An ninh hàng hải - vấn đề cần được coi trọng

10:17 22/11/2004
Tàu biển nước ngoài chạy bằng năng lượng nguyên tử, tàu vận chuyển chất phóng xạ chỉ được hoạt động tại nội thuỷ, lãnh hải của Việt Nam sau khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép. Một điều trong dự thảo Bộ luật Hàng hải Việt Nam (sửa đổi) quy định như vậy.

Quốc hội đã dành toàn bộ buổi chiều ngày làm việc thứ 22, tuần thứ 4 để thảo luận về Dự thảo Bộ luật Hàng hải. Đây được đánh giá là một bộ luật lớn(với 19 chương, 253 điều), rất quan trọng, chứa đựng nhiều vấn đề pháp lý cụ thể điều chỉnh các mối quan hệ bang giao trong nước và quốc tế về các lĩnh vực an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và khai thác biển.

Bộ luật Hàng hải (sửa đổi) lần này đã dành hẳn một mục (Mục 3) của chương II để nói về các quy định an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường. Theo đó, khi hoạt động tại các vùng nước thuộc nội thuỷ và lãnh hải của Việt Nam, tàu biển phải chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập về bảo đảm an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.

Điều 24 của dự thảo về điều tra tai nạn hàng hải, quy định Giám đốc Cảng vụ hàng hải thực hiện việc điều tra tai nạn hàng hải. Trong quá trình điều tra tai nạn hàng hải, nếu phát hiện dấu hiệu cấu thành tội phạm thì phải chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra có thẩm quyền. Báo cáo và điều tra tai nạn hàng hải sẽ do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trực tiếp quy định.

Góp ý vào nội dung dự thảo, đại biểu Hoàng Thanh Phú (Thái Nguyên) cho rằng, dự thảo Bộ luật mới chỉ điểu chỉnh những vấn đề pháp lý liên quan tới cảng trong đất liền, còn những cảng nổi thì chưa thấy nhắc đến. Với địa hình bờ biển và vị trí địa lý của nước ta thì sự hình thành cảng nổi ngoài khơi để tiến tới đón những tàu có trọng tải lớn trên đường giao thương trong nay mai là điều tất yếu, không lẽ đến khi đó mới lại sửa luật?

Ông Phú cũng đề cập đến những băn khoăn của các doanh nghiệp là thủ tục ra vào cảng rất phiền hà, mất nhiều thời gian và tiền bạc. "Tàu ra vào cảng phải trải qua quá nhiều công đoạn, từ cảnh sát biển, kiểm tra liên ngành, hoa tiêu, cảng vụ... vừa tốn tiền vừa giảm sức thu hút, cạnh tranh của cảng Việt Nam".

Tiếp theo ý kiến của đại biểu Hoàng Thanh Phú, đại biểu Trần Đắc Sửu (Hải Phòng) cho rằng, những quy định về cảng biển trong dự thảo Bộ luật lần này vẫn còn mang nặng tính bao cấp của Nhà nước. Xây dựng hay cải tạo cảng biển đều do Nhà nước bỏ tiền chứ chưa chú ý tới kêu gọi nguồn lực đầu tư từ tư nhân và các tổ chức khác. Theo ông Sửu thì việc Nhà nước bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng để xây dựng cảng biển, rồi sau đó giao cho các doanh nghiệp Nhà nước quản lý hiệu quả không cao. Đối với những cảng biển không có vị trí quan trọng về an ninh quốc gia, nên đấu thầu cho thuê cảng biển, kể cả đầu tư nước ngoài để khai thác, kinh doanh sẽ có hiệu quả hơn.

Cũng về vấn đề khai thác cảng biển, đại biểu Trần Quang Khuê (Khánh Hòa) cho biết, đối với nhiều nước, hoa tiêu hàng hải là một hoạt động sinh lời tốt, đem lại nhiều kinh phí cho cảng. Tuy nhiên, ở ta chưa chú trọng điều này. Ngoài ra, còn có một số ý kiến đề nghị làm rõ cơ chế đối xử giữa tàu Việt Nam và tàu nước ngoài, về giới hạn trách nhiệm của chủ tàu và người vận chuyển, về thanh tra hàng hải và xử lý tai nạn hàng hải...

Thứ hai, ngày 22/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Quốc phòng

Việt Ba

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文