Độc đáo mẫu xe ô tô điện giá 155 triệu đồng, không cần bằng lái

16:08 03/03/2020
Chỉ 12 tháng sau khi ra mắt tại Triển lãm xe hơi Geneva vào năm 2019, mẫu concept “đáng yêu” của hãng xe Pháp Citroën đã được phát triển thành mẫu xe điện cỡ nhỏ Ami...

Với kích thước dài 2,41 mét, rộng 1,39 mét và cao 1,52 mét, Citroën Ami còn bé hơn nhiều so với mẫu xe nhỏ nhất hiện nay là Smart EQ Fortwo. Chiếc xe điện này chỉ nặng vỏn vẹn có 485 kg - đã bao gồm cả cụm pin 5,5 kWh, và có 2 chỗ ngồi.

Chiếc xe điện cỡ nhỏ Ami.

Được xếp vào loại xe điện 4 bánh, Citroën Ami có thiết kế khá đối xứng trước sau và hai bên, khiến nhiều người sẽ gặp khó khi phân biệt đầu và đuôi. Trong khi đó, các tài xế từ 16 tuổi trở lên có thể lái loại xe này mà không cần bằng lái.

Nhờ kích thước nhỏ, một vòng quay xe chỉ có chu vi 7,2 mét và chạy hoàn toàn bằng điện nên Citroën Ami được xem là một giải pháp thiết thực để đi quãng đường ngắn trong thành phố, thay thế các loại xe tay ga (scooter), xe đạp và thậm chí cả phương tiện công cộng.

Khoang lái trên chiếc Ami.

Cung cấp sức mạnh cho chiếc Citroën Ami là một mô tơ điện công suất 6 kW (8 mã lực), giúp xe đạt được vận tốc tối đa 45 km/h. Cụm pin 5,5 kWh cho phép xe có thể vận hành tổng quãng đường 70 km, và thời gian sạc đầy chỉ 3h với nguồn điện 220V. 

Citroën cho phép các khách hàng lựa chọn 1 trong 3 hình thức: mua, thuê dài hạn hoặc chia sẻ mẫu xe này.

Để mua đứt xe, khách hàng sẽ phải bỏ ra khoản tiền 6.000 Euro (tương đưởng khoảng 155 triệu đồng). Nếu thuê dài hạn (hợp đồng 48 tháng), khách hàng sẽ trả 19,99 euro mỗi tháng.

Citroën Ami cũng sẽ nằm trong dịch vụ chia sẻ xe Free2Move của PSA với mức giá 0,26 euro mỗi phút (khoảng 6.700 đồng) và phí đăng ký 9,9 euro mỗi tháng (khoảng 255 nghìn đồng).

Khách hàng có thể đặt mua những chiếc Ami từ ngày 30/3 tới đây.

Citroën sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng cho mẫu Ami mới từ ngày 30/3 tại thị trường Pháp và ít tháng sau tại các thị trường Tây Ban Nha, Italia, Bỉ, Bồ Đào Nha và Đức. Dự kiến, những chiếc xe đầu tiên được giao đến tay khách hàng từ tháng 6 tới.

Thi Vân (theo carscoops)

Nhiều nhà cửa tốc mái, cây cối bật gốc đổ la liệt, không điện, không nước và không sóng viễn thông trong nhiều giờ cho đến nay. Đó là những gì bão cơn Yagi vừa đi qua… để lại cho Hải Phòng.

Sáng 8/9, Đại tá Nguyễn Hồng Thái, Trưởng Công an huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình cho biết, anh cùng đồng chí Lường Văn Thi, Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc và lãnh đạo ban, ngành đang đến hiện trường vụ sạt lở làm 5 người thương vong.

Cơn bão số 3 qua đi nhưng đã để lại hậu quả rất nặng nề về người và tài sản ở nhiều tỉnh, thành phố trong đó có Thủ đô Hà Nội. Sau một đêm trắng chống bão giúp dân, lực lượng CSGT Công an TP Hà Nội lại bắt tay vào công tác khắc phục hậu quả của cơn bão để lại, đảm bảo đường thông, hè thoáng cho người dân đi lại vì hàng nghìn cây xanh bị gẫy, đổ nằm la liệt trên các tuyến đường.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài Bão yêu cầu, nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là phải bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng của nhân dân và hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân và Nhà nước. Hơn lúc nào hết, đây là lúc người dân cần sự hỗ trợ, các lực lượng chức năng phải làm hết lòng, hết sức với trách nhiệm cao nhất vì nhân dân.

Từ chiều qua, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, nhiều địa phương trong tỉnh có mưa nhiều và mưa rất to, dẫn đến một số địa điểm bị sạt lở, một số đoạn ngầm qua suối bị ngập hoàn toàn. Lực lượng CSGT toàn tỉnh đã thức trắng đêm đối phó với lũ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文