Những hình ảnh thảm khốc vụ tai nạn tàu ngầm Kursk của Nga

08:11 12/08/2018
Cách đây đúng 18 năm, 2 vụ nổ lớn liên tiếp đã xảy ra bên trong tàu ngầm hạt nhân Kursk của Nga, khiến nó nhanh chóng chìm sâu xuống đáy biển, mang theo sinh mạng của 118 thủy thủ...
Khoảng 11h30p ngày 12-8-2000, trong khi đang tập trận bắn đạn giả trên biển Barents, hai vụ nổ lớn liên tiếp đã bất ngờ xảy ra bên trong chiếc tàu ngầm hạt nhân K-141 “Kursk” của Hải quân Nga. Vài phút sau, Kursk đã từ từ chìm sâu xuống đáy biển Barents. Bất chấp hàng loạt biện pháp cứu giúp được tiến hành nhanh chóng, người Nga đã không thể làm gì hơn, toàn bộ 118 thủy thủ và sĩ quan đã hy sinh.             
Lần cuối cùng con tàu được nhìn thấy nổi lên ở cảng là khoảng 5 giờ sáng ngày 12-8-2000. Tại khu vực Severomosk, Hạm đội phương Bắc, con tàu đã chậm rãi tiến từ cảngMurmansk ra biển Barents trong một cuộc tập trận bắn ngư lôi giả. Tham gia cùng K-141 Kursk còn có một tàu khác thuộc lớp Typhoon và K-114 “Tula” (thuộc lớp Delta IV). 
Khoảng 11h30 ngày 12-8-2000, cả hạm đội nghe thấy một tiếng nổ từ bên dưới lòng biển, nguyên nhân ngay lập tức được xác định. Gần như ngay sau đó, người ta đã nhận được tin dữ: K-141 phát thông báo khẩn cho biết có tiếng nổ trong khoang phóng ngư lôi.
Sau 2 vụ nổ, các thủy thủ trên K-141 đã tập trung vào khu vực mà họ cho là an toàn nhất. Thuyền trường của tàu, Đại úy Dmitri Kolesnikov, dường như đã cố gắng viết tên những người sống sót. Họ cũng dùng nhiều cách để thoát ra ngoài, nhưng mọi nỗ lực đều thất bại vì áp suất nước quá lớn: Tàu đã chìm xuống độ sâu 108m.
Bất chấp mọi nỗ lực, người Nga đã thất bại, toàn bộ 118 thủy thủ và sĩ quan đã hy sinh. Vì nhiều lý do, Nga đã tự mình làm mọi thứ mà không chấp nhận đề xuất giúp đỡ từ phía Anh và Na Uy. Trong khi đó, Mỹ cũng đã âm thầm cử một hạm đội đến khu vực nhưng đã vấp phải sự phản đối của Nga vì để đảm bảo công nghệ chiến lược trên K-141 “Kursk”.
Tới năm 2002, gần 2 năm sau thảm họa, chiếc K-141 mới  được trục vớt bởi 2 công ty của Hà Lan với chiếc xà lan khổng lồ Giant 4. 
Trong suốt 18 năm qua, rất nhiều giả thuyết khác nhau về tai nạn của chiếc tàu ngầm hạt nhân tối tân Kursk đã được đưa ra, nhiều người cho rằng thảm họa xảy ra do có lỗi trong phần thiết kế hay Nga đã vi phạm những quy định bảo dưỡng và cất giữ vũ khí. 
Có giả thuyết thì cho rằng tàu ngầm Kursk của Nga bị một tàu ngầm của Mỹ đang hoạt động trên biển Barents bắn nhầm và hai bên đã thương thảo để "ém chặt" vụ việc nhằm tránh một cuộc xung đột quân sự có thể đẩy cả thế giới vào cảnh đen tối.
Trong khi đó, theo kết luận cuối cùng của Ủy ban Điều tra của Chính phủ Nga, nguyên nhân của vụ chìm tàu là do một vụ nổ xảy ra trong khi tàu đang chuẩn bị phóng thủy lôi vào một mục tiêu giả định khi tập trận.
Vụ nổ đã khiến con tàu bị gãy làm đôi, khiến nước nhanh chóng tràn vào các khoang kĩ thuật và làm hư hỏng mọi hệ thống kĩ thuật trên tàu. Tuy nhiên, khoang vũ khí, vốn có thể gồm một vài tên lửa hạt nhân, đã không bị hư hại. Trong ảnh là một quả tên lửa hiện đại vẫn còn nguyên vẹn bên trong một khoang chứa trên chiếc tàu ngầm hạt nhân chiến lược của Nga.
Vào năm 2002, trong một buổi lễ tưởng niệm các sĩ quan và thủy thủ hy sinh trong tai nạn K-141 “Kursk”. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng xin lỗi toàn thể người dân và thân nhân của các sĩ quan, thủy thủ hy sinh trên chiếc K-141.
Ngày 22-8-2000, Tổng thống Putin ra sắc lệnh tuyên bố ngày 23-8 năm đó là ngày Quốc tang để tưởng nhớ 118 sĩ quan và thủy thủ đã hi sinh trên tàu ngầm nguyên tử Kursk.
Tai nạn của K-141 “Kursk” là một trong những tai nạn thảm khốc nhất trong lịch sử Hải quân nước Nga và thế giới. Bên cạnh nỗi đau, nhiều người cho rằng đó là cả sự nuối tiếc cho một trong những phương tiện hạt nhân hiện đại bậc nhất trên thế giới.
Dù vậy, có một điều mà người ta luôn chắc chắn, đó là những thủy thủ trên chiếc tàu ngầm xấu số đã hoàn thành nhiệm vụ tới giây phút cuối cùng, còn người Nga thì luôn nhớ đến họ như những anh hùng của Tổ quốc.
Thiện Minh (Tổng hợp)

