Giao thông hỗn hợp là thách thức lớn nhất

09:57 28/07/2019
Dư luận vừa ghi nhận những nỗ lực của các lực lượng chức năng trong việc kiềm chế TNGT, để có được kết quả 6 tháng đầu năm 2019 giảm cả 3 tiêu chí với những tín hiệu đáng mừng thì chỉ 1 ngày sau khi hội nghị về an toàn giao thông kết thúc, tai nạn thảm khốc đã xảy ra tại Hải Dương và hàng loạt vụ TNGT nghiêm trọng khác đã xảy ra tại một số tuyến quốc lộ.


Vì sao TNGT nghiêm trọng vẫn xảy ra? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này và mong muốn tìm ra những giải pháp hữu ích, PV Báo CAND đã có cuộc trò chuyện cùng TS. Trần Hữu Minh - Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia.                                                

TS Trần Hữu Minh, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.

PV: Sáng 23-7, xảy ra 3 vu TNGT liên tiếp tại đoạn qua huyện Kim Thành (Hải Dương) làm 7 người tử vong, 2 người bị thương. Bước đầu, tài xế khai nhận sau khi đánh lái chuyển hướng thì chiếc xe bị mất kiểm soát tốc độ, dù đã cố gắng đạp phanh nhưng "phanh không ăn". Song Trưởng Công an huyên Kim Thành (Hải Dương) cho rằng, một vấn đề khác cần quan tâm là hạ tầng giao thông trên tuyến quốc lộ 5 có nhiều bất cập. Liệu đây có phải là nguyên nhân chính khiến vụ TNGT thảm khốc xảy ra? Với thực tế này, đến nay, Ủy ban ATGT đã chỉ đạo khắc phục bất cập trên như thế nào?

TS Trần Hữu Minh: Kết luận chính thức cụ thể về nguyên nhân các vụ tai nạn kể trên sẽ do cơ quan điều tra công bố. Tuy nhiên, không khó để nhận thấy chắc chắn những bất cập về kết cấu hạ tầng và hàng lang ATGT là một nguyên nhân quan trọng.

Theo số liệu thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2019, trên tuyến Quốc lộ 5 (từ Hà Nội-Hải Phòng) đã xảy ra 47 vụ TNGT, làm chết 53 người và bị thương 32 người. Nếu tính tỷ lệ số vụ tai nạn/số người chết, bị thương có thể thấy rõ, mức độ nghiêm trọng của tình hình giao thông trên tuyến đường này trong 6 tháng đầu năm nay. 

Năm 2018, trung bình một vụ TNGT làm 0,82 người chết và 0,55 người bị thương. Tuy nhiên, 6 tháng trở lại đây, trung bình mỗi vụ có tới 1,12 người chết và 0,68 người bị thương. Phân tích số liệu từng địa phương cho thấy, TNGT xảy ra nhiều nhất trên đoạn đi qua tỉnh Hải Dương, với 30 vụ, 30 người chết, 13 người bị thương trong năm 2018.

Bên cạnh đó, Quốc lộ 5 nối Hải Phòng với Hà Nội đã được nâng cấp và khai thác được trên 20 năm và chưa đại tu lần nào (theo định mức yêu cầu 5-10 năm phải đại tu), đã xuống cấp trầm trọng, thường ngày vẫn phải “gồng mình” để “cõng” hàng chục nghìn lượt xe qua lại, đặc biệt là xe container lưu thông. Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), hiện nay, lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 5 rất lớn (khoảng 50.000 xe/ngày đêm, trong khi đó, lưu lượng thiết kế 10.000-15.000 xe/ngày đêm, gấp hơn 3 lần).

Trước thực trạng này, Ủy ban đã tham mưu cho Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty Phát triển hạ tầng đầu tư tài chính Việt Nam, Sở GTVT tỉnh Hải Dương, Hưng Yên và TP Hải Phòng kiểm tra đưa vào Dự án trung tu Quốc lộ 5 việc nâng cấp điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông trên toàn tuyến QL5.

