Nga "bỏ túi" 3 tỷ USD nhờ cho Ấn Độ thuê tàu ngầm hạt nhân Akula

08:11 08/03/2019
Ấn Độ quyết định chi số tiền cực khủng để thuê một tàu ngầm hạt nhân hiện đại thuộc Đề án 971 của Nga trong vòng 10 năm.


"Ấn Độ ký hợp đồng 3 tỷ USD với Nga để thuê một tàu ngầm hạt nhân tấn công Đề án 971 thời hạn 10 năm. Con tàu mang tên "Chakra III" khi gia nhập Hải quân Ấn Độ, Nga có trách nhiệm hiện đại hóa và bàn giao tàu ngầm trước năm 2025", đài NDTV của Ấn Độ ngày 7-3 dẫn nguồn tin quốc phòng thông báo.

Tàu ngầm hạt nhân thuộc Đề án 971.

Ấn Độ hiện có 2 tàu ngầm hạt nhân tấn công, trong đó gồm một chiếc thuê của Nga từ năm 2012 mang tên INS Chakra. Tàu này sẽ phục vụ Hải quân Ấn Độ đến năm 2022 và cũng thuộc Đề án 971.

Chiếc tàu ngầm hạt nhân còn lại của New Delhi mang tên INS Arihant, do nước này tự sản xuất năm 2016 và thử nghiệm thành công vào năm ngoái.

Lớp tàu ngầm tấn công hạt nhân thuộc Đề án 971 (Shchuka-B) được NATO định danh là Akula. Tàu ngầm thuộc lớp này nhỏ hơn tàu thuộc Đề án 941 Akula, vốn được NATO định danh là Typhoon.

Tàu ngầm thuộc Đề án 971 đầu tiên gia nhập Hải quân Liên Xô năm 1986. Điểm đặc biệt của tàu là khả năng tới độ sâu tối đa 600 m, gấp đôi những tàu ngầm tương tự của Mỹ và đạt tốc độ tối đa lên tới 65 km/h nhờ hệ thống bơm đặc biệt.

Tàu được trang bị 4 ống phóng ngư lôi cỡ 533 mm và 4 ống phóng cỡ 650 mm, 3 bệ phóng tên lửa phòng không và 28 tên lửa hành trình RK-55 Granat có tầm bắn 3.000 km. Các bản nâng cấp của tàu có thể mang thêm tên lửa hành trình tấn công Kalibr nổi tiếng.

Tuy nhiên, trước khi bàn giao cho Ấn Độ, Nga sẽ thay thế các hệ thống tên lửa này thành loại Klub-S, có tầm bắn nhỏ hơn, để không vi phạm Hiệp ước Kiểm soát Công nghệ tên lửa (MTCR), vốn cấm xuất khẩu tên lửa có tầm bắn trên 300 km.

Thiện Minh

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文