Các hãng ô tô kiếm được bao tiền từ mỗi xe bán ra?

09:26 23/03/2017
Mới mỗi chiếc xe bán ra, các hãng xe đặc biệt là xe sang không chỉ thu lợi nhuận từ khâu sản xuất mà còn kiếm hàng chục nghìn USD từ các phụ kiện, đồ chơi xe hoặc thậm chí là đồ thời trang ăn theo.

Hãng tin Bloomberg vừa công bố những con số đáng chú ý về lợi nhuận của các hãng xe lớn. Theo đó, trong năm 2016, Porsche tiêu thụ 238.000 xe và thu về 4,1 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ 2015. Với mức này, Porsche đã kiếm được trung bình 17.250 USD lợi nhuận cho mỗi xe bán ra. Bloomberg nhận định mỗi lần Porsche bán 1 chiếc xe thể thao 911 hay chiếc SUV Cayenne, khoản lợi nhuận thu về có thể mua được một chiếc Chevy Cruze mới.
Khoản lợi nhuận thu được từ một chiếc Porsche mới khá cao - Ảnh: Bloomberg

Tuy nhiên, không phải hãng xe sang này cũng gặt hái nhiều như Porsche. Chẳng hạn tập Daimler AG hay BMW chỉ bỏ túi khoảng 5.000 USD cho mỗi chiếc xe bán ra thuộc thương hiệu Mercedes.

Thế nhưng, Ferrari mới là số 1 về kiếm tiền từ mỗi đầu xe khi thu về khoảng 90.000 USD/xe trong đó khoảng 30% lợi nhuận đến từ linh phụ kiện như động cơ, chìa khoá, đồ chơi xe… Và để duy trì tỷ suất lợi nhuận cũng như giá trị thương hiệu, hàng năm Ferrari chỉ cho ra lò 8.000 xe.

Theo các chuyên gia, nguồn lợi lớn mà các hãng xe sang thu được trên mỗi đầu xe chính là phụ kiện, đồ chơi trang bị thêm. Chẳng hạn một chiếc Porsche Macan có giá khởi điểm khoảng 47.500 USD nhưng nếu thêm các đồ chơi giá cuối cùng có thể gấp đôi. Có thể kể tới một danh sách dài các phụ kiện như vành cỡ lớn 21inch – giá 5.400 USD, ghế da tự nhiên thừa giá 4.920 USD, cánh gió thể thao giá 950 USD, hay đơn giản là một màu sơn mà khách hàng thích cũng có giá 6.520 USD.

Việc khách hàng ngày càng thích cá nhân hoá chiếc xe họ sở hữu giúp các hãng xe sang thu gặt càng nhiều lợi nhuận và những phụ kiện theo xe cũng vì thế trở nên hút khách hơn. Chẳng hạn hãng đồng hồ nổi tiếng TAG Heuer thường xuyên cung cấp những chiếc đồng hồ thừa gắn với thương hiệu xe cùng mức giá từ 1.650 USD đến 17.000 USD.

Cũng chính vì vậy mà lợi nhuận của các thương hiệu bình dân sẽ khiêm tốn hơn nhiều. Chẳng hạn hãng xe lớn nhất Nhật Bản, Toyota thu về lợi nhuận gần 2.800 USD khi đến tay người tiêu dùng.

Phúc Lâm

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung triển khai phương án bảo đảm ANTT các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Ngày Quốc tế lao động và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5), chấp hành nghiêm túc chế độ trực ban, trực chiến bảo đảm quân số ứng trực, nắm chắc tình hình, triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án bảo đảm ANTT, TTATGT, phòng, chống cháy, nổ...

Dưới cái nắng oi bức của mùa hè cộng thêm gió Lào khô rát khiến người ta ở trong nhà hay dưới bóng râm vẫn cảm thấy khó chịu, thế nhưng hơn 1 tháng nay, CBCS Công an Điện Biên vẫn luôn thường trực 24/24 tại các nút giao thông, các điểm di tích lịch sử và nơi diễn ra các hoạt động, sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Những việc làm của các anh góp phần quan trọng đảm bảo an ninh, an toàn cho các đồng chí lãnh đảo Đảng, Nhà nước, các sự kiện và du khách thập phương đến với Điện Biên.

Chiều tối 1/5, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài, dòng người từ các tỉnh miền Đông, miền Tây sử dụng phương tiện cá nhân, đi xe khách… bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc. Không như những ngày đầu nghỉ lễ, ghi nhận trong chiều tối 1/5, dòng người di chuyển trên đường khá lớn nhưng không gây ùn ứ nghiêm trọng…

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc cung cấp điện cho các hộ sử dụng điện có đầu tư ĐMTMN ổn định, thì phải tính đến hoạt động của ĐMTMN trong hoạt động chung của toàn hệ thống điện.

Ngày 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, trái với dự đoán về tình hình ùn tắc có thể xảy ra thì giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô lại rất thông thoáng. Người dân trở về Hà Nội di chuyển một cách thuận lợi qua các "điểm nóng".

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文