Vướng mắc và đề xuất sửa đổi trong quản lý chất thải

08:11 31/05/2019
Vấn đề quản lý chất thải là một trong những nội dung quan trọng của công tác bảo vệ môi trường. Theo xu hướng quốc tế, chất thải đang được coi là một nguồn tài nguyên, kinh tế không chất thải, kinh tế tuần hoàn.


Thông qua cách tiếp cận mới để làm nền tảng cho việc sửa Luật Bảo vệ môi trường, bảo đảm hướng đến các mục tiêu thực hiện tốt các quan điểm, chủ trương, chính sách của Nhà nước được ban hành, thực hiện các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.

Chưa có quy định phân loại tại nguồn

Theo Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường, lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh khoảng 25,5 triệu tấn/năm, trong đó đô thị khoảng 38 nghìn tấn/ngày, nông thôn 32 nghìn tấn/ngày. Khu vực nội thành tỷ lệ thu gom đạt khoảng 85,5%, ngoại thành khoảng 60%, nông thôn 40-55%. Cả nước hiện có 35 cơ sở xử lý chất thải thành phân mùn hữu cơ, gần 300 lò đốt, chủ yếu là lò đốt rác cỡ nhỏ.

Lượng chất thải nguy hại phát sinh trên cả nước khoảng 850 nghìn tấn/năm. Tính đến tháng 4-2019, Bộ đã cấp phép cho 118 cơ sở xử lý chất thải nguy hại, một số cơ sở đã dừng hoạt động. Tổng lượng chất thải nguy hại do các đơn vị thu gom, xử lý khoảng 750 nghìn tấn, đạt tỷ lệ gần 90%.

Chất thải rắn công nghiệp thông thường phát sinh khoảng 8,1 triệu tấn/năm, chưa bao gồm tro, xỉ, thạch cao phát sinh từ các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón và đất, đá thải từ ngành công nghiệp khai thác khoáng sản. Chất thải rắn công nghiệp có giá trị được tái sử dụng, tái chế ngay tại cơ sở hoặc bán cho cơ sở khác để tái chế, chất rắn công nghiệp còn lại được các cơ sở ký hợp đồng với các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực thu gom, vận chuyển chất thải.

Bên cạnh đó, hiện tượng các chất thải không có giá trị kinh tế được thu gom và đổ lẫn với chất thải sinh hoạt còn tồn tại, gây khó khăn cho quá trình thu gom, xử lý. Hiện nay, việc xử lý chất thải rắn công nghiệp mới chỉ thực hiện ở các đơn vị có quy mô nhỏ.

Phát sinh nhiều vấn đề bức xúc, tác động đến đời sống người dân vẫn là chất thải sinh hoạt. Chất thải sinh hoạt, các khu xử lý, bãi chôn lấp chất thải thông thường ở xa khu dân cư nên làm tăng chi phí vận chuyển. Nhiều phương tiện vận chuyển không đáp ứng yêu cầu gây rò rỉ nước thải hoặc gây ô nhiễm trong quá trình vận chuyển. Rác thải sinh hoạt đang chủ yếu chôn lấp với khoảng 75%, gây ô nhiễm nước ngầm, nước mặt, ô nhiễm ảnh hưởng trực tiếp đến cộng đồng xung quanh.

Xử lý chất thải đang là vấn đề nan giải tại nhiều địa phương.

Theo ông Đỗ Tiến Đoàn, Vụ Quản lý chất thải, Tổng cục Môi trường, vướng mắc trong quản lý chất thải nằm ở quy định của Luật Bảo vệ môi trường về chất thải thông thường còn chung chung, quy định chung cho các loại chất thải có tính chất, phương pháp xử lý khác nhau, phát sinh từ nhiều nguồn khác nhau. Chưa có yêu cầu mang tính bắt buộc về phân loại tại nguồn. Một số quy định về chất thải thông thường còn chung chung, quy định về sản phẩm thải bỏ còn mang tính hình thức, tính khả thi còn thấp.

 Luật hóa các quy định về chất thải

Tổng cục Môi trường đề xuất cần luật hóa quy định của Nghị định số 38/2015/NĐ-CP về chất thải thông thường; trong đó chia chất thải thông thường làm các nhóm chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường, các loại chất thải đặc thù khác. Chất thải rắn công nghiệp chia thành 3 nhóm với các quy định khác nhau như: nhóm sử dụng trực tiếp làm nguyên liệu, nhiên liệu sản xuất theo quy định về hàng hóa; nhóm phải phân loại, sơ chế hoặc tiền xử lý trước khi sử dụng; nhóm chất thải rắn công nghiệp thông thường phải xử lý, tiêu hủy cần cấp phép xử lý. Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành danh mục các nhóm chất thải này.

Chất thải rắn từ hoạt động y tế phải được phân loại tại nguồn và quản lý theo các quy định cụ thể về chất thải y tế nguy hại, chất thải phóng xạ, chất thải y tế thông thường gồm cả chất thải rắn sinh hoạt. Chất thải lây nhiễm phải được quản lý chặt chẽ, nghiêm ngặt với cấp độ cao nhất trong các cơ sở y tế, bảo đảm không phát tán mầm bệnh gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người. Trường hợp để lẫn chất thải lây nhiễm vào chất thải rắn sinh hoạt, chất thải thông thường thì hỗn hợp chất thải đó phải được quản lý theo quy định về chất thải nguy hại.

