Máy bay huấn luyện L-39 được thiết kế như thế nào?

11:24 26/08/2016
Aero L-39 Albatros là sản phẩm của công nghiệp hàng không Tiệp Khắc (hiện thuộc CH Cezch). Loại máy bay huấn luyện này ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu quân đội các nước XHCH thay thế loại L-29 đã cũ.

L-39 cất cánh lần đầu ngày 4/11/1968, và được sử dụng như loại máy bay huấn luyện cơ bản tại Liên bang Xô Viết, Tiệp Khắc, và tất cả các nước thuộc Khối Warszawa (ngoại trừ Ba Lan, nước này sử dụng loại máy bay phản lực thế hệ đầu tiên TS-11 Iskra của họ) từ năm 1971 trở về sau.

Lúc đầu L-39 sử dụng động cơ tubin phản lực cánh quạt loại nhỏ Ivchenko AI-25TL do Liên Xô chế tạo. Sau đó tới phiên bản L-59 hay còn gọi L-39MS, một bản thiết kế cải tiến, được trang bị động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt DV-2, vẫn còn được chế tạo đến tận năm 1999.

Được thiết kế là một máy bay huấn luyện tốc độ cận âm giá rẻ, L-39 có thể đạt được tốc độ 750 km/h (một số tài liệu nói nó thể bay với tốc độ 980km/h) tầm bay 1.100km, nếu sử dụng thêm thùng dầu phụ thì là 1.750km.

Cũng giống như các máy bay huấn luyện khác L-39 có thể được sử dụng như một máy bay tấn công mặt đất hạng nhẹ. Cấu hình vũ khí của L-39 khá đa dạng, nó có thể mang theo tên lửa đối không tầm ngắn K-13, hay ống phóng tên lửa  UB-16, súng máy, bom thông thường loại nhỏ. Ở cầu hình cường kích hạng nhẹ L-39 có 4 giá treo vũ khí với tổng khối lượng khoảng 1.290 kg

Những chiếc L-39 đã từng tham chiến trong một số cuộc chiến tranh. Trong cuộc chiến lật độ chế độ của Tổng thông Muammar al-Gaddafi, chính quyền Libya khi đó được cho là cũng đã dùng 1 số chiếc L-39 để tấn công quân nổi dậy. Tại Syria hiện nay, bên cạnh những chiếc Yak-130, hay Su-24, chiếc L-39 vẫn được quân chính phủ sử dụng cho nhiệm vụ yểm trợ bộ binh.

Việt Nam cũng sở hữu một số lượng lớn máy bay L-39. Trong quá trình vận hành ngoại trừ vụ rơi máy bay tại Phú Lâm, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên ngày 26-8, thì trước đó L-39 huấn luyện khác của Việt Nam đã rơi xuống bờ biển thuộc địa phận xã Phước Dinh, huyện Ninh Phước tỉnh Ninh Thuận ngày 5-6-2007. Hai phi công có mặt trên máy bay tử nạn.

Bình Nguyễn

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

Trong lúc được tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả lũ lụt, Hạ sĩ Nguyễn Mai Thi thuộc Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực 19 Công TP Hồ Chí Minh đã có hành động dũng cảm, bất chấp hiểm nguy cứu một nữ sinh thoát chết trong gang tấc trước chiếc xe đầu kéo bị mất thắng lao tới.

Ngày 8/12, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn Thủ đô trong ba ngày cuối tuần (5-7/12) được đơn vị làm mạnh, qua đó phát hiện hơn 600 “ma men”.

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 là văn bản pháp lý được xây dựng nhằm thay thế và hợp nhất hai luật hiện hành của Việt Nam là Luật An ninh mạng 2018 và Luật An toàn thông tin mạng 2015. Mục tiêu của việc xây dựng là hoàn thiện khung pháp lý an ninh mạng trong bối cảnh chuyển đổi số, hội nhập quốc tế, đồng thời nâng cao năng lực tự chủ về an ninh mạng.

Những ngày gần đây, trên một số trang mạng xã hội, kênh truyền thông hải ngoại của các thế lực thù địch, tổ chức phản động lưu vong, một số tổ chức quốc tế mang danh nhân quyền thiếu thiện chí với Việt Nam đã đưa nhiều tin, bài về việc dẫn độ đối tượng khủng bố Y Quynh Bđăp từ Thái Lan về Việt Nam.

Thời gian gần đây, nhiều đối tượng đã lợi dụng nhu cầu xuất khẩu lao động của người dân để đăng tải hàng loạt thông tin “tuyển dụng đi nước ngoài giá rẻ”, “phí thấp - bay nhanh”, “không cần trình độ, không cần ngoại ngữ” trên các nền tảng mạng xã hội. Hình thức tưởng như hấp dẫn này thực chất ẩn chứa vô số rủi ro và đang biến tướng thành các vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền cọc, hoặc thậm chí tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文