Nga trang bị bom mới chống tàu ngầm cho trực thăng Mi-14

09:12 25/06/2016

Các kỹ sư Nga sẽ lắp đặt hệ thống bom chống tàu ngầm chính xác cho trực thăng chiến đấu Mi-14, Thông tấn RIA Novosti dẫn tuyên bố của giám đốc điều hành Tập đoàn Techmash, ông Sergei Rusakov.

"Bom Zagon-2 chống tàu ngầm được Viện Nghiên cứu Khoa học Kỹ thuật Quốc gia phát triển, ban đầu dự kiến trang bị cho trực thăng Ka-28, nhưng hiện nay chúng tôi muốn áp dụng cho nhiều loại máy bay chiến đấu khác, bao gồm Mi-14”, ông Rusakov cho biết vào ngày 24-6.

Bom Zagon-2 được thiết kế để tấn công tàu ngầm cả khi lặn dưới kính tiềm vọng, lặn sâu và nổi trên mặt biển.

Trực thăng Mi-14 "sát thủ" diệt tàu ngầm của quân đội Nga.

Khi thả xuống nước, một quả bom Zagon-2 nặng 120kg sẽ tạo ra trọng lực hướng đến mục tiêu bằng cách sử dụng hệ thống phát sóng siêu âm và kiểm soát chuyển động phá hủy mục tiêu.

Zagon-2 dài 1,5m và có khả năng phát hiện tàu ngầm của kẻ thù đang di chuyển cách 45m ở độ sâu đến 600m.

Bom cũng có thể được thả từ máy  bay chống tàu ngầm II-38 và Tu-42M.

Mi-14 có biệt danh sát thủ tàu ngầm vào những năm 1980, sau khi đánh chìm 1 tàu ngầm NATO xâm phạm lãnh hải nước Nga Xô viết.

Có biệt danh “sát thủ tàu ngầm”, Mi-14 là một loại trực thăng đổ bộ hoạt động bằng năng lượng hạt nhân được trang bị ngư lôi và bom “thông minh” có trọng lượng từ 64-120kg.

Mi-14 cũng có thể mang 1 bom hạt nhân chống tàu ngầm nặng 1,6 tấn có khả năng xuyên thủng mọi mục tiêu dưới nước trong bán kính 800m.

Mi-14 có 1 khoang chứa vũ khí chống thấm nước cho phép vận chuyển từ 1 đến 8 quả ngư lôi và radar dò tìm mục tiêu được lắp đặt dưới mũi.

Mi-14 được mệnh danh là “sát thủ tàu ngầm” vào cuối những năm 1980, khi nó phát hiện và đánh chìm 1 tàu ngầm của NATO khi xâm phạm lãnh hải Liên xô.

Phạm Trúc

Thời gian gần đây, nhiều địa phương trong cả nước liên tục ghi nhận các vụ việc đua xe trái phép do nhóm thanh, thiếu niên thực hiện. Không chỉ gây nguy hiểm cho chính người tham gia, hành vi này còn là mối đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông, trật tự xã hội và sự bình yên của cộng đồng. 

Khoảng chiều và đêm 17/11, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 18-20 độ C, vùng núi có nơi dưới 15 độ C.

Ngày 16/11, báo cáo với đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy làm trưởng đoàn, đại diện đơn vị thi công Dự án cao tốc Hòa Liên-Túy Loan (đoạn qua địa bàn Đà Nẵng) cho biết hiện đang bố trí khoảng 30 mũi thi công để đáp ứng tiến độ; nhưng còn một số vướng mắc về mặt bằng, một số điểm người dân cản trở thi công; mưa nhiều, bụi mù, ùn tắc...

Ngày 16/11, Cục CSGT cho biết, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 (Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT) đang củng cố hồ sơ xử lý một tài xế ô tô dừng xe ở làn khẩn cấp cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết để cả gia đình ngồi ăn tối.

Đại úy Lê Thị Hồng Lụa là cô giáo ở Trường Giáo dưỡng số 2, Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an. Ngoài truyền đạt kiến thức văn hóa cho học sinh, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa còn uốn nắn, dạy dỗ, giáo dục những học sinh từ lầm lì, khép kín, ngỗ nghịch đi vào nền nếp, kỷ cương, trở thành người lương thiện để khi hết thời hạn, các em về với gia đình, trở thành người có ích cho xã hội. Nhiều năm miệt mài làm người “chở đò”, với biết bao tâm huyết, công sức, những kỷ niệm về sự hướng thiện của các em học sinh ở ngôi trường “đặc biệt” vẫn luôn là động lực để Đại úy Lê Thị Hồng Lụa thêm say mê, yêu quý nghề. 

Lúc 8h ngày 16/11, tại khu vực biên giới gần cột mốc 172, thuộc ấp Bình Quới, xã Phước Bình, thị xã Trảng Bàng (Tây Ninh), Đồn Biên phòng Phước Chỉ phối hợp cùng Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh và Công an thị xã Trảng Bàng bắt quả tang Xu Xin (SN 1997, quốc tịch Trung Quốc) nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam.

Trận lũ quét xảy ra hôm 29/10 vừa qua đã để lại những hậu quả nặng nề về người và của, nằm ngoài tiên lượng của giới chức chính trị Tây Ban Nha và nghiêm trọng hơn, nó còn khiến cho giới chức chính trị Tây Ban Nha chỉ trích và đỗ lỗi cho nhau trong cách ứng phó thiên tai.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文