Nga khôi phục dự án tàu độ bộ khổng lồ và nhanh nhất thế giới

21:03 18/06/2017

Nga đang lên kế hoạch tái xây dựng tàu đổ bộ tốc độ cao trên nệm khí, báo Izvestia đưa tin hôm 18-6.

Theo tờ báo, Nga đã lên kế hoạch tái xây dựng tàu đổ bộ chưa từng có trên thế giới thuộc dự án 12322 Zubr có thể chuyển 3 xe tăng có tổng trọng lượng 150 tấn hoặc 10 xe quân sự bọc thép đến một bãi cạn chưa được cải tạo.

Tàu mới sẽ thay thế các tàu đổ bộ kém hiệu quả hơn. Hoạt động xây dựng tàu Zubr đầu tiên dự kiến bắt đầu vào năm 2018.

Mô hình tàu đổ bộ Zubr của Hải quân Nga

Andrei Frolov,Chuyên gia quân sự, Tổng biên tập tạp chí Xuất khẩu Vũ khí ('Export of Arms) cho biết việc khôi phục xây dựng tàu đổ bộ Zubr sẽ hộ trợ khả năng cạnh tranh của nền công nghiệp đóng tàu Nga.

“Loại tàu đổ bộ tốc độ cao như thế này sẽ đáp ứng nhu cầu ở những vùng biển kín như Biển Đen, Baltic hoặc Caspian”, ông Andrei Frolov cho biết thêm.

Theo chuyên gia, các tàu đổ bộ hiện tại thuộc dự án Dyugon và Gyurza không đủ để giải quyết khó khăn mà Hải quân và Thủy quân Lục chiến Nga đang phải đối mặt.

“Chúng ta vẫn chưa có động cơ diesel đủ tốt, dẫn đến trục trặc ở Dyugong. Zubr đã được thử nghiệm, hiệu quả tốt và thậm chí có đơn hàng nước ngoài”, Andrei Frolov chia sẻ.

Tàu Zubr thuộc dự án 1322 dài 57 và rộng 20m, được trang vị động cơ tua-bin khí cao áp.

Hệ thống quạt kết hợp với động cao mạnh giúp tàu chạy 130 km/giờ, tốc độ chưa từng có đối với mọi loại tàu biển.

Con tàu có khả năng đổ bộ binh sĩ lên 78% bãi cạn, đảo còn hoang sơ, chưa được cải tạo. Hơn nữa, Zubr có khả năng “tàng hình” trước các trạm radar. Hiệu quả này có được là do trong quá trình di chuyển, tàu tạo ra cột sóng lớn, gây nhiễu màn hình radar.

Ngoài ra, Zubr cũng có thể thực hiện nhiệm vụ đặt thủy lôi, và nếu cần thiết sẽ yểm trợ hỏa lực cho lực đổ bộ. Tàu được trang bị 2 dàn phóng tên lửa Grad-M.

Bắt đầu từ những năm 1990, có 8 tàu tương tự đã phục vụ Hải quân Xô viết. Sau khi Liên xô tan rã, 5 tàu thuộc về Ukraina, 3 tàu vẫn ở Nga.

Phạm Trúc

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông làm 9 người tử vong, ngày 27/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đang hoàn thiện hồ sơ trưng cầu Viện Khoa học hình sự Bộ Công an tiến hành giám định kỹ thuật phương tiện đối với xe ô tô BKS 29B-61406 và tập trung xác minh, điều tra, giải quyết vụ việc bảo đảm chính xác, khách quan, đúng quy định của pháp luật.

Dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, Đoàn đại biểu lực lượng CAND gồm 133 đồng chí là các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, các điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" giai đoạn 2020 - 2025, đại diện cho hàng nghìn tấm gương ưu tú thể hiện bản lĩnh, ý chí kiên cường, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo trong công tác, chiến đấu, lao động, học tập, vì bình yên Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Các đại biểu đã chia sẻ những câu chuyện xúc động, gửi gắm ý kiến tâm huyết đến đại hội.

Ngày 26/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Tuyền (SN 1990, trú tại thôn Đanh Xá, xã Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) về hành vi sản xuất hàng giả.

Ngày 27/12, Bộ Công an và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại tòa nhà Technopark Tower và Chung cư S2.18 nằm trong tổ hợp Vinhomes Ocean Park 1, xã Gia Lâm, TP Hà Nội nhằm diễn tập thực hành vận hành cơ chế phối hợp chỉ huy, điều hành, hiệp đồng tác chiến, tổ chức giải quyết các tình huống tai nạn, sự cố phức tạp có nhiều người bị nạn.

Báo CAND đã đưa tin ban đầu về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thôn Mù, đoạn đường nối quốc lộ 32 và tỉnh Lộ 174,  thuộc địa phận xã Phình Hồ, tỉnh Lào Cai. Theo thông tin mới nhất từ Công an tỉnh Lào Cai, đến thời điểm này, vụ nạn giao thông đã làm 9 người chết, 9 người bị thương, xe ô tô bị hư hỏng nặng.

LTS: Năm 2025 sắp đi qua và đây là lúc để nhìn lại một năm với những điểm nhấn, những sự kiện, những vấn đề… được xem là tiêu biểu nhất trong năm.

Tình trạng mất an toàn giao thông trên một số tuyến cao tốc đang là vấn đề cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan chức năng để khắc phục những bất cập về hạ tầng và quản lý. Qua các đợt kiểm tra hiện trường vào cuối năm 2025, nhiều tồn tại nghiêm trọng đã được chỉ rõ trên hai tuyến cao tốc trọng điểm là Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nha Trang - Cam Lâm.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文