại vẫn còn cảm thấy sợ”, Chín Chinh kể.

Vất vả nhưng Chín Chinh cho biết ông rất tự hào vì được góp sức vào công việc quan trọng để bảo vệ, khẳng định chủ quyền của Tổ quốc đối với vùng biển đảo thiêng liêng. “Cả tháng bay phục vụ đoàn, chúng tôi đã đặt chân đến hầu hết các đảo nổi, đảo đá ngầm. Cho đến giờ, nhiều tên đảo ở Trường Sa vẫn thỉnh thoảng về trong giấc chiêm bao của tôi”, Chín Chinh chia sẻ.

Sau này, Chín Chinh còn cùng đồng đội cũng nhiều lần chở Tư lệnh Quân khu 5 kiểm tra việc bảo vệ các đảo dọc bờ biển miền Trung như cù lao Chàm, Lý Sơn (cù lao Ré), cù lao Xanh, cù lao Thu (đảo Phú Quí); thậm chí cẩu cả pháo lớn ra tận đảo Thổ Chu (Kiên Giang) cách Phú Quốc hơn 100 cây số về phía Tây...

Có một thực tế là thời điểm đó, chúng ta đang rất khó khăn. Các tàu Hải quân ta đều cũ kỹ kể cả tàu chiến lợi phẩm và đa số là tàu ven bờ, trọng tải nhỏ. Do đó việc xây dựng và bảo vệ ở quần đảo rộng lớn là hết sức gian khổ. “Tôi nhớ trên 30 điểm đóng quân của bộ đội ta lúc đó, có nhiều điểm anh em phải ở trên nhà giàn rất mong manh chật hẹp. Hầu hết đảo tại Trường Sa có diện tích nhỏ và không có nước ngọt nên việc xây dựng tiếp tế mọi mặt lại càng hết sức khó. Chẳng hạn từ Tân Cảng ra đảo Tiên Nữ trên 700 cây số, ra An Bang trên 800 cây số mà đâu phải mùa nào cũng đi được. Nên khi được bay trên trời biển Trường Sa những năm tháng đó, tôi càng thêm thấu hiểu những thiếu thốn, gian khổ, hy sinh vô bờ bến của anh em”, Chín Chinh bộc bạch.

Đúng 2 năm sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đêm 30/4/1977, quân Pol Pot từ phía Campuchia đồng loạt tấn công trên toàn tuyến biên giới thuộc địa phận tỉnh An Giang (14 xã). Chúng đã gây ra nhiều cuộc thảm sát dã man theo lối diệt chủng trên nhiều địa phương hai bên biên giới, trong đó chỉ riêng tại Ba Chúc (huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) chúng đã giết hại 3.157 người, trong đó hơn 100 gia đình bị giết cả nhà. Từ tháng 8/1977, Pol Pot tấn công khu vực biên giới các tỉnh Long An, Đồng Tháp và tháng 9/1977, chúng tấn công địa bàn biên giới thuộc tỉnh Tây Ninh…

“Ngay từ trước khi Pol Pot chính thức gây chiến, tôi cùng nhiều đồng đội được lệnh hành quân về miền Tây Nam bộ, có mặt ở khu vực biên giới. Máy bay tôi lái từng… “ăn đạn” của Pol Pot khi bay qua khu vực kênh Vĩnh Tế, cụ thể, ống truyền động cho cánh quạt đuôi bị đạn địch bắn xuyên qua”, Chín Chinh kể.

Chín Chinh cho biết cũng có thời gian ông bay thực hiện nhiệm vụ tại miền Trung, được bay qua lại Duy Xuyên và Thăng Bình (Quảng Nam) - những vùng quê mà tuổi thơ ông từng gắn bó. Từ trên cao nhìn xuống, nhiều kỷ niệm trong ông chợt ùa về…

Sau khi chuyển ngành (1982) với quân hàm Đại úy, sau đó về hưu (2008) với chức danh là Chủ tịch, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Phú Thọ (một doanh nghiệp Nhà nước, gắn với Công viên Đầm Sen nổi tiếng tại TP Hồ Chí Minh), Chín Chinh có nhiều năm là Chủ nhiệm CLB Truyền thống Kháng chiến khối Quân báo Quân khu Sài Gòn – Gia Định. “Thỉnh thoảng bên tách trà, tôi cùng những đồng chí, đồng đội năm xưa cùng tự hào ôn lại kỷ niệm của khoảng thời gian không thể nào quên, trong đó có những năm tháng được bay trong bầu trời tự do”, Chín Chinh bộc bạch.

