GM giám sát chất lượng sản xuất xe Chevrolet thế nào?

09:32 18/05/2018

Tuổi thọ trung bình của một chiếc xe mới hiện nay dao động vào khoảng 8 năm hoặc 150.000 dặm (khoảng 241.400 km). Chính vì vậy, chất lượng, sự bền bỉ và độ tin cậy là những yếu tố tối quan trọng chứng nhận cho một chiếc xe tốt.

Chevrolet Trailblazer là một trong những dòng xe được áp dụng quy trình kiểm soát chất lượng theo từng khâu sản xuất Built-In Quality - BIQ của GM - Ảnh minh hoạ
Một chiếc xe bắt đầu tuổi đời kể từ thời điểm được giao đến tay người tiêu dùng và tuổi đời xe dài hay ngắn còn tùy thuộc vào các yếu tố như thời tiết, điều kiện đường xá, cách sử dụng và bảo dưỡng xe. Và đây là những yếu tố mà nhà sản xuất không kiểm soát được.

Chính bởi vậy, các hãng chế tạo xe hơi thường kiểm soát chất lượng sản phẩm bằng những quy trình ngay trên dây chuyền sản xuất. Với GM, hãng xe Mỹ gọi đó là chất lượng tích hợp trong sản xuất (BIQ). Tức là, chất lượng được kiểm soát tại tất cả các bước trong quy trình sản xuất, chứ không phải chỉ được kiểm định sau khi sản xuất xong.

Nguyên lý tích hợp chất lượng trong từng khâu sản xuất (Built-In Quality - BIQ) của GM toàn cầu đã được áp dụng ở từng công đoạn trong quy trình sản xuất mẫu SUV lịch lãm Chevrolet Trailblazer mới tại nhà máy sản xuất xe của General Motors tại Thái Lan, trước khí xuất khẩu và bán ra tại thị trường Việt Nam.

Ở mỗi công đoạn trong quy trình sản xuất, từ tạo hình từng chi tiết cho đến khâu lắp ráp cuối, GM áp dụng quy trình tích hợp chất lượng trong sản xuất (BIQ) để tạo ra những sản phẩm với chất lượng được kiểm soát chặt chẽ.

Cách làm này cơ bản khác biệt so với cách mà các hãng xe khác đang thực hiện, đó là chỉ kiểm định chất lượng trước khi xe đã rời dây chuyền hoặc rời nhà máy. Cách thức ngăn ngừa lỗi này được gọi là kiểm định chất lượng ở khâu kiểm tra cuối (Quality Inspected In) tiềm ẩn nhiều nhược điểm. Cách làm này phụ thuộc nhiều vào năng lực của đội ngũ kiểm định chất lượng trong việc phát hiện lỗi và yêu cầu sửa lỗi bằng cách tháo dỡ, thay thế và lắp ráp lại xe. Việc này tiêu tốn nhiều thời gian và gia tăng chi phí.

Trong hơn 100 năm General Motors sản xuất xe bán tải và xe du lịch, hệ thống và quy trình chất lượng của hãng xe Mỹ liên tục được cải tiến. Nguyên lý tích hợp chất lượng trong sản xuất đã đưa khâu kiểm tra chất lượng vào từng quy trình sản xuất. Điều này đảm bảo rằng bất kỳ lỗi nào liên quan đến chất lượng sản phẩm có thể phát sinh đều được xử lý ngay trong giai đoạn sản xuất, thay vì chỉ phát hiện trên xe thành phẩm.

Các trụ cột chất lượng là một phần của nguyên lý tích hợp chất lượng trong sản xuất (BIQ) trong khi BIQ lại là một phần của hệ thống nền tảng lớn hơn gọi là hệ thống sản xuất toàn cầu GM (GM Global Manufacturing System-GMS). Các trụ cột chất lượng được phân loại tập trung vào các mảng dựa trên ý kiến phản hồi từ người tiêu dùng và nội bộ, gọi là tiếng nói khách hàng (Voice of Customer - VOC).
Một trong những khâu sản xuất được kiểm soát chất lượng chặt chẽ trong nhà máy Rayong của GM Thái Lan

Quy trình chất lượng bắt đầu từ xưởng dập, nơi chất lượng bề mặt các tấm kim loại được kiểm định trước khi được dập thành các bộ phận và thân vỏ xe. Xưởng dập kiểm soát các thông số quy trình để đảm bảo chất lượng bề mặt, khả năng định hình, tính năng và kích thước đồng đều.

Đối với chất lượng bề mặt, xưởng dập phủ dầu các tấm kim loại và được soi dưới ánh sáng cường độ cao. Lớp bóng từ dầu, giống như một lớp phủ láng bóng trong suốt, sẽ để lộ ra những tì vết trên mặt tấm kim loại. 

