Người dân đồng tình với phương án đục thông 127 vòm cầu đường sắt ở Hà Nội

08:12 30/06/2017
Nhằm tạo cảnh quan, bổ sung thêm không gian sinh hoạt văn hóa cho người dân trên địa bàn, UBND thành phố Hà Nội đang nghiên cứu phương án đục thông 127 ô vòm cầu đường sắt chạy qua một số tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm. Vấn đề này đang được dư luận quan tâm. PV Báo CAND đã ghi nhận thực tế và tìm hiểu các thông tin có liên quan.


Mới đây, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm vào ngày 20-6, trước thềm Kỳ họp thứ 4 - HĐND thành phố Hà Nội, khóa XV, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, UBND thành phố tới đây sẽ thực hiện một số dự án để tạo thêm không gian sinh hoạt văn hóa cho người dân Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung. 

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, thành phố sẽ nghiên cứu, triển khai dự án đục thông 131 vòm cầu đường sắt (trong đó, có 4 vòm cầu đã làm đường đi) đoạn thuộc quận Hoàn Kiếm. Cũng theo lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, thành phố đã giao UBND quận Hoàn Kiếm mời các chuyên gia tham gia ý kiến, xây dựng dự án. 

Sau khi có thông tin trên, người dân, đặc biệt là các hộ dân cư sinh sống trên tuyến phố Phùng Hưng, Gầm Cầu… nơi có cầu đường sắt đi qua bày tỏ sự quan tâm tới các phương án của thành phố. 

16h ngày 29-6, có mặt trên tuyến phố Phùng Hưng, phường Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm), chúng tôi thấy nhiều bác cao tuổi không ngớt bàn tán về những vấn đề liên quan đến phương án đục thông các vòm cầu. 

Nhiều người đồng tình với phương án đục thông vòm cầu đường sắt.

Sinh ra và lớn lên ở phố Phùng Hưng – đối diện với cầu đường sắt, bác Nguyễn Anh Quế, 72 tuổi, nhà ở số 81 phố Phùng Hưng hiểu khá rõ về cầu đường sắt và các vòm cầu đi kèm. Bác Quế bảo cây cầu đường sắt và 131 vòm cầu trên có từ những năm đầu thế kỷ XX (vào thời Pháp thuộc). Đến nay, tuổi thọ của nó đã hơn 100 năm.

Những năm 1980, 1981, do tình trạng mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường, cư trú bất hợp pháp của một số người khiến tình hình an ninh trật tự luôn tiềm ẩn phức tạp. Chính quyền thành phố đã cho xây bịt kín hàng loạt vòm cầu lại cho đến tận bây giờ. 

Vừa qua, khi thành phố có chủ trương nghiên cứu, triển khai dự án đục thông 127 vòm cầu đường sắt còn lại, hàng chục hộ dân trong Tổ dân phố 23, Khu dân cư số 7 – phường Hàng Mã mà bác Quế đang cư trú tỏ ra rất quan tâm. 

Theo bác Quế, chủ trương đục thông các vòm cầu đường sắt trên là rất phù hợp. Bởi, khi đã đục thông các vòm cầu rồi cũng đồng nghĩa với việc không gian nơi đây trở nên thông thoáng, người dân ở các khu dân cư số 7 và số 8, 9 sẽ có thêm điều kiện giao lưu với nhau hơn. Đặc biệt, khi các vòm cầu đã thông thoáng, tình trạng mất vệ sinh, kinh doanh nhếch nhác gần khu vực cầu đường sắt đi qua sẽ không còn nữa.

Ghi nhận trên dọc tuyến phố Phùng Hưng – Gầm Cầu (có chiều dài gần 1 km), chúng tôi nhận thấy, các vòm cầu có diện tích khoảng 14-18 mét vuông cho một sàn. Số vòm cầu này nằm ở chân đế của trụ bê tông đỡ đường ray đường sắt cho tàu hỏa di chuyển từ Ga Hà Nội đi Ga Đầu Cầu (Ga Long Biên). Do vòm cầu bị bịt kín lâu nay, nên không ít vị trí đã trở thành nhà vệ sinh của một số người thiếu ý thức. 

Tại nhiều đoạn đường, việc đi lại, sinh hoạt của người dân gặp không ít khó khăn nhất là phố Gầm Cầu. Do vậy, việc đục thông vòm cầu sẽ góp phần giải quyết nhu cầu sinh hoạt của một bộ phận người dân trên địa bàn. 

Để hiểu rõ hơn vấn đề này, chiều 29-6, PV Báo CAND đã có cuộc trao đổi với đại diện Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Ông Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết, bản thân ông rất đồng tình với phương án đục thông các vòm cầu đường sắt qua phố Phùng Hưng, Gầm Cầu… của thành phố Hà Nội. Trước đây, việc bịt các vòm cầu trên là giải pháp nhất thời của thành phố trong việc đẩy lùi tình trạng mất vệ sinh, mất an ninh trật tự. 

