Bờ biển Cửa Đại bị sóng biển xâm thực nghiêm trọng

09:45 14/10/2014
Chính quyền tỉnh Quảng Nam và TP Hội An đã tốn hàng chục tỷ đồng mỗi năm để đầu tư xây dựng bờ kè ven biển Cửa Đại chống biển xâm thực, tuy nhiên vẫn chưa mang lại hiệu quả cao…

Ông Nguyễn Xuân, đại diện khách sạn (KS) Hội An Beach, cho biết: Sau một trận sóng xảy ra vào ngày 6/10, đã có 1,5km của 7,6km bờ biển khu vực Cửa Đại bị sóng biển "nuốt chửng" sạt lở nghiêm trọng, hư hại nhiều hạng mục đã thi công gây thiệt hại nhiều tỷ đồng. Trong đó, KS Hội An Beach và công viên các KS bên cạnh như: Victoria, Golden Sand… bị sóng biển đánh tan tành, cuốn trôi rào chắn sóng, khu vực kè mềm bị phá hỏng hoàn toàn. Kể cả phần móng trụ cũng bị đổ xuống biển, kéo theo sạt lở bãi dừa.

Việc sóng biển xâm thực làm mất bờ biển là một tổn thất lớn cho các khách sạn. "Hiện tại chúng tôi phải dùng những bao cát và đá vào kè ở những đoạn có nguy cơ bị xói lở, bảo vệ những vùng chưa chịu tác động bão lũ, nhưng chắc cũng khó bảo vệ nổi…", ông Xuân lo lắng nói.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch TP Hội An: Thời gian qua, chính quyền địa phương và nhiều khách sạn đã tiêu tốn hàng chục tỷ đồng để kè bờ biển Cửa Đại, nhưng vẫn không hiệu quả. Do đó, có không ít dự án phải bỏ hoang, hoặc ngừng thi công… Việc sử dụng kè mềm để ngăn sóng biển xâm thực chỉ là giải pháp tình thế để hạn chế bờ biển sạt lở thêm làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các KS…

"Chỉ trong vòng 7 năm, bờ biển Cửa Đại đã mất 150m đất do biển lấn sâu vào đất liền. Từ năm 2012 đến 2014, UBND tỉnh Quảng Nam đã đầu tư mỗi năm khoảng 10 tỷ đồng để kè từ 200-300m; nhưng chỉ là chắp vá, được chỗ này, mất chỗ kia, do nhiều điểm sạt lở rộng ra hơn. Hiện, đoạn kè dài 750m, với tổng số vốn là 37 tỷ đang được đầu tư. Tuy nhiên việc đầu tư kè cứng hay kè mềm phải tùy thuộc vào địa hình. Tại một số vùng cát sạt lở, việc đầu tư kè mềm mang lại hiệu quả cao hơn…", ông Dũng cho biết thêm.

Trao đổi với ông Lê Đình Dương, Trưởng Ban chỉ huy đơn vị bảo vệ biển Cửa Đại, TP Hội An, cho hay: "Trước mắt ứng phó với mưa bão, đơn vị thi công thực hiện kè khẩn cấp 300m, dùng bao cát, đá kè các vị trí nguy cơ sạt lở, với mỗi 1m3 cát/bao, theo đó, cứ 3 ngày phải hoàn thành thực hiện 10m kè. Gần 1 tháng qua, đơn vị đã huy động 60 công nhân làm ngày đêm. Hơn 300 bao địa kỹ thuật được nhập từ Hà Lan và đóng cọc cừ lá sen làm bờ xây ngăn sóng với chiều dài 8m, đóng sâu xuống 4m, đóng tạm thời 50m trước. Đồng thời, hoàn thành kéo dây neo giữ 100 cây dừa, bao vây bãi biển bằng lưới, nhằm tránh cát bay"

A. Khang - T. Huyền

Ngày 22/5/2024, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết bầu Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an giữ chức Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026. Sau Lễ tuyên thệ, Chủ tịch nước Tô Lâm có bài phát biểu nhậm chức, Báo CAND trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu nhậm chức của tân Chủ tịch nước.

Thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, chiều 22/5, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Huỳnh Thị Ánh Sương (Quảng Ngãi) cho rằng, việc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn sẽ khả thi hơn so với quy định cho phép nồng độ cồn ở ngưỡng nhất định.

Đề cập đến sự cố tôm, cá chết hàng loạt ở vùng nuôi tôm xã Xuân Thịnh, thị xã Sông Cầu như Báo CAND đã thông tin, chiều 22/5, ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Phú Yên cho biết, sau cuộc kiểm tra thực tế tại hiện trường, cơ quan này đã có nhận định nguyên nhân.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 đối tượng về tội mua bán trái phép ma túy tổng hợp (dạng tinh dầu). Đây là một dạng ma túy mới gây nguy hại lớn cho giới trẻ.

Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), tổ công tác của Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Quản lý đầu tư và xây dựng, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, Ban Quản lý dự án 85, Sở GTVT tỉnh Phú Yên thường trực tại hiện trường sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh, để chỉ đạo Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế GTVT (TEDI) và Nhà thầu thi công là Công ty CP Tổng Công ty công trình đường sắt tập trung tối đa lực lượng, thiết bị kỹ thuật để khắc phục hậu quả trong thời gian sớm nhất.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文