Đến lượt tàu sân bay "ngấm đòn" chiến tranh thương mại Mỹ-Trung

15:17 27/11/2018

Việc đóng tàu sân bay mới nhất của Trung Quốc đã chậm lại vì căng thẳng thương mại với Mỹ và cải cách quân đội buộc phải dừng vì thiếu hụt ngân sách, các nguồn tin quân sự cho biết hôm 27-11.

Đánh giá được đưa ra sau một ngày Bắc Kinh xác nhận đang đóng tàu sân bay thứ 2.

Thông tấn Nhà nước Trung Quốc, Tân Hoa hôm 25-11 đăng tin hoạt động đóng tàu sân bay thế hệ mới của Trung Quốc, Type 002 đang diễn ra. Tàu sân bay thế hệ trước đó, Type 001A, tàu sân bay được đóng nội địa đầu tiên đã hạ thủy vào tháng 4-2017. Các nhà khoa học quân sự Trung Quốc dự kiến bàn giao tàu chiến cho Hải quân vào ngày 1-10 đúng dịp kỷ niệm 70 năm quốc khách Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Tàu sân bay đầu tiên, Liaoning lớp Kuznetsov, bắt đầu thực hiện nhiệm vụ từ năm 2012 sau khi nó được mua từ Ukraina và tái trang bị thiết bị quân sự ở Trung Quốc.

Thông tin trên Tân Hoa là xác nhận truyền thông chính thức đầu tiên của Trung Quốc về việc đóng Type 002, tiết lộ này đồng nghĩa với lễ hạ keel bị ngưng lại, theo một nguồn tin thân cận giới quân sự Bắc Kinh.

Tàu sân bay Liaoning lớp Kuznetsov của Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Tàu chiến mới nhất sẽ được trang bị hệ thống phóng tên lửa chống máy bay hiện đại nhất thế giới, hệ thống điện từ EMAL, là loại hệ thống tương tự sử dụng trên siêu tàu sân bay hạt nhân USS Gerald Ford của Hải quân Mỹ. EMAL giúp kéo dài tuổi thọ máy bay và giúp xuất kích nhanh chóng.

Một số người bên trong nền công nghiệp quân sự Trung Quốc tiết lộ với Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng việc đóng tàu sân bay Type 002 bị chậm lại do ngân sách bị cắt giảm và chi phí liên quan đến máy bay chiến đấu J-15 tăng cao.

“Cho đến nay, Trung Quốc vẫn chưa thể phát triển máy bay chiến đấu hiện đại và mạnh mẽ hơn có thể phù hợp với tàu Type 002,” một nguồn tin hải quân cho hay.

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng trước đó đưa tin một số nguồn tin khẳng định Bắc Kinh  đang phát triển máy bay chiến đấu mới cho tàu sân bay để thay thế J-15, có nhiều lỗi kỹ thuật và liên tục rơi. Toàn bị phi đội J-15 không được phép cất cánh trong 3 tháng sau vụ tai nạn chết người vào năm 2016. Một cuộc điều tra quân sự tiết lộ dữ liệu không lưu liên quan đến hệ thống kiểm soát bay đã được khôi phục.

“Vấn đề khách làm chậm tiến độ đóng tàu sân bay Type 002 là tuổi thọ động cơ J-15 rất ngắn ngủi, tuy nhiên máy bay bây giờ được trang bị động cơ WS-10H Taihang hiện đại và mạnh mẽ hơn,” một người đang tham gia thực hiện dự án chia sẻ.

Công nghệ turbine mới kéo dài tuổi thọ động cơ WS-10 từ 800 lên đến 1.500 giờ bay, nhưng đây chỉ bằng 1 phần nhỏ so với  hơn 4.000 giờ bay của động cơ General Electric F414 được sử dụng cho máy bay F-18 Super Hornet trên tàu sân bay.

“WS-10H hiện đại và khỏe hơn, nhưng tuổi thọ của nó ngắn hơn so với công nghệ Mỹ, có nghĩa Trung Quốc cần có thêm động cơ để hỗ trợ hoạt động của J-15. Như vậy rất tốn kém mỗi một động cơ WS-10 có giá hàng triệu nhân dân tệ.

Động cơ WS-10 dùng cho máy bay J-15 của Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Trung Quốc có kế hoạch lập 4 nhóm tàu sân bay sẽ bắt đầu phục vụ từ năm 2020, nhưng kế hoạch có thể phải thay đổi vì thiếu hụt ngân sách và một số cơ quan phải giảm biến chế vì cải cách quân sự chưa từng thấy. Các yếu tố chính trị và kinh tế cũng đang được cân nhắc đối với chương trình, theo nguồn tin bên trong nền công nghiệp quốc phòng Trung Quốc.

“Một nhà máy đóng tàu dự kiến xây dựng tàu sân bay Type 002, trong những ngày gần đây, nhưng kế hoạch phải ngưng lại giữa cuộc chiến thương mại với Mỹ. Bắc Kinh không muốn tiếp tục gây phiền phức với Mỹ, phát triển kinh tế chậm lại kể từ khi hai nước bắt đầu tranh chấp thương mại,” nguồn tin cho biết thêm.

Nguồn tin cũng thừa nhận vẫn còn khoảng cách rất lớn giữa Hải quân Nhân dân Trung Quốc và đối thủ Mỹ, có 11 nhóm tàu sân bay, trong đó có đến 8 nhóm tàu luôn sẵn sàng chiến đấu bất kỳ khi nào trong cùng thời điểm.

Phạm Trúc

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文