Uy lực không thể xem thường của chiến cơ Su-22

09:03 27/07/2018
Dù ra đời cách đây hơn 50 năm, song thế hệ cường kích Su-22 vẫn được coi là xương sống của không ít lực lượng không quân trên khắp thế giới nhờ tốc độ bay cao, cơ động tốt và khả năng tích hợp nhiều loại vũ khí.

Máy bay chiến đấu Su-22 là phiên bản xuất khẩu của máy bay cường kích bom Su-17 do Liên Xô phát triển từ những năm 1960. Su-17 bay thử nghiệm chuyến đầu tiên vào ngày 2-8-1966, là một trong những thế hệ chiến đấu cơ đầu tiên ứng dụng hệ thống "cánh cụp, cánh xòe" ưu việt, trong khi biến thể Su-22 thực hiện chuyến bay đầu tiên cách đó không lâu, theo tờ RBTH.

Một chiếc Su-22 của quân đội Ba Lan. Ảnh: Pinterest

Tính đến thời điểm Liên Xô tan rã, khoảng hơn 2.800 chiếc Su-17, Su-22 và một biến thể khác là Su-20 đã được sản xuất. Trong đó hơn 1.000 chiếc Su-22 được Liên Xô bàn giao cho rất nhiều quốc gia châu Âu, châu Á, Trung Đông và Bắc Phi cũng như châu Mỹ.

Dù đã ra đời trên dưới 50 năm nhưng thế hệ chiến cơ này vẫn được xem là xương sống của không ít lực lượng không quân trên khắp thế giới nhờ tốc độ bay cao, cơ động tốt bởi được áp dụng các công nghệ hàng đầu thế giới thời bấy giờ.

Các chuyên gia quân sự cho biết điểm đặc biệt nhất của Su-22 chính là việc sở hữu hệ thống “cánh cụp, cánh xòe” giúp chiếc máy bay hoạt động cực kì linh hoạt và triệt tiêu các nhược điểm về khí động học.

Khi cất cánh hoặc cần bay ổn định để tấn công, Su-22 sẽ giữ cánh thẳng (cánh xòe) giúp chiếc máy bay có hệ số lực nâng cao, dễ dàng tăng độ cao, đặc biệt khi tiêm kích nạp đầy đạn dược và nhiên liệu, cũng như tạo sự ổn định ở tốc độ hạ âm.

Su-22 trong trạng thái cánh xòe (trên) và cánh cụp. Ảnh: Getty

Trong khi đó, cánh cụp (cánh thẳng) nằm lệnh góc với chiều dọc thân máy bay có thể giúp tiêm kích đạt tốc độ cao và có khả năng chống nhiễu loạn không khí tốt hơn khi chiếc máy bay cần áp sát mục tiêu trong các vụ không chiến hoặc bay qua vùng có lưới phòng không dày đặc.

Về động cơ, loại máy bay do Liên Xô sản xuất sở hữu một 1 động cơ Lyulka AL-21F-3 công suất 76,5 kN (17.200 lbf) và lên tới 109,8 kN (24,675 lbf) khi đốt nhiên liệu phụ trội cho tốc độ tối đa 1.860 km/h, bay ở tầm hoạt động trên dưới 2.500km với trần bay khoảng 15.000m.

Vũ khí trang bị của Su-22 gồm 2 pháo 30 mm NR30 với cơ số 80 viên đạn mỗi pháo, các điểm treo trên cánh cho phép mang tải trọng 4.000 kg vũ khí gồm bom, rocket, tên lửa đối không R-13 và R-60, tên lửa đối đất dẫn đường Kh-23, Kh-25 và Kh-29, cũng như tên lửa diệt radar Kh-28 và Kh-58.

Các loại vũ khí có thể trang bị cho Su-22. Ảnh: HAF

Ngoài ra, tùy từng biến thể mà Su-22 có thể được gắn thêm một ụ pháo tự động hai nòng loại GSh-23L cỡ 23mm. Su-22 cũng đủ sức mang những vũ khí không điều khiển như bom ngu và rocket.

Máy bay cường kích Su-22 gia nhập Không quân Nhân dân Việt Nam từ năm 1979. Đến nay, nó vẫn là một trong các máy bay chủ lực của Việt Nam làm nhiệm vụ bảo vệ vùng trời, vùng biển.

Su 22 của Không quân Việt Nam.

Máy bay cường kích Su-22 được thiết kế dựa trên mẫu Su-7 ra đời từ giữa những năm 1950. Thời điểm đó, việc đặt cửa hút không khí cho động cơ phản lực dường như rất thịnh hành ở đầu mũi máy bay. Chính vì vậy mà khi ra đời Su-22 thừa hưởng thiết kế như vậy.

Tính năng chính của Su - 22 là tiêm kích bom, nhưng một số phiên bản như Su-22M4 lại đóng vai trò như tiêm kích phòng không, máy bay có thể mang 4 tấn bom với thời gian hoạt động nhiều giờ đồng hồ, bán kính hoạt động khoảng 600km. 


Thiên Minh-B.C

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文