Serbia “lên đời” xe tăng M-84 cho bằng T-90 của Nga

10:18 06/07/2016
M-84AS là một phiên bản nâng cấp dòng xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) M-84 tương tự như T-72 của Nga. 

M-84AS được Công ty Công nghiệp Quốc phòng Serbia Yugoimport SDPR sản xuất.  Nó có cấu trúc trong và thiết bị khác biết so với M-84AB cả về khả năng chiến đấu và độ bền.

Nhờ đổi mới toàn diện, M-84AS bây giờ tương đương với MBT T-90 của Nga, thông tấn Serbia đưa tin ngày 6-7.

Mẫu xe tăng M-84AS

Phiên bản nâng cấp M-84AS đã cải tiến hiệu suất vận hành về hỏa lực, phòng vệ và khả năng cơ động cũng như sẵn sàng chiến đấu. Sau khi tiếp nhận khung xe và động cơ mới để tăng tốc nhanh, MBT cũng tiếp nhận hệ thống chiến đấu điện tử hiện đại.

Vũ khí chính của M-84AS bao gồm 1 đại bác giảm thanh 2A46M cỡ nòng 125mm. Đại bác 125mm có thể bắn nhiều loại đạn khác nhau bao gồm APFSDS (đạn xuyên giáp phân mảnh)  tầm bắn tôi đa 2,1km, HEAT-FS (đạn chống tăng phân mảnh nổ ổn định cao) tầm bắn thẳng trực tiếp đến 4km và HE-FRAG(FS) tầm bắn 9,4km.

Một súng máy đồng trục cỡ nòng 7,62mm được gắn bên trái tháp pháo chính. Một trạm điều khiển vũ khí từ xa trang bị súng máy hạng nặng cỡ nòng 12,7mm.

Thân M-84AS tương tự như T-72 do Liên xô sản xuất có 3 phần chính, tài xế ngồi trước, tháp pháo ở giữa và động cơ đặt phía sau.  Tháp pháo  và thân xe M-84AS được làm bằng thép, titan và nhôm cứng.

Thân trước của xe được trang bị giáp NERA bao gồm những tấm kim loại giáp phản ứng không nổ làm chệch hướng một số đạn xuyên giáp động năng.

Thân trước của tháp pháo được bọc giáp Kontakt-5-loại giáp phản ứng nổ thế hệ thứ năm cho khả năng cống đạn xuyên giáp hiện đại.

M-84AS hoạt động bằng động cơ Diesel V-46TK tạo mã lực 1.200. Xe tăng  có đạt tốc độ tối đa trên đường cao tốc 72km/giờ và tầm hoạt động từ 450-700km. Nó có thể vượt hào sâu  2,8m  leo dốc cao 0,85m và lội nước sâu 5m.

Xe được trang bị hệ thống chống vũ khí hạt nhân, hóa học và sinh học cũng như hệ thống ảnh nhiệt dò tìm mục tiêu.

Phạm Trúc

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文