Công nghệ đỗ xe không người lái

15:48 26/07/2019
Một gara tự động hoàn toàn trong tương lai có thể chứa số lượng ôtô nhiều hơn 20% do công nghệ đỗ xe không người lái có thể tính toán khoảng cách đỗ xe gần hơn...

Hệ thống đỗ xe không người lái tại Bảo tàng Mercedes-Benz ở Stuttgart (Đức), do hãng Bosch và Công ty Daimler triển khai, vừa được cơ quan chức năng chấp thuận cho đi vào hoạt động.

Nếu chương trình này trở nên phổ biến trong tương lai, người lái xe có thể tiết kiệm tiền và cả xăng cho việc lái xe lòng vòng tìm chỗ trong bãi đậu. Đương nhiên, lái xe cũng sẽ không còn gặp vấn đề với việc đỗ xe quá sát với xe khác.

Hệ thống đỗ xe không người lái tại Bảo tàng Mercedes-Benz ở Stuttgart (Đức).

Thậm chí, Bosch cho biết rằng một gara tự động hoàn toàn trong tương lai có thể chứa số lượng ôtô nhiều hơn 20% do công nghệ đỗ xe không người lái sẽ có thể tính toán khoảng cách đỗ xe gần hơn. Bosch cho biết đây là ý tưởng về công nghệ không người lái đầu tiên được phê duyệt.

Trước đó, một chương trình thử nghiệm đã từng được triển khai ở Stuttgart vào năm 2017 và một chương trình thí điểm tương tự ở Trung Quốc từ 2018. Công nghệ lần này được phân loại vào mức độ tự động cấp 4 theo Hiệp hội kỹ thuật ôtô toàn cầu (SAE), là một công nghệ hữu hạn, không cần sự can thiệp của con người.

Cách sử dụng công nghệ này rất đơn giản: Người lái sẽ ra khỏi xe, sử dụng một phần mềm trên điện thoại để yêu cầu xe tự đỗ, và chiếc xe sẽ tự di chuyển. Việc gọi xe trở lại cũng là một quá trình đơn giản tương tự.

Trong hệ thống này, Bosch cung cấp các cảm biến và cơ sở hạ tầng thông tin trong bãi đỗ xe để điều phối vị trí đỗ của các xe, còn Mercedes-Benz cung cấp thiết bị tự lái phù hợp cho các xe đó.

Không giống các hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao như GM Super Cruise, Tesla Autopilot, và Mercedes-Benz Intelligent Drive; đối với hệ thống đỗ xe tự động này này, tất cả các lệnh đều do bãi đỗ xe phát ra, trong đó có tín hiệu phát hiện người đi bộ và các đối tượng khác.

Vậy tại sao gara lại phải làm nhiệm vụ thông báo trong khi các ôtô có thể tự đỗ? Lý do là bởi việc kiểm soát dựa trên cơ sở hạ tầng thông tin sẽ mang lại sự an toàn hơn. Theo đó, số lượng các cảm biến phát hiện phương tiện và người đi bộ trong gara không bị giới hạn; ngoài ra, chúng có thể định khoảng cụ thể tùy theo tình trạng của gara và khó bị bẩn hơn các cảm biến gắn trên ôtô.

Hiện tại, Bảo tàng Mercedes-Benz đang sử dụng các mẫu xe thuộc dòng E-Class, dòng xe có phần cứng phù hợp để điều khiển từ xa. Câu hỏi còn lơ lửng là liệu xe của các cá nhân có thể sử dụng chức năng tự đỗ được không, và liệu công nghệ thí điểm có thể kết hợp với chế độ đỗ bình thường hay không. Với câu hỏi này, Bosch cho biết người lái xe có thể lắp đặt thêm công nghệ đỗ xe tự động để cải tiến xe.

Hệ thống đỗ xe tự động nói trên của Bosch-Daimler vẫn cần một chặng đường dài để hoàn thiện trước khi có thể giúp ôtô tự tấp lên vỉa hè hoặc lướt đến một chỗ gần đó. Do toàn bộ chương trình được thí điểm trong bãi đỗ xe, việc ứng dụng công nghệ rất đặc trưng và được kiểm soát nghiêm cẩn. Mặc dù rất đảm bảo về mặt an toàn, chương trình thử nghiệm này lại có hạn chế khi đưa vào sử dụng rộng rãi.

Thi Vân (tổng hợp)

Trên không gian mạng lan truyền clip hình ảnh của một cán bộ CSGT kèm nội dung: "Dừng xe ở làn khẩn cấp trên cao tốc đi vệ sinh: không phải tình huống bất khả kháng, CSGT vẫn phạt nguội" là nội dung cắt ghép, bịa đặt sai sự thật nhằm bôi nhọ, hạ uy tín lực lượng Công an. Đây là khẳng định của Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an vào chiều 24/3.

Tối 24/3, Thượng tá Lê Vinh Tùng, Phó trưởng Phòng trọng án, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đã thông tin về quá trình Cục Cảnh sát hình sự chủ trì phối hợp cùng Công an tỉnh Tây Ninh và Công an các tỉnh, thành bắt giữ 3 đối tượng cướp 2 triệu USD tại tỉnh Gia Lai.

Tối 24/3, Sở An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh quyết định xử phạt hành chính Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt số tiền 125 triệu đồng sau khi phát hiện các vi phạm về an toàn thực phẩm trong kẹo rau củ Kera.

Thao trường huấn luyện rà phá bom mìn nhân đạo Ba Vì có tổng diện tích 2 ha với khoản đầu tư 700.000 USD, được xây dựng vào năm 2024, tuân thủ tiêu chuẩn hành động bom mìn quốc tế (IMAS) và được thiết kế để đào tạo nhân sự hành động bom mìn cho các hoạt động rà phá bom mìn nhằm hỗ trợ Chương trình quốc gia 504 của Việt Nam.

Ngày 24/3, Công an thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa phối hợp phát hiện, bắt giữ vụ vận chuyển 30.000  viên ma túy tổng hợp (MTTH) dạng hồng phiến.

Chiều 24/3, Công an tỉnh Tây Ninh xác nhận, vừa phối hợp cùng Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) và các đơn vị khác bắt giữ được nhóm đối tượng truy nã toàn quốc đặc biệt nguy hiểm, gồm: Nguyễn Tuấn Anh (SN 1993, quê quán Ninh Bình), Nguyễn Anh Duy (SN 1993, quê quán Bình Định) và Đào Xuân Lộc (SN 1991, quê quán Đồng Nai) ở tỉnh Gia Lai vào trưa cùng ngày.

Ngày 24/3, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Công an TP Hồ Chí Minh về thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm có tổ chức, nhanh chóng điều tra làm rõ vụ bắt giữ người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản do số đối tượng người nước ngoài cầm đầu.

Chỉ vì thiếu hiểu biết hoặc quá tin vào lời “cò” đất, nhiều nông dân ở Đắk Lắk đã giao sổ hồng, sổ đỏ cho “cò” để làm thủ tục sang nhượng. Tuy nhiên, đất của họ bị mang đi bán, còn “cò” đất thì bặt vô âm tín…

Ngày 24/3, đại diện tập thể phụ huynh của 1.400 học sinh hệ thống Trường Quốc tế Mỹ AISVN cho biết các phụ huynh lại tiếp tục cùng gặp nhau và thống nhất gửi Đơn cầu cứu khẩn cấp tới nhiều cơ quan, tổ chức để trình bày về “hành vi có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản gây hậu quả nghiêm trọng của bà Nguyễn Thị Út Em và Hệ thống Trường Quốc tế Mỹ AISVN”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.