Su -57 của Nga có phải là đối thủ F-22 của Mỹ?

07:15 28/02/2018

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điều động máy bay phản lực tàng hình bí mật nhất Su-57 để chống lại cỗ máy chiến tranh hiện đại nhất mà Mỹ đang có. 

Đó là một máy bay chiến đấu thế hệ mới nhất với nhiều tên gọi. Đó là PAK FA, tức pháo đài không kích tầm xa; đó từng là T-50, còn bây giờ là Su-57. Đó là câu trả lời từ Nga đối với máy bay chiến đấu tàng F-22 “Raptor” hiện đại nhất của Mỹ.

Bây giờ, hơn 15 năm sau khi F-22 đi vào phục vụ Không quân Mỹ, Nga đang tiến trên con đường phát triển tổ hợp công nghiệp không lực hoàn hảo nhất có thể chống lại mọi đối thủ ở Syria.

Theo các phân tích quân sự phương Tây, máy bay Su-57 của Nga có những ưu điểm nổi trội hơn F-22 Raptor của Mỹ. Đồ họa: Defense News

F-22 đối mặt với Su-57. Đó chính là cuộc đối mặt cuối cùng giữa phương Đông và phương Tây.

Hiện có từ 2-4 máy bay Su-57 vẫn đang trong quá trình thử nghiệm chiến đấu đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Khmeimim ở tỉnh Latakia, Syria nằm ven bờ Địa Trung Hải.

Điều này đã gây bất ngờ cho phương Tây.

Các nhà phân tích quân sự phương Tây cho rằng chỉ có 2 trong 4 chiến đấu đã hoàn thiện hệ thống điện tử, cảm biến và hàng không để giúp chúng có khả năng chiến đấu.

Chỉ có một chiếc được tin sử dụng động cơ mới có thể giúp máy bay chiến đấu Nga bay cực nhanh và đạt khoảng cách rất xa..

Tuy nhiên, cần biết rằng Su-57 là một chương trình bí mật. Bất ngờ luôn đến trong một thời điểm rất tình cờ.

Moscow đã bắt đầu hoạt động sản xuất ban đầu để cho ra đời 12 máy bay chiến đấu tàng hình Su-57. Những máy bay này có thể liên tục được nâng cấp tiêu chuẩn chiến đấu hoặc liên tục thẻ nghiệm công nghệ để tìm ra giải pháp tốt nhất. Chưa có gì để nói cho đến trước năm 2019.

Nhưng, có 4 máy bay chiến đấu mới nhất của Nga sẽ sớm hoạt động trên chiến trường chống khủng bố ở Syria.

Ngay từ đầu, Su-57 đã được thiết kế để trở thành “thợ săn” F-22. Để đạt được mục tiêu đó, chiến đấu cơ của Nga được trang bị công nghệ tìm kiếm đối thủ nhanh nhất và khả năng tàng hình hầu như tuyệt đối.

Video phân tích công nghệ và khả năng chiến đấu nổi trội của Su-57. Nguồn: Kênh truyền hình Quốc phòng Việt Nam (QPVN)

Nó có đầy đủ hệ thống mod-cons (động cơ- điện tử) mới nhất. Dữ liệu liên kế và cảm biến tích hợp được lập trình vi tính. Công nghệ chiến tranh điện tử và vật liệu tổng hợp hiện đại nhất để chế tạo nên thân máy bay.

Ngược lại, F-22 của Mỹ được thiết kế để phản xạ bước sóng radar tối thiểu

Điều này sẽ không làm cho nó trở nên “vô hình”. Nó chỉ có thể giảm đáng kể khoảng cách đối với bất kỳ tín hiệu radar đủ mạnh cũng đủ để “nhìn” thấy chiến đấu cơ hiện đại nhất của Mỹ.

Moscow đã cho Su-57 nhiều cặp “thiên nhãn” khác nhau để phát hiện nhanh hệ thống phòng không hoặc máy bay tàng hình của kẻ thù.

Su-57 sử dụng radar ăng-ten phát nhiều băng tần khác nhau. Chúng có thể nhận biệt, xác định, và radar hoạt động từ mọi hướng. Đó chính là ưu thế công nghệ radar Array N036 Byaeka.

Nói chúng, người ta cho rằng nếu Su-57 và F-22 ở khoảng cách 50 km, chúng sẽ phát hiện ra nhau. Điều này chưa được chứng nhận.

Tuy nhiên, Su-57 không chỉ sử dụng “thế đánh” radar chống radar để chống lại hoặc làm nổ tung máy bay địch trên không trung bằng xung lực điện tử. Nó còn có hệ thống tìm kiếm và theo dõi mục tiêu bằng hồng ngoại, có thể tìm dấu vết trên bầu trời, chẳng hạn khí phát thải từ động cơ, thậm chí là lực ma sát cất cánh trong không khí để biết đó là loại máy bay quân sự nào. F-22 của Mỹ chưa có khả năng như vậy.

Thậm chí, nó còn được trang bị cảm biến điện tử-quang học tăng cường. Cảm biến này cho phép phi công sử dụng “mắt thần” Mk1 Eyball để phát hiện nhanh một máy bay phản lực tàng hình.

Phạm Trúc

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文