Những điều chưa biết về loại máy bay An-148 vừa gặp thảm họa

12:09 12/02/2018
Trước khi thảm kịch ở ngoại ô Moscow xảy ra, thế hệ máy bay Antonov An-148 được sản xuất tại Nga chỉ gặp một tai nạn trong quá trình thử nghiệm vào năm 2011, song là do lỗi của phi hành đoàn.

Máy bay Antonov An-148 của hãng hàng không Saratov Airlines (Nga) chở 65 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn ngày 11-2 đã bốc cháy và rơi ở ngoại ô thủ đô Moscow sau khi cất cánh từ sân bay ở Moscow đi Orsk, một thành phố nằm sát biên giới Nga-Kazakhstan.

Một chiếc Antonov An-148 của Nga. Ảnh: TASS

Giới chức Nga đã tìm thấy hộp đen và bộ ghi âm buồng lái của chiếc máy bay xấu số tại hiện trường. Tổng thống Putin ra lệnh thành lập một ủy ban điều tra khẩn cấp để tìm hiểu nguyên nhân vụ việc theo mọi hướng có thể, bao gồm lỗi kỹ thuật, lỗi con người và điều kiện thời tiết.

Tuy nhiên, công tác điều tra dường như sẽ tập trung hơn vào các điều kiện ngoại cảnh và con người hơn. Bởi chiếc An-148 vừa gặp nạn mới được đưa vào sử dụng vài năm, còn bản thân nó cũng là một thế hệ máy bay thương mại ít tai tiếng nhất của hãng Antonov.

An-148 là máy bay phản lực chở khách tầm ngắn do tập đoàn Antonov của Ukraine thiết kế và sản xuất. Nó được mệnh danh là "niềm tự hào" của hàng không Ukraine, song lại được đóng góp, nếu không muốn nói là đa số, từ người Nga.

Tới năm 2009, liên hiệp sản xuất máy bay Voronezh (VASO) của Nga đã được cấp phép sản xuất thế hệ máy bay này, với tỷ lệ linh kiện nội địa tới 70%, để cung cấp cho Bộ Quốc phòng Nga, Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga và các hãng hàng không, trong đó bao gồm chiếc An-148 xấu số bị rơi ở Moscow hôm 11-2.


Một chiếc An-148 hạ cánh an toàn lên một bãi cỏ. Video: Youtube

Trong số các máy bay An-148 được Nga sản xuất, chỉ có duy nhất một chiếc từng gặp nạn, song là trong quá trình thử nghiệm vào năm 2011 và do lỗi của phi hành đoàn. Các phi công lái chiếc An-148 khi đó đã cố gắng tăng tốc chiếc máy bay nhanh hơn tốc độ cho phép tới 30m/s.

An-148 thiết kế với kiểu cánh đơn đặt cao trên thân với động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Ivecheko Progress D-346-158 (tốc độ 800-900km/h) đặt trên các mấu dưới cánh. Kiểu bố trí này nhằm bảo vệ động cơ và cấu trúc cánh chống lại hư hại từ các vật thể lạ.

Với hệ thống điều khiển hiện đại và cấu hình cánh tối ưu, chiếc máy bay có thể được sử dụng ở tất cả sân bay nhỏ, trên cỏ, cát, băng tuyết hay nơi có cơ sở hạ tầng nghèo nàn.

Buồng lái An-148 sử dụng 5 màn hình tinh thể lỏng kích thước lớn, thay thế các loại đồng hồ cơ khí trên những dòng máy bay cũ. Hệ thống điều khiển điện tử (fly-by-wire) giúp phi cơ vận hành được cả ngày lẫn đêm, trong điều kiện tầm nhìn kém và giao thông trên không đông đúc.


Thiên Minh

Sau nửa thế kỷ kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao và gần 15 năm nâng cấp lên Đối tác chiến lược, quan hệ Việt Nam – Đức đã vượt qua nhiều thách thức và giai đoạn biến động, từng bước xây dựng nền tảng tin cậy chính trị tốt đẹp. Trong bối cảnh mới, các đại biểu tại tọa đàm kỉ niệm 50 năm quan hệ hai nước khẳng định, đây là thời điểm chín muồi để Việt Nam và Đức cùng nắm bắt cơ hội cho những đột phá hợp tác mới.

Cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng (cũ) Phạm Tấn Hoàng là bị cáo duy nhất không được đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết giảm nhẹ. Bị cáo Hoàng bị Viện kiểm sát đề nghị mức án từ 3 - 4 năm tù về tội “Nhận hối lộ”, do bị cáo này nhận 220 triệu đồng trong hai vụ “chạy án”.

Chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa là đến thời hạn Bộ Nội vụ yêu cầu các địa phương gửi báo cáo tình hình tiền lương và kế hoạch thưởng Tết 2026 (25/12). Thời điểm này, mới chỉ có một số ít thông tin các doanh nghiệp công bố sớm phương án thưởng Tết cho người lao động. Tuy nhiên, từ các thông tin công bố sớm của doanh nghiệp cũng như nhận định của chuyên gia, bức tranh thưởng Tết 2026 được dự báo cũng sáng sủa hơn, song mức tăng được cho là không lớn.

Từ ngày 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ không còn nộp thuế khoán mà chuyển sang nộp thuế theo kê khai. Dù chỉ còn 2 tuần nữa, song thực tiễn việc chuyển từ thuế khoán sang kê khai vẫn còn nhiều "bỡ ngỡ", nhiều dấu hỏi lớn là những trăn trở, vướng mắc của hộ - cá nhân kinh doanh vốn quen với phương thức thủ công, thiếu nền tảng số, e ngại khi phải thay đổi.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文