Vì sao người sở hữu xe SUV thường không muốn trở lại với dòng xe khác?

10:06 24/05/2018
Khó khăn trong việc xoay sở để xếp hành lý vào cốp một chiếc sedan cỡ nhỏ hay gặp rắc rối khi bị sa lầy do lái xe trên đường đất,… là những vấn đề dễ dàng được giải quyết đối với một chiếc thể thao đa dụng (SUV).

Phân khúc SUV đang được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn nhờ những công năng mà các dòng xe khác không có - Ảnh minh hoạ

Ngày càng có nhiều người tiêu dùng tại Đông Nam Á lựa chọn SUV làm phương tiện di chuyển thay vì những mẫu xe du lịch phổ thông như sedan. Kể từ năm 2011, doanh số bán của dòng xe này trong khu vực đã tăng hơn 7% trong khi doanh số bán của xe du lịch giảm 4% trong cùng kỳ.

Vậy đâu là nguyên nhân của xu hướng này? Câu trả lời đơn giản chỉ là phân khúc SUV ngày càng có nhiều lựa chọn hơn so với các dòng xe phổ thông khác.

Theo một nghiên cứu thị trường gần đây, khách hàng Việt Nam đang tìm đến phân khúc SUV vì nhiều lý do, từ nội thất rộng rãi cho đến thiết kế ngoại thất rắn rỏi. Khách hàng mua xe SUV hầu hết đều có gia đình từ 4 thành viên trở lên và sẵn sàng chi tiền cho những sản phẩm chất lượng tốt. 

Đặc tính dòng sedan chỉ chở được từ 4-5 người khiến cho việc di chuyển của cả gia đình có thể gặp trở ngại. Trong khi đó, một chiếc SUV 3 hàng ghế có thể chở được tới 7 người với chỗ ngồi thoải mái. Không giống như các mẫu SUV trước đây, những sản phẩm mới đã mang lại cảm giác lái mượt mà hơn và sự thoải cho người dùng như những mẫu xe con.

Khi không chở nhiều người, một mẫu SUV với hàng ghế sau gập phẳng có thể chứa lượng đồ đạc nhiều gấp 2 hoặc 3 lần so với khoang xe sedan hoặc những mẫu hatchback cỡ nhỏ. Không gian rộng rãi trên SUV giúp việc vận chuyển những món đồ cồng kềnh trở nên dễ dàng hơn.

Các nhà sản xuất ô tô đang tìm mọi cách để làm cho những chiếc SUV tiêu thụ ít nhiên liệu hơn, như sử dụng các thiết kế hiệu quả hơn về mặt khí động học và áp dụng các công nghệ tiết kiệm nhiên liệu như dùng động cơ nhỏ hơn và vật liệu có kết cấu tiên tiến để giảm trọng lượng. 

SUV về cơ bản là loại xe an toàn nhất trong số các phương tiện chở người. Nếu một chiếc SUV cỡ lớn va chạm với một xe con, chiếc SUV có thể chịu ít hư hại hơn bởi vì nó có khối lượng nặng hơn nhiều và do đó truyền đi năng lượng lớn hơn khi va chạm. Hơn nữa, hệ thống cân bằng điện tử (ESC) giúp giảm thiểu tai nạn lật xe, đây từng là một trong những mối lo ngại về an toàn lớn nhất trong phân khúc.

Các chuyên gia cũng nhận định SUV bảo vệ người ngồi trên xe hiệu quả hơn bằng dây an toàn cho từng vị trí ngồi, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ được cố định đúng cách ở ghế an toàn phía sau. 

Hầu hết chủ xe SUV không bao giờ lái xe trên đường địa hình, trừ khi họ gọi những bãi đậu xe trải đá sỏi ngoài chợ là đường địa hình. Tuy nhiên, không giống như một chiếc xe con phổ thông, SUV cho phép người lái đi đến bất cứ đâu để tận hưởng những chuyến phiêu lưu ngoài trời như cắm trại, câu cá hay leo núi. 

Bên cạnh đó, SUV được thiết kế với không gian rộng rãi ở ghế sau để lắp ghế an toàn cho trẻ nhỏ và chỗ để chân rộng rãi cho trẻ lớn. Hàng ghế thứ ba hoặc khoang hành lý cũng cung cấp đủ không gian cho thú cưng của gia đình hay lồng để vật nuôi. Để vật nuôi bên cạnh hoặc ở hàng ghế sau khi lái một chiếc sedan thông thường có thể gây phiền toái và xao lãng cho người lái. Nhưng với một chiếc SUV, sẽ dễ dàng hơn để giữ thú cưng ngồi yên ở hàng ghế thứ ba hoặc khoang hành lý vì sự an toàn của người sử dụng.

Những phương tiện gầm cao có thể vận hành tốt ở vùng nước ngập sâu hơn sedan. Tuy nhiên, trước khi quyết định lái xe xuống nước, vẫn phải tìm hiểu giới hạn độ sâu của vùng nước để xe có thể đi vào. 

Vị trí ghế lái SUV cho tầm quan sát xung quanh thoáng hơn trên một chiếc xe con thông thường. Điều này góp phần tăng tính an toàn và an ninh bởi nó cho phép người lái nhìn thấy vị trí còn trống trong bãi đỗ xe, mảnh vỡ trải trên đường hoặc những chướng ngại vật khác như ổ gà. Hơn nữa, lên xuống một chiếc xe gầm thấp có thể khó khăn với rất nhiều người đặc biệt là người già hoặc người khuyết tật. Nhưng với gầm và cửa cao hơn, ngưỡng cửa ngắn hơn, người lái và hành khách không cần phải cúi hoặc khom như ở sedan hay hatchback.

Mặc dù một số người mua SUV bởi vì họ cần một chiếc xe lớn hơn hoặc muốn đi được đường địa hình nhưng phần đông lại sở hữu SUV bởi vì nó hiện đang là kiểu xe phổ biến nhất thế giới. 

Theo số liệu mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường ô tô Jato Dynamics, nhu cầu mua xe SUV đạt mốc kỷ lục vào năm 2017, chiếm 34% trong tổng doanh số bán xe của năm trên toàn thế giới và phân khúc này được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng. Con số này không có gì ngạc nhiên. Một mặt, đó là sự lựa chọn hợp lý bởi vì các nhà sản xuất thường cung cấp những trang bị và công nghệ hiện đại nhất cho những chiếc SUV trước khi trang bị chúng lên các mẫu xe con phổ thông. 

Minh Quang

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3-4 tầng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, sự điều chỉnh này là hướng mở phù hợp, cần thiết nhằm góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nơi quỹ đất để xây trường trong nội thành ngày càng eo hẹp.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 5h10' ngày 27/11/2024 tại đường Mê Linh theo hướng từ đường Võ Văn Kiệt đi tỉnh Vĩnh Phúc thuộc xóm Soi, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP Hà Nội giữa xe ôtô BKS 29C - 733.12 với người đi bộ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文