Mỹ nâng cấp F-16 mạnh hơn cả Su-35

10:33 12/06/2017
Mỹ quyết định nâng cấp 72 chiếc F-16 với radar mảng pha chủ động AESA thế hệ mới cho phép loại máy bay vốn có từ 40 năm trước có đủ năng lực trước các mối đe dọa của thế kỷ 21.

Hợp đồng nâng cấp radar của số F-16 của Vệ binh Quốc gia được thực hiện theo yêu cầu của Bộ Chỉ huy đường không thuộc Bộ tư lệnh Phương bắc của Quân đội Mỹ. Loại radar được chọn là APG-83 SABR của hãng Northop Grumman với tổng giá trị khoảng 243 triệu USD.

Theo Northop Grumman, radar APG-83 SABR có dải sóng quét rộng, tần số quét và tốc độ quét cao hơn nhiều các loại radar trước đó từng trang bị cho loại máy bay chiến đấu F-16. Với APG-83 SABR, F-16 có khả năng phát hiện nhanh chóng mục tiêu kể cả trong môi trường bị kẻ thù áp chế điện tử mạnh.

Radar APG-83 được lắp đặt trên F-16.

Việc lắp đặt radar mới cho 72 chiếc F-16 sẽ được thực hiện tại Linthicum Heights, Maryland, thời hạn hoàn thành dự kiến là cuối tháng 1-2019. Các chuyên gia quân sự đánh giá radar APG-83 là loại radar chiến đấu thế hệ năm. Radar mới giúp F-16 nhìn thấy kẻ thù, nhưng kẻ thù lại rất khó định vị chính xác được nó qua tần số radar bởi khả năng biến tần của radar mới rất nhanh.

Để so sánh thì loại máy bay chiến đấu thế hệ 4 mạnh nhất của Nga hiện nay là Su-35 cũng chỉ được trang bị loại radar mảng pha điện tử thụ động (PESA) Ibris được cho là công nghệ cũ hơn nhiều so với AESA.

Sau khi nâng cấp F-16 có khả năng đối không ngoài tầm nhìn vượt trội.

Northop Grumman là đơn vị có hơn 40 năm chế tạo các loại radar cho máy bay chiến đấu Mỹ. Hãng này cũng là công ty chịu trách nhiệm cung cấp các loại radar APG-77 cho máy bay F-22 và APG-81 của F-35.

Trước hợp đồng trên Northop Grumman cũng từng nâng cấp 150 chiếc F-16 lên chuẩn F-16V (block 70) cho Không quân Mỹ. Không chỉ có F-16, Lầu Năm Góc cũng đang lên kế hoạch tăng sức mạnh cho các máy bay thế hệ thứ 4 khác như F-15, F-18 bằng radar AESA khiến chúng có đủ năng lực đối đầu cả với các máy bay chiến đấu thế hệ 5 của đối phương.

B.N

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文