Nhớ ông Củng

13:49 16/04/2018
Ông Củng - đó là tên một nhân vật trong tác phẩm nghệ thuật. Vâng. Bộ phim "Vợ chồng anh Lực" của đạo diễn Trần Vũ do Xưởng Phim truyện Việt Nam sản xuất năm 1971 đã gây được sự chú ý của dư luận một thời. Và ông Củng là nhân vật trong phim này do diễn viên Trịnh Thịnh (1926 - 2014) vào vai. 


Người nghệ sỹ tài ba hóa thân vào nhân vật thành công đến mức, sau khi phim được chiếu rộng rãi, đi đâu người ta cũng gọi Trịnh Thịnh là "ông Củng" mà cứ như là quên mất tên của nghệ sỹ. Lúc còn sống, Trịnh Thịnh có lần kể lại một chi tiết thú vị: Sau phim "Vợ chồng anh Lực", ông được mời đóng rất nhiều phim khác. Có đạo diễn lúc hô đến lượt ông ra trước ống kính quay phim, thay vì gọi tên ông, đã xướng: "-Xin mời ông Củng làm việc!" khiến ông không để ý. Đến khi các đồng nghiệp nhắc, ông mới biết. Tất cả đều cười rộ.

Bộ phim này chưa phải là một phim xuất sắc so với nhiều phim khác của điện ảnh Việt Nam nhưng đã để lại một nhân vật độc đáo. Và người ta nhớ đến nhân vật này chính là nhờ ở tài diễn xuất đặc biệt của Trịnh Thịnh.

NSND Trịnh Thịnh.

Quả là không nhiều diễn viên, kể cả rất nổi tiếng cũng chưa có được cái duyên với nhân vật như ông. Đó là công chúng gọi mình bằng tên nhân vật thay vì tên cha sinh mẹ đẻ (gọi Trà Giang là Chị Tư Hậu, Đức Hoàn là cô Mỵ, Phương Thanh là Hiền cá sấu, Thế Anh là Trung úy Phương…).

Trịnh Thịnh được phong danh hiệu NSND, là một diễn viên gạo cội trong làng điện ảnh, đã quá nổi tiếng với hàng trăm vai diễn trong nhiều phim có giá trị. Ông trở nên rất quen thuộc với những người yêu phim ảnh. Nhưng cuộc sống đời thường của ông thì không mấy người biết. Tuy nhiên lại có nhiều điều độc đáo, thú vị.

Trong cả đời diễn xuất, chưa bao giờ Trịnh Thịnh đảm đương vai chính. Song, vai của ông luôn nổi trội, nhiều khi lấn át cả nhân vật chính. Có diễn viên thuộc hàng nổi tiếng đã nói đùa mà thật: "Đóng phim cùng Trịnh Thịnh luôn bị lỗ vì vai của ông ấy quá thu hút sự chú ý của khán giả, dễ khiến vai của mình bị lu mờ". Đó là do tài năng diễn xuất của ông luôn đào sâu, tìm ra điểm gì đó đặc biệt ở nhân vật để khoét vào, lột tả thật sinh động.

Ông có một quan niệm rất hay về diễn xuất trong phim: Người diễn viên chỉ diễn đúng với nhân vật thì chưa đủ mà phải diễn rất thật, phải quên mình đi để sống với nhân vật. Ông cho biết thời gian nào đang đóng phim gì là hoàn toàn sống với nhân vật đó, cứ hình dung nhân vật đang hiển hiện, cùng chung sống với mình, chứ không nghĩ mình đang có cuộc sống như ngoài đời thường.