Trước mắt làm ngay việc tổ chức giao thông, cắm biển hạn chế tốc độ và làm gờ giảm tốc tại các vị trí điểm mở dải phân cách và qua các khu vực đông dân cư; nghiên cứu xây dựng cầu vượt nhẹ qua đường tại các đoạn tuyến có đông dân cư, nhiều khu công nghiệp, trường học, bệnh viện.

PV: Ngoài tuyến QL5, ông có thể cho biết thực trạng về các “điểm đen” tai nạn trên các tuyến QL hiện nay?

TS Trần Hữu Minh: Hiện nay, vẫn tồn tại nhiều điểm đen với nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, tôi cho rằng, thách thức lớn nhất hiện nay trên quốc lộ là vấn đề giao thông hỗn hợp (xe ôtô và xe máy, xe thô sơ) cùng lưu thông trên đường, trong khi công tác phân làn còn rất hạn chế.

Tiếp đến là vấn đề phát triển các khu dân cư dọc các tuyến quốc lộ đã vô hình trung biến các tuyến quốc lộ thành các tuyến phố, phát sinh nhiều nhu cầu đi lại ngang qua đường trong khi giao thông lưu thông với tốc độ cao, tình trạng xâm phạm hành hang ATGT để sử dụng vào các mục đích khác. Ngoài ra là công tác tổ chức giao thông, kiểm soát tốc độ trên các QL khi đi qua các khu vực phức tạp về giao thông còn bất cập. Đây là những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp tới ATGT trên các tuyến quốc lộ.

PV: Hàng năm, chúng ta vẫn dành một số tiền không nhỏ từ quỹ bảo trì đường bộ để tu sửa đường sá? Vậy tại sao những bất cập như trên lại không được phát hiện và khắc phục sớm? Phải chăng do quỹ chưa được sử dụng đúng mục đích?

TS Trần Hữu Minh: Theo tôi được biết, khi đã sử dụng hết kinh phí từ quỹ bảo trì thì kinh phí cấp cho công tác bảo trì đường bộ mới đáp ứng 30% nhu cầu. Điều đó có nghĩa là có tới 70% đường sá đang cần bảo trì nhưng không có kinh phí, đòi hỏi phải tăng cường kiểm soát tải trọng để giữ gìn chất lượng đường sá. Đồng thời phải tìm thêm nguồn, nếu không chỉ vài năm tới, chất lượng hệ  thống kết cấu hạ tầng giao thông sẽ xuống cấp rất nhanh chóng, lúc đó kinh phí để sửa chữa sẽ vô cùng lớn, lớn hơn kinh phí để bảo trì rất nhiều lần.

Hiện trường vụ tai nạn xe tải lật nghiêng đè vào 7 người đi đường.

PV: Nếu so sánh cùng thời điểm của 4 năm qua, thì 6 tháng đầu năm 2019, số vụ TNGT giảm được coi là sâu và bền vững. Thế nhưng, bắt đầu sang những tháng cuối năm, tai nạn lại có diễn biến phức tạp. Theo ông, lực lượng chức năng, đặc biệt là Ủy ban ATGT quốc gia sẽ có những biện pháp mạnh nào để kìm chế TNGT gia tăng?

TS Trần Hữu Minh: Các giải pháp bài bản cả trong dài hạn và ngắn hạn đã có đầy đủ trong Nghị quyết 12 của Chính phủ cũng như các chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia. Về cơ bản, các giải pháp này bám sát vào các trụ cột về ATGT mà Liên hợp quốc đã khuyến cáo, bao gồm xây dựng pháp luật và thực thi pháp luật, kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông, phương tiện, người lái và ứng phó cấp cứu sau tai nạn. Các bộ ngành và đặc biệt các địa phương cần tăng cường vào cuộc thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, các chỉ đạo đã được giao.

Về các giải pháp cụ thể có nhiều, tuy nhiên việc tăng cường xử lý nghiêm hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn và ma túy, ban hành nghị định thay thế Nghị quyết 86 và Nghị định 46, tăng cường công tác thống kê và phân tích nguyên nhân TNGT, cũng như sửa Luật Giao thông đường bộ và các văn bản pháp luật có liên quan đang là những trọng tâm.