Các tấm kim loại sau khi tạo hình được chuyển đến xưởng hàn nơi chúng được hàn lại với nhau để tạo thành thân xe. Tại khâu này, các thông số quy trình được kiểm soát gồm các lớp trám, bề mặt, kích thước, các chi tiết đi kèm, độ vặn xoắn và mối hàn. 

Thân xe được hoàn thiện đã sẵn sàng để phủ chất trám, sơn lót, sơn nền và các lớp sơn phủ tại xưởng sơn, nơi các máy quét sóng điện tử để thu thập dữ liệu về chất lượng hình thức và có thể điều chỉnh thông số ngay lập tức dựa trên dữ liệu đó. 

Xưởng lắp ráp hoàn thiện thành phẩm sẽ kiểm soát các thông số để điều chỉnh mô-men xoắn, đổ các loại dung dịch trong xe, hoàn thiện khoang lái, thực hiện các loại kết nối, đấu điện, kiểm tra các chi tiết cơ khí và ngoại hình. 

Dây chuyền sản xuất sẽ dừng lại và xe sẽ không được chuyển qua khâu tiếp theo nếu xe không có mô men xoắn chuẩn. Khâu này giúp đảm bảo các phụ tùng hoạt động đúng chức năng thiết kế và khách hàng sẽ có một trải nghiệm sở hữu xe tuyệt đối an tâm.

Giống như tất cả các xe sản xuất tại nhà máy Rayong của GM Thái Lan, Trailblazer mới tiếp nhận khâu kiểm tra cuối tại khu vực chăm sóc (Care Line) gồm có kiểm tra độ chụm bánh xe và thử nghiệm động. Đây là khâu kiểm tra toàn diện 100%, nghĩa là mọi chiếc xe lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất đều phải trải qua các bài kiểm tra ở khu vực chăm sóc này. 

Minh Quang

Đây là thông tin được công bố tại Hội nghị "Công bố kết quả xác định chỉ số cải cách hành chính, kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị có chức năng giải quyết thủ tục hành chính trong CAND năm 2024 và sơ kết 1 năm thực hiện phong trào thi đua cải cách hành chính trong lực lượng CAND 2024; sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết số 09 ngày 29/3/2022 của Đảng ủy Công an Trung ương về tiếp tục hoàn thiện pháp luật về ANTT đến năm 2026, định hướng đến năm 2030", chiều 19/12.

Tại phiên họp giải trình của Thường trực HĐND TP Hà Nội diễn ra ngày 19/12, các đại biểu chất vấn lãnh đạo các sở, ngành và địa phương của TP Hà Nội liên quan đến những vi phạm kéo dài trong công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng khu vực bãi sông, ngoài đê trên địa bàn Hà Nội.

Ngày 26/12, TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của bị cáo Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC) về việc xin giảm nhẹ hình phạt tù và xin giảm trách nhiệm bồi thường dân sự trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn FLC và các đơn vị liên quan.

Chiều 19/12, tại trụ sở Đội chữa cháy và CNCH khu vực số 2, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an TP Hà Nội, chúng tôi gặp Trung tá Nguyễn Minh Đức, Phó đội trưởng Đội chữa cháy và CNCH khu vực số 2, người trực tiếp cùng tổ công tác tiếp cận các nạn nhân, đưa người bị thương xuống đất an toàn.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, việc sắp xếp, tinh gọn Tổng cục Thuế đang được trình theo mô hình 3 cấp: Thuế Nhà nước, Thuế khu vực và dưới nữa là cấp quận, huyện.

Phản ứng tiêu cực với thông tin giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), giá vàng thế giới lao dốc kéo giá vàng trong nước cũng “đổ đèo”.

Chiều 19/12, đoàn công tác Báo CAND do Đại tá Trần Duy Hiển, Phó Tổng Biên tập dẫn đầu, đã đến thăm và chúc mừng Báo QĐND nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024)…

Ngày 19/12, đoàn công tác Bộ Công an do đồng chí Trung tướng Phạm Thế Tùng, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã đến tặng hoa, chúc mừng lễ Giáng sinh an lành, hạnh phúc, năm mới an khang, thịnh vượng các chức sắc, tín đồ Công giáo và Tin lành, nhân dịp Lễ Giáng sinh và đón chào năm mới 2025.

Hồi 18h30 ngày 17/12, tại khu vực biên giới thuộc bản Puông, xã Chiềng Khương, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La, Công an huyện Sông Mã chủ trì, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh và Đồn Biên phòng cửa khẩu Chiềng Khương phối hợp đã phá thành công chuyên án, bắt giữ 1 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy với số lượng đặc biệt lớn.

Với 19/20 khu vực, khoản thu, sắc thuế hoàn thành vượt mức dự toán, 16/20 khu vực, khoản thu, sắc thuế có mức tăng trưởng so cùng kỳ; ước thực hiện cả năm 2024, tổng thu do cơ quan thuế quản lý vượt khoảng 245.588 tỷ đồng so với dự toán, bằng 113,7% so với thực hiện năm 2023.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文