Vợ của ông kể rằng, nhiều khi mọi người cứ thấy ông nói những câu rất lạc lõng, chẳng ăn nhập gì với cuộc sống hiện tại. Sau đó mới biết ông đang sống với nhân vật. Cho đến nay, quả thực là phim "Vợ chồng anh Lực" tôi không còn nhớ được nhiều về nội dung, cốt truyện. Nhưng có một chi tiết vẫn nhớ như in. Đó là đoạn ông Củng  đang đạp xe đi đâu đó dưới trời mưa. Bỗng ông xuống xe, vác lên vai vì đường lầy lội, rất khó đi. Ông còn lấy chiếc mũ lá đang đội trên đầu che chiếc yên cho khỏi ướt - nghĩa là bảo vệ chiếc xe hơn cả sức khỏe của mình. Tôi nhớ là cứ mỗi lần xem lại, đến đoạn này là tất cả khán giả đều cười rũ rượi rất thú vị.

Có lần gặp ông trong một Liên hoan phim, tôi hỏi ông chi tiết rất độc đáo này là do ông nghĩ ra hay có sẵn trong kịch bản. Nếu ông sáng tạo nên thì vì sao lại làm như vậy? Ông cho biết: "Lúc ấy - năm 1971 - thời điểm quay bộ phim này, mình có chiếc xe đạp pha-vô-rít của Tiệp Khắc. Khi đó, xe nhãn hiệu này quý lắm, chỉ xếp sau pơ-giô của Pháp. Vô ý mà để mất kể như là sạt nghiệp. Tôi gìn giữ, nâng niu lắm. Những ngày mưa không dám đi mà đi bộ để giữ xe khỏi han gỉ.

Một vai diễn của Trịnh Thịnh.

Thời đó, chúng ta đều nghèo khó. Ai cũng như vậy cả. Nuôi lợn mà không may nó bị ốm thì lo hơn chính mình ốm. Lúc vào vai ông Củng, tôi không nghĩ mình đang đóng phim mà tưởng đang đi chiếc xe đạp của mình nên đã diễn như thế, tức là tình tiết này không có trong kịch bản. Rất mừng là đạo diễn đã chấp nhận, còn khen sự sáng tạo độc đáo của tôi".

Nhiều đạo diễn nói rằng trao vai cho Trịnh Thịnh sắm thì luôn rất yên tâm. Dù tính cách nhân vật trong kịch bản có sơ sài thì người diễn viên tài năng này vẫn làm cho nó sinh động. Ông đã vào rất nhiều loại vai, từ chính kịch đến hài kịch, từ chính diện đến phản diện, từ tích cực đến tiêu cực, từ viên quan sang trọng, hách dịch đến người nông dân chất phác, khờ khạo, quê mùa. Vai nào ra vai nấy, không hề bị trùng lặp.

Một lần ông cho biết: "Vợ mình chỉ thích mình vào các vai nông dân hoặc những người lao động tất bật, lam lũ. Mình hỏi vì sao thì bà ấy nói: "Vì những vai ấy rất gần gũi với cuộc sống thật ở ngoài đời của ông. Còn những loại vai khác thì xa lạ. Ông cứ phải cố diễn cho ra. Chỉ tôi và các con mới nhận ra thôi". Tôi trêu ông: "Có thể còn lý do khác. Bởi vì vào các vai quan lại giàu sang, dễ có những cảnh ăn nhậu, gái gú, đàng điếm. Anh mà càng nhập vai thì chị ấy càng không thích chứ sao. Lúc xem phim, có khi còn thấy lộn ruột".

"Không, bà ấy không thế. Vả lại, mình đâu có tính đó mà lo". Đúng như ông nói. Nhiều người biết rõ về ông cho biết, từ hồi trẻ đã rất hiền và tốt tính, ai cũng quý mến. Trông ông, nhất là trên phim thì như vậy nhưng hồi trẻ, ông rất điển trai, đào hoa, chụp ảnh giỏi nên được nhiều bóng hồng ưu ái, muốn kết tóc, se tơ.