PV: Theo con số phân tích TNGT đường bộ 6 tháng đầu năm, thì nguyên nhân khiến TNGT xảy ra nhiều nhất, tới 22,8% là do người điều khiển phương tiện đi vi phạm làn đường, phần đường. Thế nhưng, theo kết quả xử lý vi phạm TTATGT đường bộ thì chỉ có 3,08% số vi phạm về làn đường, phần đường bị xử lý. Vậy để khắc phục tình trạng này, tới đây Ủy ban ATGT có biện pháp cụ thể gì không? Liệu có cần thiết phải tăng cường xử lý với những vi phạm kể trên?

TS Trần Hữu Minh: Tôi cho rằng đầu tiên là cần có phương án tổ chức giao thông cho người đi bộ, đặc biệt tại các nơi có dòng giao thông lớn, tốc độ cao và có nhu cầu qua đường lớn (trường học, bệnh viện, khu công nghiệp, khu đông dân cư), đồng thời tăng cường tuyên truyền kỹ năng đi bộ an toàn cho người dân, tiến hành xử lý vi phạm và truyền thông về sự việc đó để người tham gia giao thông thay đổi hành vi.

Hiện nay, phương tiện cơ giới tăng rất nhanh, đường sá tốt hơn nên tốc độ cao hơn, bởi vậy rủi ro với người đi bộ, đi xe đạp lớn hơn trước đây rất nhiều. Tuy vậy, nhiều người đi bộ khi đi trên đường vẫn lơ là mất tập trung, coi các phương tiện khác phải mặc nhiên tránh mình, đó là điều cần phải tránh. 

Chúng tôi khuyến cáo người đi bộ và đi xe đạp phải có các thiết bị hỗ trợ để người lái khác nhìn thấy mình, đặc biệt vào ban đêm, trời sáng như áo phản quang, xe đạp có mũ và đặc biệt có đèn. Những thiết bị này hoàn toàn không đắt nhưng hiệu quả bảo đảm ATGT cho người đi bộ và xe đạp rất lớn.

PV: Xin cảm ơn ông!

Nam giới gây ra 90% các vụ tai nạn do uống rượu, bia lái xe

Thông tin trên được đưa ra tại Hội thảo quốc gia “Công bố kết quả Nghiên cứu ảnh hưởng của việc lạm dụng đồ uống có cồn đến hành vi điều khiển môtô, xe máy tại Việt Nam” do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức ngày 26-7. 

Theo số liệu thống kê của lực lượng CSGT trên toàn quốc, số vụ TNGT liên quan tới nồng độ cồn chiếm 4%, tại TP Hồ Chí Minh ở mức 5% và tỉnh Bình Dương là 12%. Tuy nhiên, số liệu này thấp hơn rất nhiều so với số liệu thống kê TNGT do rượu, bia phải nhập viện tại một số bệnh viện. 

Nguyên nhân cơ bản của khác biệt trên là do trong nhiều vụ TNGT, tình trạng chấn thương của nạn nhân đã gây khó khăn lớn cho công tác xét nghiệm nồng độ cồn. Nam giới gây ra 80%-90% các vụ TNGT do uống rượu, bia rồi lái xe, tai nạn xảy ra vào buổi tối (18h-24h) và cao hơn vào các ngày cuối tuần. Qua nghiên cứu, Hội thảo đề xuất giải pháp, chính sách có tính đổi mới. 

Theo đó, áp dụng giảm chỉ số nồng độ cồn đối với người điều khiển xe máy (sửa Nghị định 46 và Luật Giao thông đường bộ); tăng cường công tác kiểm tra nồng độ cồn ngẫu nhiên; tăng mức phạt tiền và bổ sung các hình phạt mới (như lao động công ích...); tăng cường dịch vụ taxi đưa người uống về nhà an toàn.

Phạm Huyền (thực hiện)

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文