“Giờ, khi đô thị đã phát triển, việc mở lại các vòm cầu, nhằm tạo sự thông thoáng về mặt không gian cho thành phố, góp phần xóa bỏ hình ảnh phản cảm trên tuyến phố (phóng uế bừa bãi, kinh doanh nhếch nhác…) của thành phố là rất cần thiết. Và khi các vòm cầu được thông thoáng, được quản lý, sử dụng một cách hợp lý, tạo ra không gian văn hóa rồi thì mọi hành vi gây mất mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường như hiện nay tự động sẽ… không còn!”, ông Nguyễn Tấn Vạn cho biết thêm.

Trước một số ý kiến cho rằng, việc đục thông các vòm cầu sẽ gây ra tình trạng lún, sụt, ảnh hưởng đến an toàn đường sắt, ông Nguyễn Tấn Vạn cho hay, tuyến theo thiết kế cũng như khi đưa vào khai thác, sử dụng, bản thân các vòm cầu đã rỗng. Nên giờ, cải tạo, đục thông các vòm cầu sẽ không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến độ an toàn của kết cấu tuyến đường sắt. Song, trong quá trình cải tạo, sửa chữa cũng phải tính toán các phương án thật cụ thể. 

Cũng theo đại diện Hội Kiến trúc sư Việt Nam, sau khi đã đục thông các vòm cầu, thành phố phải có phương án sử dụng, quản lý số vòm cầu rỗng này ra sao? Đấy là vấn đề cần được triển khai một cách đồng bộ. Có như vậy, sẽ tạo được sự đồng thuận cao trong mỗi người dân. Cùng với đó, trong thời gian này, chính quyền thành phố cũng cần tranh thủ thêm những sáng kiến, phương án cải tạo, quản lý một cách rộng rãi từ các chuyên gia, nhà nghiên cứu.

Trần Huy

Ngày 5/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến công du châu Âu, với các chặng dừng chân ở Pháp, Serbia và Hungary. Chuyến đi được đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy tổng thể mối quan hệ giữa Trung Quốc với 3 nước nói riêng cũng như với Liên minh châu Âu (EU) nói chung phát triển ổn định và lành mạnh, góp phần củng cố sự ổn định trong một thế giới đầy biến động.

Lâu nay, các tổ chức như Phóng viên không biên giới, tổ chức Theo dõi Nhân quyền, các đài BBC, RFA, RFI, VOA tiếng Việt và một số tổ chức, cá nhân thù địch, phản động khác luôn tìm mọi cách xuyên tạc, bịa đặt về tình hình tự do báo chí tại Việt Nam.

Khoảng hai tháng qua, nhiều hộ nông dân tại huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước lo lắng, đứng ngồi không yên khi vườn sầu riêng đang xanh tốt bỗng dưng chết hàng loạt không rõ nguyên nhân. Tính đến nay đã có khoảng 200ha sầu riêng ở địa phương bị chết.

Chính quyền địa phương cho biết lũ lụt kỷ lục ở bang Rio Grande do Sul, miền Nam Brazil đã khiến ít nhất 75 người thiệt mạng trong 7 ngày qua và 103 người khác được báo cáo mất tích.

Thủ đô Hà Nội cùng với nhiều tỉnh thành ở miền Bắc được dự báo có mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to về chiều tối, thời tiết mát mẻ. TP Điện Biên Phủ khả năng mưa diễn ra vào ban ngày.

Miền Trung đang bước vào đợt cao điểm nắng nóng, đây cũng là thời điểm liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể tại các tỉnh, thành phố. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến ngộ độc thực phẩm xuất phát từ việc chủ các cửa hàng kinh doanh, mua bán các loại thực phẩm trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Trước thực trạng này, lực lượng Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm cơ sở kinh doanh thực phẩm bẩn để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP).

Gần nửa năm sau khi chính thức chia tay HLV Mai Đức Chung, đội tuyển nữ Việt Nam vẫn chưa tìm được “thuyền trưởng” mới. Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) không có nhiều động thái tìm người trong thời gian này khiến người yêu mến bóng đá nữ phiền lòng. Tuy nhiên, đây cũng có thể là điều tốt cho đội bóng áo đỏ.

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, bằng các biện pháp nắm tình hình, thời gian qua, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã chủ động trong công tác quản lý người nước ngoài (NNN) nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú tại Việt Nam; phát hiện, xử lý dứt điểm các vụ việc phức tạp, vi phạm pháp luật do người nước ngoài gây ra, không để trở thành vấn đề nóng, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại cơ sở cũng như ảnh hưởng đến việc phát triển du lịch và quan hệ đối ngoại với các nước.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文