Chất thải nguy hại là bao bì chứa hóa chất độc hại hoặc sản phẩm hóa chất độc hại sử dụng trong sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp phải được thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý theo quy định về quản lý chất thải nguy hại. Các bao bì sau sử dụng được làm sạch các thành phần nguy hại được quản lý như đối với chất thải thông thường.

Đối với việc thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ phải quy định áp dụng cơ chế đặt cọc, hoàn trả, áp dụng tỷ lệ bắt buộc thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ sau sử dụng của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu theo quy định của Chính phủ. Quy định chung về điều kiện của cơ sở xử lý chất thải nguy hại, công nghiệp thông thường và chất thải rắn sinh hoạt.

Chủ xử lý chất thải rắn sinh hoạt sau khi hoàn thành đóng bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt phải lập báo cáo hoàn thành cải tạo, phục hồi khi đóng bãi chôn lấp trình cơ quan cấp phép xử lý chất thải để phê duyệt hoàn thành; có trách nhiệm tổ chức giám sát môi trường định kỳ, theo dõi diễn biến môi trường tại bãi chôn lấp đã đóng ít nhất sau 5 năm kể từ ngày đóng bãi chôn lấp. Kết quả giám sát môi trường định kỳ phải được báo cáo cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường địa phương.

Chất thải phát sinh trên lãnh thổ Việt Nam từ các phương tiện giao thông vận tải quốc tế không áp dụng quy định của pháp luật về nhập khẩu, thương mại. Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp quy định chi tiết yêu cầu kỹ thuật và quy trình quản lý đối với chất thải nguy hại, chất thải rắn thông thường, nước thải, khí thải phát sinh từ hoạt động giao thông vận tải đường bộ, hàng không, hàng hải, thủy nội địa, đường sắt đảm bảo phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Việc hoàn thiện cơ cấu tổ chức hệ thống quản lý môi trường về chất thải của từng cấp, ngành, đặc biệt chú ý tới việc phân cấp, phân công trách nhiệm rõ ràng, tăng cường năng lực cho bộ máy quản lý các cấp.

Minh Nguyệt

Báo chí Mỹ và châu Âu trong những năm gần đây đã tốn nhiều giấy mực để viết về ibogaine. Loại hợp chất alkaloid gây ảo giác này đang ngày càng được nhiều bệnh nhân sử dụng để cai nghiện ma túy và chữa bệnh chấn thương tâm lý. Tuy nhiên ibogaine vẫn đang bị pháp luật nhiều nước đặt ngoài danh mục thuốc được lưu hành.

Nếu 1 lần vô địch, người ta có thể nói HLV Kim Sang-sik may mắn. Nhưng khi đã 3 lần đăng quang chỉ trong 1 năm, năng lực cầm quân của chiến lược gia Hàn Quốc phải được công nhận.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cả nước hiện có 880.000ha rau cung ứng cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, diện tích rau an toàn, rau VietGAP chỉ chiếm dưới 10%. Con số này cho thấy người tiêu dùng vẫn phải sử dụng các loại rau chưa đạt chất lượng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sau tuyên bố áp đặt lệnh phong tỏa đối với các tàu vận chuyển dầu bị trừng phạt của Caracas, hôm 20/12 (giờ địa phương), Mỹ tiếp tục chặn bắt và tịch thu một tàu ngoài khơi bờ biển Venezuela trong vùng biển quốc tế.

Trong danh sách 234 công trình khởi công, khánh thành ngày 19/12 chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng có tới 19 dự án nhà ở xã hội trên khắp cả nước với tổng mức đầu tư đạt 26.381 tỷ đồng. Theo Bộ Xây dựng, các dự án nhà ở xã hội khởi công, khánh thành dịp này sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu đầu tư xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, giải quyết nhu cầu cấp bách của người dân.

Cách nay nửa năm, cụ thể vào giữa tháng 5/2025, Báo CAND đã có bài viết “Sớm tháo gỡ vướng mắc để ngư dân an tâm bám biển”, phản ánh sự việc ngư dân ở TP Huế gặp nhiều khó khăn trong hoạt động bám biển do cơ quan chức năng chậm giải quyết kinh phí hỗ trợ khai thác hải sản trên các vùng biển xa. Đến nay, sau nhiều tháng trôi qua, vẫn còn hàng nghìn hồ sơ tàu cá đánh bắt xa bờ bị tồn đọng chờ được giải quyết. Không có kinh phí hỗ trợ nhiên liệu, các ngư dân đành phải cho tàu cá nằm bờ.

Theo dự báo, hôm nay khu vực miền Trung, nhiều tỉnh thành phố sẽ có mưa to và dông. Thủ đô Hà Nội duy trì trạng thái rét về đêm và sáng, ngày nắng hanh với nhiệt độ cao nhất ở mức 27 độ C.

Tối 20/12, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Công an TP Hà Nội phối hợp cùng các đơn vị chức năng tổ chức chương trình Giao lưu nghệ thuật đặc biệt và Lễ phát động phong trào với chủ đề: "Hà Nội - Khát vọng Xanh - Chung một quyết tâm xây dựng xã, phường không ma túy".

Kết thúc SEA Games 33, Đoàn Thể thao Việt Nam giành tổng cộng 278 huy chương, gồm 87 Huy chương Vàng, 81 Huy chương Bạc và 110 Huy chương Đồng, tiếp tục khẳng định vị thế trong nhóm dẫn đầu khu vực. Trong bức tranh thành tích chung ấy, thể thao Hà Nội nổi bật như một trụ cột khi đóng góp tới 79 huy chương, cho thấy vai trò đầu tàu và sức lan tỏa mạnh mẽ của trung tâm thể thao lớn nhất cả nước.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文