Bí ẩn ngành công nghiệp xe hơi ở đất nước Triều Tiên

10:03 27/02/2019
Tuy giao thương với thế giới rất hạn chế, thế nhưng đất nước Triều Tiên cũng phát triển ngành công nghiệp xe hơi riêng theo cách của mình. Nếu Hàn Quốc có những thương hiệu ô tô phổ biến như Hyundai, Kia,... thì Triều Tiên cũng có thương hiệu nổi tiếng của riêng họ là Pyeonghwa – với tên gọi mang ý nghĩa là hòa bình.

Từ nhiều năm nay, Triều Tiên vẫn xuất xưởng nhiều mẫu ô tô mang thương hiệu bản xứ cho dù bị cấm vận và hạn chế giao thương với thế giới. Một trong những nhà sản xuất ôtô nổi tiếng nhất của Triều Tiên là Pyeonghwa Motors – với cái tên Pyeonghwa có nghĩa là hòa bình.

Mẫu xe Zunma của Pyeonghwa có nét thiết kế giống chiếc Mercedes E320 đời 1997 và đèn pha của Ford Scorpio đời 2004.

Pyeonghwa Motors thành lập năm 1999 dưới hình thức liên doanh giữa hai công ty Pyonghwa Motors của Hàn Quốc và Ryonbong General Corp của Triều Tiên. Năm 2013, toàn bộ quyền sở hữu hãng xe hơi này được chuyển giao cho phía Triều Tiên.

Lý do được cho là doanh số và lợi nhuận biên của Pyeonghwa Motors rất thấp. Kể từ đó, thông tin về các mẫu xe của Pyeonghwa trở nên bí ẩn như nhiều thứ tại Triều Tiên.

Mẫu xe Ppoggugi II của Pyeonhwa với một số điểm giống với Ford Escape đời 2005 và dòng xe SUV của Suzuki cuối thập niên 1990.

Ông Abrahamian - Giám đốc tổ chức nghiên cứu Choson Exchange, cho biết, các mẫu xe của hãng xe Triều Tiên được quảng cáo có giá 10.000-30.000 USD. Ông cũng dự đoán hầu hết dòng xe của Pyeonghwa Motors được lắp ráp từ các linh kiện được sản xuất ở các nước khác.

Thiết kế những mẫu xe của Pyeonghwa Motors được cho là dựa trên các dòng xe của hãng xe Italia Fiat và hãng xe Trung Quốc SG Automotive. Trụ sở của SG Automotive nằm ở Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh, nơi cách Triều Tiên chỉ một cây cầu.

Chiếc Hwiparam II của Pyeonghwa có lưới tản nhiệt giống các mẫu xe BMW và thiết kế mang hơi hướm của Chevrolet Malibu đời 2001.
Còn đây là Hwiparam III của Pyeonghwa.

Theo Automotive News, Pyeonghwa Motors có khả năng cho ra lò gần 10.000 chiếc xe mỗi năm. Tuy nhiên, số lượng xe xuất xưởng thật sự của Pyeonghwa có vẻ rất khiêm tốn. Theo ông Abrahamian kể lại, một nhân viên tại đại lý xe của Pyeonghwa cho biết số lượng xe sản xuất của hãng năm 2014 chỉ khoảng 1.600.

Pyeonghwa cũng sản xuất dòng xe bán tải như mẫu Ppoggugi III này.

Năm 2011, Pyeonghwa từng tiết lộ bán được 1.450 chiếc. Ông Simon Cockerell, Giám đốc công ty du lịch Triều Tiên Kyoro Tours, từng ước tính 10-20% xe hơi trên đường phố Bình Nhưỡng là của Pyeonghwa vào năm 2015.

Ngành công nghiệp xe hơi cũng bí ẩn như đất nước Triều Tiên vậy.
V.Cường (Ảnh: Internet)

Sau nhiều tháng điều tra làm rõ, Công an TP Huế đã hoàn tất hồ sơ vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với Lê Anh Phương (sinh năm 1974, trú tại phường An Cựu, TP Huế), cựu Giám đốc Đại học Huế và ông Nguyễn Văn Vinh (sinh năm 1987, trú tại phường Dương Nỗ, TP Huế), nguyên Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Đào tạo sau đại học Trường Đại học Sư phạm (ĐHSP) Huế. Lê Anh Phương bị truy tố khi thời gian làm Hiệu trưởng ĐHSP Huế đã chỉ đạo cấp dưới thu học phí chứng chỉ B1 tiếng Anh của hơn 1.000 học viên tại nhiều tỉnh, thành để chiếm đoạt số tiền chênh lệch hơn 3 tỷ đồng.

Sáng mai (15/12), Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của hai cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan và Phạm Văn Vọng cùng các bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (viết tắt là Tập đoàn Phúc Sơn) do Nguyễn Văn Hậu (tức Hậu “pháo”) làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Sáng mai (15/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử hai cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng (nay là Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẵng) là Phạm Việt Cường và Phạm Tấn Hoàng cùng 26 bị cáo khác trong vụ án “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” và “Môi giới hối lộ” xảy ra tại TAND cấp cao tại Đà Nẵng.

Ngày 14/12, hố sụt lún đoạn qua thôn Tân Thọ, xã Bình Điền (TP Huế) đang được Công ty CP quản lý và xây dựng đường bộ Thừa Thiên Huế xử lý. Theo các cơ quan chức năng, nguyên nhân ban đầu gây sụt lún có thể do mạch nước ngầm tạo nên lỗ hổng trong tầng đất.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文