BMP Object 19, thiết giáp "lai" độc đáo của Liên Xô

22:41 10/10/2017
Kết hợp ưu điểm xe bánh lốp và xe bánh xích BMP Object 19 từng được kỳ vọng sẽ "cách mạng hoá" lực lượng tăng thiết giáp của Liên Xô tuy nhiên số phận cuối cùng của nó chỉ là một nguyên mẫu trong viện bảo tàng.


Các loại thiết giáp chở quân và xe chiến đấu bộ binh thường sử dụng bánh hơi và bánh xích. Về cơ bản cả hai phương án thiết kế trên có ưu và nhược điểm riêng.

Bánh hơi dễ chế tạo và có tốc độ cao trên đường nhựa tuy nhiên lại kém cơ động đặc biệt ở các khu vực địa hình phức tạp. Ngược lại bánh  xích cho phép các loại phương tiện di chuyển trên nhiều loại địa hình khác nhau tuy nhiên nó lại khiến công tác chế tạo và bảo trì chịu nhiều gánh nặng.

Vào đầu thập niên 1960, Cục Thiết giáp của Quân đội Liên Xô đã tìm cách tạo ra một phương tiện kết hợp ưu điểm của cả hai thiết kế trên. Yêu cầu về một xe chiến đấu bộ binh (BMP) mới được gửi tới một loạt các phòng thiết kế danh tiếng trên khắp đất nước từ Volgograd, Chelyabinsk, Bryansk đến Rubtsovsk.

Phòng kết kế SKB tại Nhà máy máy kéo Altai, Rubtsovsk đã giới thiệu một phương án thiết kế cực kỳ độc đáo. BMP Object 19(đề án 19).

BMP Object 19

Khác với các xe half-track thường thấy trong quân đội nhiều nước trong chiến tranh thế giới thứ 2 bánh lốp chỉ dùng để chuyển hướng xe, động cơ vận hành hệ thống bánh xích phía sau tạo lực đẩy, động cơ BMP Object 19 dẫn động cả hai hệ thống bánh này.

4 bánh hơi đường kính 1200mm của xe có khả năng tự điều chỉnh áp suất lốp, giữa thân hai bộ bánh xích giúp xe vượt qua các địa hình phức tạp như tuyết, đầm lầy hay bùn đất..

Khi đi trên đường nhựa xe sử dụng bốn bánh hơi để đạt tốc độ cao nhất tới 80 km/h, khi gặp các địa hình phức tạp, hệ thống bánh xích sẽ được truyền động tăng thêm lực đẩy và giảm áp suất của xe xuống mặt đường.

Các nhà thiết kế của phòng SKB đã cho chiếc xe "lai" này nhiều khả năng mà 50 năm sau cũng ít phương tiện có được. Xe chỉ mất 20 giây để chuyển từ chế độ bánh lốp sang bánh xích và 10 giây để chuyển ngược lại.

Xe cũng có thể "bơi" với vận tốc 10km/h. Để "xứng đáng" với danh nghĩa là một xe chiến đấu bộ binh BMP Object 19 được vũ trang với pháo nòng trơn 73 mm, súng máy đồng trục 7,62mm, tên lửa chống tăng Malyutka.

Xe có 3 khoang trong đó khoang 1 ở đầu xe giành cho lái xe và chỉ huy, khoang giữa chứa động cơ có công suất 300 mã lực và khoang sau chứa được 8 lính bộ binh với cửa ra ở phía sau. Người ta cũng thiết kế một "đường đi" giữa các khoang giúp các binh lính có thể thay thế kíp lái trong trường hợp cần thiết.

BMP Object 19 đã có cuộc trình diễn trước mặt các quan chức của Hồng quân và phô bày được toàn bộ các ưu điểm của nó. Tuy nhiên số phận của nó đã không gặp may khi xuất hiện đối thủ ngay trên sân nhà là BMP-1.

Các lãnh đạo quân đội Liên Xô cho rằng sản xuất một xe bánh xích thuần tuý  như BMP-1 sẽ đơn giản và dễ bảo trì hơn một chiếc xe "kết hợp" như BMP Object 19. Nguyên mẫu BMP Object 19 duy nhất sau đó được chuyển tới viện bảo tàng tăng thiết giáp Liên Xô.

B.N

Liên quan vụ tàu cá bốc cháy và chìm đắm trên vùng biển Trường Sa, thông tin từ Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân chiều 19/12 cho biết, 52 ngư dân trên tàu cá này đã được chuyển tiếp từ tàu KN-364 của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 lên xuồng của bộ đội hải quân đưa về vào đảo Song Tử Tây trong sáng cùng ngày.

Sáng 19/12, đúng dịp kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946-19/12/2025) và tiến tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng đã diễn ra lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật đồng loạt 234 công trình hạ tầng tiêu biểu trên cả nước. Tại tỉnh Hưng Yên, địa phương đã long trọng tổ chức 5 sự kiện hưởng ứng.

Ngày 19/12, Bộ Công an tổ chức Lễ khởi công Dự án xây dựng nhà ở cho lực lượng vũ trang CAND tại ô đất G1, G3, xã Vĩnh Thanh, TP Hà Nội. Đây là một trong 79 điểm cầu được truyền hình trực tuyến trên toàn quốc trong Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các dự án, công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Ngày 19/12, Trưởng đoàn Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33 Nguyễn Hồng Minh đã chủ trì buổi gặp mặt các phóng viên đang tác nghiệp tại Đại hội, nhằm cập nhật tình hình thi đấu và đánh giá kết quả bước đầu của Đoàn Thể thao Việt Nam.

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Dãy màn hình cỡ lớn được lắp đặt giữa phòng giúp cán bộ, chiến sĩ CSGT Hà Nội có thể theo dõi, giám sát toàn bộ diễn biến trên các tuyến phố của Thủ đô thông qua hình ảnh từ 1.837 camera AI ghi nhận và truyền về.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) được Viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt do bị cáo này đã nộp thêm 47 tỷ đồng, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án. Bị cáo Hưng được đề nghị giảm hình phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 10 năm 6 tháng tù) .

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文