Hồi đó, có ông chủ tiệm Phú Gia rất giàu, muốn gả con gái cho Trịnh Thịnh bèn rất chiều anh chàng, thường xuyên lấy xe hơi rủ anh đi chơi đây đó. Đi thì đi nhưng anh không ham giàu sang và chẳng có chút tình cảm gì với cô gái kia nên không thể nhận lời. Ấy vậy mà duyên phận đưa đẩy thế nào để cuối cùng Trịnh Thịnh lấy người vợ có tên Khanh, tuy cũng xinh đẹp nhưng ông không hề quen biết mà do hai bên gia đình sắp đặt.

Buổi tân hôn, cô dâu Khanh còn khóc rưng rức vì xa lạ với đức lang quân và… sợ! Tân lang phải dỗ mãi mới nín. Vậy mà họ đã sống với nhau trọn vẹn một đời êm thắm, hạnh phúc, sinh ra được 5 "công chúa". Trên 60 năm chung sống, ông bà chưa một lần nặng lời với nhau. Ông là người chồng nghiêm túc, rất có trách nhiệm với vợ, con, sẵn sàng làm thay vợ tất cả mọi việc từ đi chợ, nấu cơm, giặt giũ… mỗi khi vợ bận.

Hàng xóm ai cũng quý trọng ông, thấy ông là người hòa đồng, bình dân, luôn niềm nở với mọi người. Không bao giờ ông tự coi mình là người nổi tiếng mà gần gũi với bất cứ ai và sẵn sàng giúp đỡ mọi người khi có thể. Đặc biệt, trẻ con rất thích chơi với ông Khải Chúa (chẳng là ngoài vai ông Củng trong phim "Vợ chồng anh Lực" như đã nói, Trịnh Thịnh còn sắm vai quan hoạn Khê Trung Hầu trong phim "Đêm hội Long Trì" của đạo diễn Hải Ninh. Nhân vật này luôn khúm núm, cúi rạp người bẩm tấu Chúa Trịnh Sâm: "Tâu Khải Chúa!").

Trịnh Thịnh là một trong những NSND rất xứng đáng với danh hiệu này cả về tài năng, cống hiến lẫn đức độ và được công chúng rất yêu quý. Có lẽ chính tuổi thơ, tuổi trẻ của ông không mấy may mắn, thuận lợi đã khiến ông có được nghị lực và tình cảm rất tự nhiên với những người lao động bình dân.

Trịnh Thịnh và vợ trong ngày cưới.

Hồi trẻ, Trịnh Thịnh từng làm việc ở Ngân hàng Đông Dương. Nhưng ngân hàng này giải thể, ông trở nên thất nghiệp nên đã tìm đến rất nhiều nghề để kiếm sống. Có những năm tháng, ông cùng người em ruột phải đẩy xe nước mía bán rong ở quanh bờ hồ Hoàn Kiếm.

Có lần ông câu cá trộm ở hồ này để bán lấy tiền, bị cảnh sát tôm cổ bắt lên bót. Cậu em trai lên theo, khóc thảm thiết mới khiến anh ruột mình được tha. Sau ngày hòa bình lập lại trên miền Bắc (1954), một hãng xuất nhập khẩu phim tuyển diễn viên lồng tiếng (hồi ấy lồng tiếng là diễn viên Việt Nam vào vai trong phim nước ngoài đối thoại. Sau đó mới bỏ hình thức này, thay bằng một người đọc lời tất cả các nhân vật, gọi là thuyết minh).

Trịnh Thịnh đã trúng tuyển. Ông bén duyên với điện ảnh từ đó chứ không qua một lớp đào tạo diễn viên điện ảnh bài bản nào. Nhưng ta thấy tài năng ông đã thể hiện thì không ai có thể nghĩ ông vốn dĩ là một diễn viên "tay ngang".

Với hàng trăm vai diễn, trong đó có nhiều vai để đời, Trịnh Thịnh mãi mãi là một tấm gương sáng về lao động nghệ thuật, về phẩm chất nghệ sỹ và nhân cách đời thường cho các thế hệ diễn viên nối tiếp noi theo.