Với đợt cao điểm kéo dài 90 ngày đêm do Bộ Công an phối hợp cùng Bộ Tư pháp và TAND tối cao triển khai, dữ liệu kết hôn, ly hôn, độc thân của người dân sẽ được chuẩn hóa toàn diện, từng bước thay thế giấy xác nhận thủ công, góp phần tạo đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả công dân lẫn bộ máy quản lý.

Mặc dù Chi cục Phòng, chống thiên tai (Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Hà Nội) chỉ rõ, dự án nằm trong không gian thoát lũ sông Hồng, tuyệt đối không được xây dựng công trình tạo vật cản…, nhưng khu phức hợp của dự án “Trang trại nông nghiệp thực hành ứng dụng công nghệ cao sông Hồng” vẫn đang được gấp rút triển khai tại khu bờ sông thuộc tổ 1, phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP Hà Nội gây bức xúc với người dân…

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, đối với khu vực đã có quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt thì có thể sửa đổi ngay, miễn cấp phép ngay, không còn việc cấp phép cho người dân xây dựng; hay những khu vực đã có thiết kế đô thị theo luật quy định chung thì sử dụng thiết kế đô thị đó

Công an tỉnh Tuyên Quang vừa phối hợp với Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an và Công an TP Hà Nội triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy trên không gian mạng, khởi tố 10 đối tượng, thu giữ hơn 200kg ma tuý cần sa khô và nhiều tang vật liên quan.

Ngày 4/6, Công an TP Hà Nội cho biết, một phụ nữ ở Hà Nội vừa mất hơn 1 tỷ đồng sau khi cài đặt phần mềm điện lực giả mạo. Các đối tượng thường mạo danh nhân viên ngành điện để yêu cầu người dân cài đặt ứng dụng giả mạo, qua đó chiếm quyền điều khiển điện thoại để đánh cắp dữ liệu, tiền trong tài khoản ngân hàng.

Ngày 4/6, tại TP Hải Phòng, Thiếu tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì buổi làm việc về công tác sắp xếp, bố trí trụ sở làm việc và bảo đảm cơ sở vật chất, điều kiện hậu cần, kỹ thuật của cấp tỉnh, cấp thành phố thuộc Công an TP Hải Phòng và Công an tỉnh Hải Dương sau khi thực hiện Đề án sắp xếp, tổ chức lại Công an cấp tỉnh theo chủ trương sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp.

Sau khi xảy ra vụ tai nạn xe khách (như Báo CAND đã đưa tin), lực lượng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an TP Huế nhanh chóng đến hiện trường ứng cứu, khẩn trương đưa những người đang mắc kẹt trong xe khách ra ngoài, sau đó đưa đi cấp cứu.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.