Khám phá tàu cao tốc không một lần trễ hẹn ở Nhật

16:32 09/11/2019

Đầu tháng 11, Nhật Bản quyết định thay 10 tàu cao tốc Hokuriku Shinkanshen vì bị ngập sau bão Hagibis. Theo báo cáo của chính quyền Tokyo, cơn bão lịch sử Hagibis hồi tháng 10 đã gây thiệt hại nặng nề cho các tuyến tàu cao tốc Shinkansen nổi tiếng. 


Tuy nhiên, bất chấp những tổn thất lớn, Nhật Bản vẫn đặt mục tiêu khôi phục 100% dịch vụ của hệ thống tàu cao tốc Shinkasen trên toàn tuyến vào cuối tài khoá hiện thời. 

Theo hãng tin NHK, Hokuriku Shinkansen là một tuyến shinkansen được liên kết vận hành bởi Công ty đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) và Công ty đường sắt Tây Nhật Bản (JR West), kết nối Tokyo với Kanazawa nằm ở vùng Hokuriku của Nhật Bản, 
Đây chỉ là một trong nhiều tuyến đường shinkansen nối các tỉnh của Nhật Bản, giúp rút ngắn thời gian di chuyển của người dân từ tỉnh này đến tỉnh kia. 10 tàu Hokuriku Shinkansen bị nước lũ nhấn chìm chiếm 1/3 tổng số tàu shinkansen đang hoạt độngtrên tuyến đường này.
Đại diện của Công ty JR East cho biết, ngập lụt do mưa lớn đã gây thiệt hại cho nhiều bộ phận quan trọng của các đoàn tàu, trong đó có động cơ và hệ thống phanh. Để đảm bảo an toàn và ổn định, đơn vị quản lý đã quyết định hủy bỏ số tàu này và đưa tàu mới vào hoạt động. Thiệt hại dự tính ở mức 11,8 tỷ Yen (hơn 108 triệu USD). 

Shinkansen là một hệ thống đường sắt cao tốc ở Nhật Bản do 4 tập đoàn đường sắt của Nhật Bản điều hành. Kể từ khi đoạn đường sắt cao tốc đầu tiên mang tên Tōkaidō Shinkansen khánh thành năm 1964 có thể chạy với tốc độ 210 km/h, mạng lưới đường sắt này đã được phát triển dần. 
Tốc độ tối đa sau này của shinkanshentăng lên đến 300km/h dù hoạt động trong một môi trường thường hay bị động đất và bão lớn. 
Shinkansen do kỹ sư Hideo Shima sáng chế, với mong muốn thiết kế tàu “đem lại cảm giác như máy bay”nên mũi tàu có hình giống máy bay. 
Hệ thống shinkansen của Nhật rất nổi tiếng thế giới và chưa một lần trễ hẹn trong hơn nửa thế kỷ vận hành. 
Hành khách có thể mua vé tàu shinkansen trên các máy bán vé tự động
Dịch vụ của shinkansen cũng được đánh giá tốt bậc nhất thế giới.

Hồi tháng 5, tàu shinkansen thế hệ Alpha-X do JR East vận hành và dự kiến khai thác vào năm 2030 đã đạt tốc độ vận hành khoảng 360km/h, nhanh hơn 10km/h so với tàu cao tốc Trung Quốc Fuxing nối Bắc Kinh và Thượng Hải.
Để giảm sức cản lớn của gió, đầu tàu Alpha-X có thiết kế như chiếc mũi dẹt, dài 22m, với ba cửa sổ và hầu như không có không gian cho hành khách, được sơn màu bạc kim loại với sọc xanh lá cây. 


H.Chi

Chiều 28/4, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết vừa bắt tạm giam Lê Thị Thanh Nghi (SN 1985, ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) và Nguyễn Đăng Trình (SN 1983, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 28/4, Công an TP Hà Nội cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở đối với đối tượng Dương Minh Cường về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Hơn 40 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Tiểu đoàn 2 thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Nam Trung bộ đã nỗ lực dập tắt đám cháy tại nơi tập kết vật liệu tranh tre trong xưởng chế biến gỗ của doanh nghiệp ở TP Nha Trang (Khánh Hòa).

“Ngày 3/8/1967, đánh CLB sỹ quan Mỹ (N.O.C) diệt trên 200 tên. Thị ủy Nha Trang đánh giá thắng lợi này rất cao. Những người tham gia trận đánh như Hoài Phong, Lê Thị Mai, Trần Kim Hùng, Bùi Chạn, Trần Thanh Châu (tức Mỹ) đã được tặng tưởng Huân chương chiến công”. Lịch sử Đảng bộ TP Nha Trang giai đoạn 1925 - 1975, trang 205 viết ngắn gọn như vậy.

Chỉ cách đây ba năm, nickel còn được coi là “ngôi sao” của ngành khoáng sản toàn cầu. Nickel, một thứ kim loại trước đây chỉ được dùng trong luyện thép không gỉ, bất ngờ tìm được vị thế mới khi thế giới đổ dồn sự chú ý vào những chiếc pin nickel-lithi (Ni-Li).

An toàn vệ sinh lao động đang là câu chuyện rất nóng và nhận được sự quan tâm lớn của dư luận sau vụ việc 7 công nhân tử vong và 3 người bị thương do tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Đây chỉ là một trong những vụ việc điển hình liên quan đến tai nạn lao động, khi từ đầu năm 2024 đến nay đã xảy ra không ít tai nạn lao động nghiệp trọng. Theo thống kê 3 năm gần đây, có khoảng trên dưới 7.000 vụ tai nạn lao động/năm, làm khoảng 700 người chết/năm và hàng nghìn người khác bị thương. Có thể nói, tai nạn lao động để lại không ít hậu quả đau lòng. Pháp luật về an toàn vệ sinh lao động có rất nhiều quy định chặt chẽ, vấn đề an toàn vệ sinh lao động cũng được tuyên truyền thường xuyên vậy tại sao vẫn có những vụ việc thương tâm xảy ra, chúng ta cần thêm những giải pháp gì để bảo vệ sức khoẻ, an toàn cho người lao động? Xung quanh câu chuyện này, PV đã có cuộc trao đổi cùng TS Nguyễn Anh Thơ, Viện trưởng Viện Khoa học an toàn và vệ sinh lao động.     

Sáng 28/4, Công an huyện Phước Sơn (Quảng Nam) cho biết, vừa phối hợp lực lượng Công an xã, Dân quân, Xã đội xã Phước Thành, huyện Phước Sơn và cán bộ chuyên trách bảo vệ rừng kiểm tra, truy quét tình trạng khai thác vàng trái phép tại bãi 5A, xã Phước Thành.

Sáng 28/4, Thượng tá Võ Văn Thái - Phó Trưởng Công an TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau thời gian củng cố tài liệu, chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an thành phố, đã khởi tố 11 đối tượng về tội “Gây rối trật tự công cộng” và tội “Cố ý gây thương tích”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文