Nguyễn Đình San

Thông tin những kết quả của Bộ Công an trong năm 2025 và những phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2026, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an gửi lời trân trọng cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài lực lượng đã tăng cường hỗ trợ, tuyên truyền các hoạt động, đặc biệt tiếp tục phản ánh tinh thần tận tụy, hy sinh, không quản ngại khó khăn, vì nước quên thân, vì dân phục vụ của lực lượng CAND.

Khi nhắc đến hoàn cảnh gia đình, cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan vừa khóc nghẹn ngào, vừa lau nước mắt. “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn. Tôi sống với mẹ già, bố đã mất, chồng đang bệnh hiểm nghèo, con gái mắt gần như bị mù, mất khả năng lao động, không thể tự chăm sóc bản thân. Sức khỏe của tôi cũng rất yếu, mắc bệnh tim, bệnh huyết áp...”.

Sáng 15/12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 28 bị cáo về các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến 20 vụ “chạy án” diễn ra tại nhiều tỉnh, thành phố. Trong các bị cáo có hai cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng là Phạm Tấn Hoàng, Phạm Việt Cường cùng là cựu Chánh Tòa hình sự TAND tỉnh Đăk Lắk Nguyễn Tấn Đức và cựu Thẩm phán TAND tỉnh Đăk Lắk Vũ Văn Tú. Cả bốn bị cáo này đều bị xét xử về tội “Nhận hối lộ”.

Sáng 15/12, Tòa phúc thẩm, TAND tối cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và một số địa phương. Bị cáo Phùng Quang Hùng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) có đơn xin xét xử vắng mặt với lý do bị đột quỵ. Hiện bị cáo Hùng đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc.

Sáng 15/12, ngày thứ ba hơn 1.800 camera AI hoạt động tại Hà Nội, sự thay đổi về tình hình giao thông tại Thủ đô đang thay đổi dần theo hướng tích cực, quy củ, trật tự và nề nếp hơn hẳn so với trước đây. Các nút giao thông có lắp đặt camera AI tình trạng vi phạm như vượt đèn đỏ, lấn làn, chèn vạch giảm nhiều.

Bangkok những ngày SEA Games 33 không chỉ rộn ràng bởi tiếng reo hò trên khán đài hay nhịp bước hối hả của các đoàn thể thao. Với Thượng tá Phạm Hồng Thắm, Phó Giám đốc Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao Công an nhân dân  thành phố này còn đánh thức những miền ký ức đã ngủ yên suốt hơn hai thập kỷ.

Vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì của một người bánh mì ở phường Phan Thiết khiến 44 người phải nhập viện, trong đó có gia đình 10 người xuất hiện cùng triệu chứng.

Cả chục phương tiện chữa cháy được điều động đến hiện trường khoanh vùng dập tắt đám cháy tại công ty chuyên sản xuất đồ gỗ rộng hàng ngàn mét vuông trên phường Tân Hiệp, TP Hồ Chí Minh. Sau nhiều giờ đám cháy được khống chế nhưng hơn 1.500m2 nhà xưởng của công ty cháy rụi, đổ sập…

Để thực hiện việc xây dựng bảng giá đất trên địa bàn, UBND TP Hồ Chí Minh đã giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND 168 phường, xã, đặc khu triển khai dự án xây dựng bảng giá đất lần đầu trên địa bàn thành phố. Đến nay thành phố vẫn đang tiếp thu góp ý của các sở, ngành, địa phương để hoàn thiện bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026…

Hướng tới chào Xuân Bính Ngọ (2026), Chi hội Nhà văn Công an phát động Cuộc thi Thơ “Xuân mới” trên trang Fanpage Văn học Công an, nhằm tôn vinh vẻ đẹp của mùa xuân, quê hương, đất nước và con người Việt Nam; đồng thời lan tỏa hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân trong đời sống xã hội.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文