Porsche, Mercedes hay BMW cũng chỉ để Cảnh sát Liên Xô đi... tuần tra

13:18 16/11/2018
Khi xe hơi còn chưa được phổ biến vào những năm 1960-1970, lực lượng cảnh sát Liên Xô đã được trang bị những chiếc xe “đẳng cấp” nhập từ các hãng Porsche, Mercedes, BMW để làm nhiệm vụ tuần tra và truy bắt tội phạm.

Người ta vẫn luôn tin rằng xe hơi được sản xuất ở các nước tư bản là rất hiếm ở Liên Xô. Trong thực tế, lại hoàn toàn ngược lại, nhiều hãng ký hợp đồng xuất khẩu xe cho Liên Xô, đặc biệt là các hãng xe Đức, Mỹ cũng không ngoại lệ

Vào những năm 1960-1970, các mẫu xe ngoại nhập đắt tiền bắt đầu thâm nhập vào thị trường Liên Xô. Nhiều hãng đã nhanh chân ký hợp đồng xuất khẩu xe cho Liên Xô, các hãng xe Đức, Mỹ cũng không ngoại lệ. Điều này trái ngược hoàn toàn với suy nghĩ cho rằng xe hơi được sản xuất ở các nước tư bản là rất hiếm ở Liên Xô.

Mặc dù, những người sở hữu những mẫu xe có xuất xứ từ phương Tây này chủ yếu là các nhà ngoại giao, quan chức cấp cao hay một số ít diễn viên, ca sỹ giàu có thì may mắn cho lực lượng Cảnh sát Liên Xô, họ được trang bị xe ngoại cho các nhiệm vụ tuần tra, truy đuổi tội phạm.

Lực lượng Cảnh sát Liên Xô bên cạnh những chiếc xe công vụ ngoại nhập.

Vào cuối những năm 1960, chiếc xe đầu tiên lực lượng này được cấp là Ford Galaxie Wagon. Mẫu xe này được trang bị các thiết bị của Cảnh sát Mỹ gồm đèn báo, loa, đèn pha.

Đến đầu những năm 1970, cảnh sát Liên Xô tiếp tục nhận được một mẫu xe sang trọng từ Tây Đức, chiếc Mercedes W108.

Tới năm 1973, nhà sản xuất xe hơi Đức tổ chức triển lãm đầu tiên tại Liên Xô. Kể từ đó, hàng chục mẫu BMW đã được Liên Xô mua.

Chiếc BMW của Cảnh sát Liên Xô.

Một chiếc BMW khác.

Mercedes-Benz W108.

Mercedes và BMW là hai dòng xe phổ biến nhất mà Cảnh sát Liên Xô sở hữu. Ở thời điểm đó, nếu so sánh với các mẫu xe Liên Xô sản xuất, thì xe của phương Tây có thiết kế thoải mái hơn và tốc độ nhanh hơn.

Những chiếc Volga 24-24 với tốc độ tối đa lên tới 170 km/h gần như "không có cửa" nếu đem so sánh với những chiếc BMW dễ dàng tăng tốc lên 200 km/h. 

Bên cạnh Mercedes và BMW, từ những năm 1960 đến 1980, Liên Xô cũng bắt đầu nhập khẩu các dòng xe ngoại khác như Nissan, Opel, Audi, Renault, Volvo và Ford.

Lý giải điều này, trang Back-in-USSR cho biết, nguyên nhân đầu tiên là do các tuyến đường phải di chuyển ở Liên Xô quá dài mà các xe nội địa không đáp ứng được tốc độ; tiếp đến, việc nhập xe ngoại cũng nhằm phục vụ nghiên cứu các công nghệ phương Tây, để áp dụng cho ngành công nghiệp ô tô nội địa; điều cuối cùng, thực hiện hợp đồng với các nước, bao gồm hãng xe và số lượng còn phụ thuộc vào chính sách đối ngoại ở từng thời kỳ.

Một số mẫu xe khác được Cảnh sát Liên Xô sử dụng (Ảnh: Tass, zr.ru, Back-in-USSR):

Cảnh sát Liên Xô bên chiếc xe công vụ.

Mercedes-Benz W123.

Chiếc Volvo.

Chiếc Porsche của Cảnh sát giao thông Liên Xô.

Một mẫu xe của Nissan.

Một chiếc BMW...
...và một chiếc Mercedes.
V.Cường (tổng hợp)

Với sự mưu trí, kiên trì thương lượng, sau hơn 19 giờ, Công an xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh đã kết nối với những người Việt ở Đài Loan (Trung Quốc) và Công an Đài Loan giải cứu thành công anh Đ.V.H (SN 1995) trú tại xã Kỳ Hoa, hiện đang đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan, bị một nhóm người bắt cóc và yêu cầu người nhà chuyển 400 triệu đồng tiền chuộc.

Đến 21h30’ngày 14/12, 30 CBCS Cảnh sát PCCC và CNCH cùng các lực lượng Công an tỉnh Phú Thọ, chính quyền địa phương vẫn đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân trong vụ sạt lở đất, đá nghiêm trọng trên tuyến Quốc lộ 6, đoạn qua xóm Nhuối, xã Mai Châu (Phú Thọ).

Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống lực lượng Tài chính CAND (17/4/1946 – 17/4/2026), trong các ngày 12–14/12, đoàn công tác Cục Kế hoạch và Tài chính (Bộ Công an) do Trung tướng Phạm Trường Giang, Cục trưởng làm Trưởng đoàn, đã tổ chức chương trình sinh hoạt chính trị tại tỉnh Tuyên Quang.

Sau nhiều tháng điều tra làm rõ, Công an TP Huế đã hoàn tất hồ sơ vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với Lê Anh Phương (sinh năm 1974, trú tại phường An Cựu, TP Huế), cựu Giám đốc Đại học Huế và ông Nguyễn Văn Vinh (sinh năm 1987, trú tại phường Dương Nỗ, TP Huế), nguyên Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Đào tạo sau đại học Trường Đại học Sư phạm (ĐHSP) Huế. Lê Anh Phương bị truy tố khi thời gian làm Hiệu trưởng ĐHSP Huế đã chỉ đạo cấp dưới thu học phí chứng chỉ B1 tiếng Anh của hơn 1.000 học viên tại nhiều tỉnh, thành để chiếm đoạt số tiền chênh lệch hơn 3 tỷ đồng.

Sáng mai (15/12), Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của hai cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan và Phạm Văn Vọng cùng các bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (viết tắt là Tập đoàn Phúc Sơn) do Nguyễn Văn Hậu (tức Hậu “pháo”) làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文