Vì sao Chiron Divo là siêu xe đắt nhất trong lịch sử Bugatti?

20:14 25/11/2018
Không chỉ là một phiên bản hiệu năng cao của dòng hypercar Chiron - Bugatti Chiron Divo còn thể hiện ngôn ngữ thiết kế mới của Bugatti, cũng như đánh dấu sự trở lại của hãng xe Pháp với nghệ thuật chế tác thân xe (coachbuild) truyền thống.

Sau thời gian “úp úp mở mở”, Bugatti Chiron Divo đã chính thức được "trình làng" tại Tuần lễ xe Monterey (hay còn có tên gọi khác là Pebble Beach, tức triển lãm xe hơi dành riêng cho giới siêu giàu được tổ chức hàng năm ở bang California, Mỹ.

Bugatti Chiron Divo xứng đáng là một siêu phẩm mới của hãng xe nước Pháp.

Trong những năm đầu của ngành công nghiệp xe hơi, một chiếc xe được bán cho khách hàng sẽ bao gồm phần động cơ và chassis lăn bánh từ các hãng xe, trong khi thân xe sẽ được các hãng coachbuild như Pininfarina, Bertone,... thiết kế và chế tạo theo đúng theo yêu cầu của khách hàng. Ở thời kỳ này, Bugatti là một trong những hãng xe hiếm hoi đảm nhận cả 2 công việc trên, khi người sáng lập hãng là Ettore Bugatti sẽ tạo ra khung sàn và con trai ông - Jean Bugatti đảm nhiệm việc thiết kế thân xe.

Do có thân xe được thiết kế cho từng khách hàng khác nhau, những chiếc xe hơi coachbuild cổ khó có thể bị "đụng hàng" với nhau - khác với hình thức sản xuất xe công nghiệp sau này. Trong khi đó, các sản phẩm của Bugatti ở thời kỳ coachbuild luôn được tôn vinh bởi thiết kế hấp dẫn của chúng - ngay cả thời điểm bây giờ nhiều mẫu xe của hãng vẫn luôn nằm trong các danh sách xe đẹp nhất thế giới. Ngày nay, khái niệm coachbuild thường gắn liền với các mẫu xe "hàng thửa" được thiết kế lại hoàn toàn và sản xuất với số lượng nhỏ, dựa trên những dòng xe thương mại đang có sẵn trên thị trường.

Với Chiron Divo, siêu xe mới nhất của Bugatti hoàn toàn xứng đáng với khái niệm "coachbuild" hiện đại khi nó sở hữu thân xe hoàn toàn khác biệt so với chiếc Chiron quen thuộc. Ngoài hình dáng của những cửa kính, phần còn lại của chiếc xe đã được Bugatti thiết kế lại hoàn toàn, hướng tối đa tới hiệu năng khí động học.

Giống như những xe đua chuyên nghiệp, Chiron Divo sở hữu các hốc hút gió "khổng lồ" ở phía trước, những vây khí động học nằm hai bên cửa, dọc theo nắp động cơ, cánh đuôi lớn phía sau và các cánh ốp bên dưới bodykit.

Không chỉ khiến chiếc xe trở nên độc đáo và khác biệt so với Chiron, các chi tiết khí động học còn khiến cho chiếc xe có độ ổn định và bám đường cao hơn, từ đó đạt tốc độ lớn hơn ở các khúc cua.

Theo Bugatti, lực nén không khí xuống mặt đường đo được của Chiron Divo tăng thêm 90kg, trong khi lực gia tốc G cũng tăng 1,6g so với Chiron thường. Nhờ sử dụng nhiều sợi carbon hơn trong kết cấu, thay bộ mâm siêu nhẹ, cắt giảm các lớp cách âm cabin cùng nhiều biện pháp "ép cân" khác, chiếc xe cũng nhẹ hơn tới khoảng 35kg.

Trong khi sở hữu ngoại hình khác biệt hoàn toàn so với Chiron nguyên gốc, Chiron Divo vẫn chia sẻ chung phần lớn thiết kế nội thất với "người anh em" ra mắt trước. Tương tự, hệ động lực của chiếc xe vẫn được giữ nguyên. Nằm phía sau khoang lái của Chiron Divo vẫn tiếp tục là động cơ W16 4 tăng áp quen thuộc, cho công suất 1.500PS. Nhờ có trọng lượng nhẹ hơn, chiếc xe có thời gian tăng tốc từ 0-100km/h nhanh hơn 0,1 giây so với Chiron, chỉ mất 2,4 giây.

Tuy nhiên đổi lại, Chiron Divo mất đi chế độ lái Top Speed từng xuất hiện trên chiếc Chiron cũ, dẫn tới việc tốc độ tối đa bị giới hạn "chỉ" ở mức 380km/h. Nguyên nhân đứng sau sự suy giảm này không chỉ nằm ở lực nén khí động học và cản gió tới thân xe lớn hơn, mà còn do góc nghiêng bánh xe (camber) được gia tăng. Đổi lại, những cải tiến này cùng với hệ thống treo và tay lái được cân chỉnh đã khiến Chiron Divo trở nên tốc độ hơn nhiều ở các khúc cua, cũng như đem tới cảm giác lái ấn tượng hơn.

Ngay từ khi mới bắt đầu hé lộ về Chiron Divo, Bugatti đã tuyên bố sẽ chỉ giới hạn số lượng sản xuất của chiếc xe ở con số 40, cũng như "chốt giá" khởi điểm ở mức 5 triệu Euro (tương đương 135 tỷ đồng). Mức giá nêu trên đắt hơn tới gần gấp đôi so với chiếc Chiron Sport, khiến Chiron Divo trở thành chiếc xe có giá bán niêm yết đắt nhất trong lịch sử của Bugatti. Mặc dù đắt đỏ nhưng hiện tại, cả 40 chiếc Chiron Divo đều đã có khách hàng đặt cọc.

V.Cường (tổng hợp)

Chiều 4/5, thông tin từ Tổng Công ty quản lý Cảng hàng không cho biết, nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) và triển khai các hoạt động của năm du lịch quốc gia, lượng hành khách đi/đến Điện Biên đã tăng mạnh trong những ngày vừa qua, có ngày khách qua Cảng hàng không Điện Biên tăng gấp 5 lần so với ngày thường.

Ngày 4/5, thông tin từ Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước cho biết, trên địa bàn các xã: Lộc Thái, Lộc Hưng và thị trấn Lộc Ninh vừa có 4 nạn nhân cùng 4 con chó khác bị một con chó dại cắn bị thương, gây xôn xao dư luận.

Thời gian gần đây, qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an phát hiện tình trạng một số đối tượng lừa đảo đã lập các nhóm chat (group), giả danh các “chuyên gia” dụ dỗ nhà đầu tư tham gia hội nhóm kín trên mạng xã hội, cài đặt website, app, gửi tiền đầu tư chứng khoán. Khi nạn nhân không còn khả năng gửi thêm tiền hoặc phát giác, nghi ngờ, các đối tượng khóa tài khoản, chiếm đoạt số tiền của bị hại. Về vấn đề này, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã có những thông tin khuyến cáo đối với người dân và nhà đầu tư.

Sau nhiều tháng trời nắng như đổ lửa, trong ngày 3 và 4/5, tại một số quận huyện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã có những cơn mưa giải nhiệt. Tuy nhiên, do mưa nhỏ, lượng nước ít kèm theo dông lốc nên đã xảy ra một số sự cố…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文