Nissan Việt Nam đánh mất khách hàng X-Trail vì... giảm giá?

13:41 09/05/2017
Số lượng người mua X-Trail giảm đến mức không tưởng sau hai lần điều chỉnh giảm giá liên tiếp của Nissan Việt Nam.

Chính sách giá liên tục thay đổi, khiến người Nissan X-Trail ngẫu nhiên phải chịu thiệt hại lớn - Ảnh minh họa
Chỉ một tháng sau khi vươn lên dẫn đầu phân khúc crossover 5 chỗ, nơi hai đối thủ đồng hương Mazda CX-5 và Honda CR-V thay nhau “ngự trị” trong nhiều năm, doanh số bán Nissan X-Trail bất ngờ giảm sút với biên độ gần như thẳng đứng.

Số liệu báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) chỉ rõ, từ mức bán 591 xe trong tháng 3, doanh số Nissan X-Trail đã “lao dốc” xuống  còn 70 xe trong cả tháng 4, giảm 88%.

Trong bối cảnh thị trường ô tô trong nước sụt giảm (giảm 36% trong tháng 4), việc doanh số của một sản phẩm bất kỳ thấp hơn tháng trước cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, kết quả mà Nissan Việt Nam thu được từ X-Trail tháng qua lại khá bất thường.

Kể từ thời điểm X-Trail lắp ráp trong nước chính thức được phân phối trên thị trường hồi cuối năm ngoái, mẫu crossover của Nissan đã trải qua quý I/2017 với doanh số tăng dần đều theo từng tháng trước khi mất khách hàng ngay trong tháng đầu tiên của quý II.

Lý giải sự thay đổi chóng mặt của X-Trail, một số luồng ý kiến cho rằng, sau vài tháng trải nghiệm thực tế, chiếc crossover đã bộc lộ nhiều điểm bất hợp lý và không phù hợp với điều kiện sử dụng ở Việt Nam. Tuy nhiên, giả thiết này hoàn toàn trái ngược với những thông điệp tích cực mà những người đang sử dụng X-Trail chia sẻ trên các diễn đàn ô tô ở Việt Nam cũng như thế giới.

Lãnh đạo một đại lý xe Nissan tại Việt Nam nhận định, liên doanh ô tô Nhật Bản có thể chưa đánh giá hết được nhu cầu của người tiêu dùng, dẫn đến kế hoạch sản xuất không sát với thực tế, khiến cung không đáp ứng đủ cầu.

Tuy nhiên, ông Lê Anh Tuấn, chủ một doanh nghiệp kinh doanh ô tô cũ tại TP.HCM lại nghi ngờ khả năng đáp ứng và năng lực sản xuất của nhà máy Nissan ở Việt Nam. Ở thời điểm Honda CR-V và Mazda CX-5 đã quá quen thuộc  và trở nên nhàm chán, Nissan X-Trail đã chứng tỏ sự mới lạ trong phân khúc và liên tục tăng trưởng dương, thì việc linh hoạt điều chỉnh kế hoạch sản xuất của liên doanh ô tô Nhật Bản không phải là điều không thể, nhất là khi thị trường đang cho thấy còn nhiều tiềm năng.

Nếu Nissan Việt Nam phản ứng chậm khiến cho nguồn cung không đủ cho nhu cầu, thì khả năng cạnh tranh và năng lực sản xuất của Nissan Việt Nam còn ở khoảng cách rất xa so với hai đối thủ. Đó là chưa nói đến năng lực đáp ứng dịch vụ sửa chữa bảo hành khi sản phẩm liên tục nằm trong danh sách bán chạy, ông Tuấn kết luận.

Mặc dù chưa có bằng chứng nào cho thấy việc giảm giá xe khiến mất khách hàng, nhưng nhìn lại hoạt động của Nissan Việt Nam kể từ đầu năm 2017 có thể thấy, chỉ trong vòng 4 tháng liên doanh ô tô Nhật Bản đã hai lần điều chỉnh giảm giá với giá trị cộng dồn lên đến hơn 150 triệu đồng, đối với X-Trail.

Việc giảm giá kích cầu sản phẩm, vốn không quá xa lạ đối với các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam, nhưng giá trị giảm lớn cho một mẫu xe thuộc phân khúc phổ thông, không khỏi khiến những người sở hữu xe trong khoảng thời gian ngắn trước đó cảm thấy hụt hẫng.

Tôi đã mất trắng 150 triệu đồng, chưa kể giá trị khấu hao xe tăng chỉ vì nhanh tay đặt mua xe từ cuối năm ngoái, trước thời điểm Nissan Việt Nam giảm giá X-Trail, chị Hoàng Ngọc Bích (Hà Đông) - chủ sở hữu xe thốt lên sau khi đọc thông tin giảm giá xe lần 2 trong vòng hai tháng của liên doanh ô tô Nhật Bản.

Hành động của Nissan Việt Nam cho thấy tính bất ổn trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, liên tục giảm giá sản phẩm trong một khoảng thời gian ngắn, khiến những người mua trước chịu thiệt hại đáng kể. 

Thị trường ô tô Việt Nam cũng đã từng chứng kiến nhà phân phối xe Volkswagen để mất rất nhiều khách hàng sau lần giảm giá lên đến 300 triệu đồng đối với dòng xe Tiguan hồi năm 2011. Và chỉ vài năm sau đó, đơn vị phân phối xe Volkswagen tại Việt Nam cũng đã đổi chủ do không thể vực dậy sức mua sau lần gây thiệt hại lớn cho khách hàng, chị Bích ví von. 

Phúc Lâm

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文