KrAZ Kuagar - chiến xa của quân đội Ukraina

14:46 04/04/2016
Trong các cuộc giao tranh với quân nổi dậy miền Đông, quân đội chính quyền Ukraina đã mất một số lượng lớn xe quân sự. Xe quân sự bọc thép hạng nhẹ KrAZ Kuagar được cho là chiến xa có uy lực, tăng cường đáng kể sức mạnh cho bộ binh...


Xe quân sự bọc thép hạng nhẹ KrAZ Kuagar được sản xuất ở Ukraina theo giấy phép từ Tập đoàn Streit (trụ sở văn phòng ở các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, các quốc gia góp cổ phần gồm Mỹ, Canada và Nga, hiện hoạt động ở hơn 100 quốc gia và vũng lãnh thổ) bắt đầu phục vụ quân đội Kiev từ năm 2014.

Xe quân sự KrAZ Kuagar của quân đội Ukraina.

KrAZ Kuagar được thiết kế dưạ trên khung gầm Toyota Land Cruiser 79. Loại xe quân sự bọc thép hạng nhẹ này hoạt động rất hiệu quả, trong khi chi phí bảo dưỡng thấp. Trước đây, nó được thiết kế dành cho mục đích tuần tra, gìn giữ hòa bình, kiểm soát biên giới.

Lớp giáp của KrAZ Kuagar chống được đạn súng cối và đạn pháo 7,62 x 51mm theo tiêu chuẩn NATO. Sàn xe có thể chịu được lựu đạn nổ.

Xe quân sự có một tháp pháo kèm tấm chắn đạn gắn trên nóc. Nó được trang bị súng máy 7,62mm, 12,7mm hoặc súng phóng lựu 40mm tự động.

Xe có thể chở 4 binh sĩ,  bao gồm tài xế. Binh sĩ lên và xuống xe qua các cửa bên hông hoặc cửa sau. Nó có một số cửa sổ quan sát, cổng bắn để họ giao chiến với kẻ thù. KrAZ Kuagar có thể chở 1 tấn vũ khí, vật tư quân sự.

Chiến xa sử dụng chạy bằng động cơ diesel tăng áp 4 lít-240 sức ngựa hoặc động cơ xăng 4,5 lít-218 sức ngựa do Toyota sản xuất. Động cơ được kết hợp với một hộp số 5 số để tăng tốc độ.

KrAZ Kuagar sử dụng tên lửa RK-3 “100% made in Ukraina” có tầm bắn tối đa 2,5km và tên lửa RK-2S có tầm bắn tối đa 5km. Cả 2 loại tên lửa đều là vũ khí dẫn đường chính xác, có thể tích hợp với đầu đạn tầm nhiệt (HEAT) và đầu đạn phân mảnh nổ cường độ cao (HE-FRAG).

Tuy nhiên, KrAZ Kuaguar có nhược điểm lớn: không thích hợp với hoạt động ở cường độ cao. Vì thiếu xe bọc thép nên quân đội Ukraia buộc phải sử dụng loại xe này. Trong thời gian qua, khi giao tranh với lực lượng nổi dậy ở miền Đông, quân đội chính quyền Ukraina đã mất một số lượng lớn xe quân sự.

Trúc Phạm

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Tâm (SN 1997, ngụ huyện Củ Chi) về tội: "Giết người" và "Cướp tài sản".

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文