Thái Bình

Công an phường Bến Nghé, quận 1 TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với V.P.Q.M (SN 2001, ngụ quận 4) về các hành vi Sử dụng trái phép lòng đường đô thị, hè phố để kinh doanh dịch vụ cho thuê xe điện và Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, với tổng tiền phạt 10 triệu đồng.

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bắc Kạn vừa tiến hành xác minh và truy bắt đối tượng truy nã Trần Xuân Dương, SN 1962 sau 37 năm lẩn trốn và di lý đối tượng về Công an tỉnh Bắc Kạn để xử lý theo quy định.

Sau khi siêu bão Yagi quét qua các tỉnh phía Bắc Việt Nam, tình hình lũ lụt đã trở nên nghiêm trọng. Những tỉnh như Cao Bằng, Lào Cai, Thái Nguyên, Yên Bái,... mưa lớn kéo dài, gây ngập lụt diện rộng, phá hủy cơ sở hạ tầng và cô lập nhiều bản làng. Trong bối cảnh này, công nghệ bản đồ vệ tinh với khả năng cập nhật theo thời gian thực đã trở thành giải pháp thiết yếu, giúp các đội cứu trợ xác định nhanh chóng và chính xác các khu vực cần cứu giúp.

Khoảng 19h ngày 13/9, trong khi làm nhiệm vụ giúp nhân dân trong khu vực bị ảnh hưởng lũ lụt tại thôn Thanh Nộn 1 (xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, Hà Nam), Công an xã Thanh Sơn cùng Tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở đã phát hiện chị Phạm Thị Tuyết, SN 1970 đang sốt cao.

Nam YouTuber, Streamer nổi tiếng người Mỹ trong lần đầu tiên trải nghiệm ở phố đi bộ Nguyễn Huệ (phường Bến Nghé, quận 1, TP Hồ Chí Minh) đã gặp quả đắng khi bị “chặt chém” 100 USD (khoảng 2,5 triệu đồng), song giảm còn 1 triệu đồng khi sử dụng dịch vụ xe điện cân bằng… Vụ việc đã gây xôn xao cộng đồng mạng…

An ninh hàng không đã có nhiều sự thay đổi trong hai thập kỷ qua. Vụ không tặc chuyến bay IC-814 của Indian Airlines năm 1999 và sự kiện bi thảm ngày 11/9/2001 ở Mỹ là những thời điểm then chốt buộc thế giới phải thay đổi các giao thức an toàn trong hàng không.

 Hải Phòng là địa phương đầu tiên của miền Bắc đương đầu với siêu bão, đồng thời là tâm bão với cường độ mạnh nhất. Theo số liệu thống kê, tính đến hết ngày 14/9, thiệt hại do bão số 3 gây ra trên địa bàn Hải Phòng ước gần 11.000 tỷ đồng.

Làng Nủ - ngôi làng nhỏ bé, yên bình dưới chân núi Con Voi, với dòng suối Nủi chảy qua, bao quanh là những khu rừng xanh mướt, ngôi làng của người Tày, người Dao sống đoàn kết, gắn bó. Vậy mà, dường như chỉ sau vài cái chớp mắt, chốn bình yên đó đã hóa thành một bãi bùn mênh mông, hoang tàn.

Ngày 19/9, TAND TP Hồ Chí Minh sẽ mở phiên tòa hình sự xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” liên quan đến việc phát hành trái phiếu trong vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư An Đông, Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Sunny World, Công ty cổ phần đầu tư Quang Thuận, Công ty cổ phần dịch vụ thương mại TP Hồ Chí Minh và các đơn vị có liên quan (Vụ án Vạn Thịnh Phát, giai đoạn 2).

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文