1.000 tỷ lát đá vỉa hè: Ngân sách hạn hẹp chớ “vung tay quá trán“!

15:51 30/03/2016
1.000 tỷ đồng lát đá hoa cương vỉa hè TP HCM chỉ là 1 trong nhiều dự án gây tranh cãi không nhận được sự đồng thuận của dư luận trong thời gian qua


Mấy ngày nay, dư luận xôn xao về việc TP.HCM đang xem xét dự án cả nghìn tỷ, chi cho việc lát đá hoa cương vỉa hè của 130 tuyến phố tại khu vực quận I- quận trung tâm Thành phố.  Đây chỉ là một trong nhiều dự án gây tranh cãi, không nhận được sự đồng thuận của dư luận trong thời gian qua, như dự án lát đá vỉa hè, lọc nước Hồ Tây của Hà Nội trước đây, bên cạnh những dự án kiểu “tượng đài nghìn tỷ” ở các địa phương.

Thông tin về các chỉ tiêu kinh tế quý I năm nay do Tổng Cục thống kê vừa công bố cho thấy những điều không vui: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc dân tăng chậm, chỉ đạt 5,46%, thấp hơn nhiều so với mức 6,12% cùng kỳ năm ngoái. 

Ngân sách quý I có những khó khăn, do thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt thấp, trong đó cũng có sự hụt đáng kể nguồn thu từ dầu thô do giá dầu thế giới giảm. Trong khi đó, chi ngân sách tăng mạnh hơn cho các hoạt động đầu tư phát triển, chi trả nợ và viện trợ. Bội chi đang là căn bệnh kinh niên của nền kinh tế trong nhiều năm qua. 

Dư luận cho rằng đây là cách tiêu tiền kiểu “vung tay quá trán”!.

Rõ ràng, bên cạnh các giải pháp tăng thu, thì kiểm soát chi là khâu cực kỳ quan trọng. Nhưng như đánh giá của nhiều đại biểu quốc hội: kỷ luật ngân sách lỏng lẻo, là nguyên nhân chính dẫn tới bội chi ngân sách vẫn ở mức cao, cho dù nguồn thu vẫn tăng đều hàng năm.

Ngân sách địa phương, hay Trung ương, chủ yếu từ tiền thuế của dân. Do vậy, người dân không thể chấp nhận chuyện đầu tư lãng phí, vượt quá khả năng ngân sách, rồi dẫn đến nợ nần, như con số nợ công “khủng” mà mỗi người Việt Nam chúng ta hiện đang phải gánh! Những tưởng chuyện lát đá vỉa hè, đầu tư tượng đài… chẳng liên quan gì đến nợ công quốc gia, nhưng rõ ràng là có!

Nếu mỗi đồng vốn ngân sách, được tính toán căn cơ, chắt chiu, dồn vào những dự án đầu tư trọng điểm, liên quan mật thiết đến đời sống dân sinh, phát triển, thì đó là những đồng tiền được sử dụng đúng nơi, đúng chỗ, và còn tạo được những giá trị gia tăng, đóng góp cho quá trình phát triển. Còn những đồng tiền chi cho những dự án, công trình mượn danh dân sinh, phát triển, chỉ làm hao hụt nguồn lực quốc gia, không còn nguồn cho đầu tư phát triển.

Là quốc gia đang phát triển, việc vay nợ là chuyện đương nhiên. Một so sánh thế này: Nếu căn cơ, chúng ta chỉ cần đi vay 1 đồng, để phục vụ các mục tiêu phát triển. Nhưng nếu không biết thu vén, hay có những nơi, những chỗ cố tình “thu vén” cho cá nhân, nhóm lợi ích, qua những dự án “trời ơi” để tiêu tiền ngân sách, thì túi tiền quốc gia, địa phương lại càng thiếu hụt, lẽ ra chỉ cần vay 1 đồng, lại phải đi vay thêm 2 đồng, ba đồng, thậm chí 10 đồng. Nợ công tăng lên là điều dễ hiểu!

Lại nói về chỉ tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội năm nay, dự báo sẽ có nhiều khó khăn để đạt được tốc độ tăng trưởng như chỉ tiêu quốc hội thông qua là 6,7%, một số đại biểu quốc hội, chuyên gia kinh tế đã nhận định, quý I có khó khăn, nhưng tiềm năng chúng ta hoàn toàn có thể đạt, và vượt con số đó, nếu… !

Vâng, vấn đề là ở chữ “nếu”: Nếu có chính sách tốt, nếu quản lý tốt, nếu kiểm soát tốt… để hiện thực hóa các mục tiêu được đề ra từ các chủ trương, định hướng vô cùng đúng đắn trong Chiến lược phát triển đất nước đến năm 2020- tầm nhìn 2030.

Vậy nên, nếu không quyết liệt trong quản lý, để tồn tại, tiếp tục “ra lò” những dự án như kiểu tuyến buýt nhanh Hà Nội khởi công gần 3 năm vẫn chỉ có mấy nhà chờ hoang tàn, xuống cấp, nhiều dự án cấp nước sạch ở các địa phương không sử dụng được, chợ xây ra bỏ hoang, đường làm ra để trâu bò đi… mục đích dự án chỉ để tiêu tiền ngân sách, tiêu tiền kiểu “vung tay quá trán”, thì khả năng “Việt Nam không chịu phát triển” như cảnh báo của đại diện một định chế tài chính quốc tế lớn sẽ sớm trở thành hiện thực.

Ngọc Diệu (VOV)

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文