An ninh hàng hải - vấn đề cần được coi trọng

10:17 22/11/2004
Tàu biển nước ngoài chạy bằng năng lượng nguyên tử, tàu vận chuyển chất phóng xạ chỉ được hoạt động tại nội thuỷ, lãnh hải của Việt Nam sau khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép. Một điều trong dự thảo Bộ luật Hàng hải Việt Nam (sửa đổi) quy định như vậy.

Quốc hội đã dành toàn bộ buổi chiều ngày làm việc thứ 22, tuần thứ 4 để thảo luận về Dự thảo Bộ luật Hàng hải. Đây được đánh giá là một bộ luật lớn(với 19 chương, 253 điều), rất quan trọng, chứa đựng nhiều vấn đề pháp lý cụ thể điều chỉnh các mối quan hệ bang giao trong nước và quốc tế về các lĩnh vực an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và khai thác biển.

Bộ luật Hàng hải (sửa đổi) lần này đã dành hẳn một mục (Mục 3) của chương II để nói về các quy định an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường. Theo đó, khi hoạt động tại các vùng nước thuộc nội thuỷ và lãnh hải của Việt Nam, tàu biển phải chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập về bảo đảm an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.

Điều 24 của dự thảo về điều tra tai nạn hàng hải, quy định Giám đốc Cảng vụ hàng hải thực hiện việc điều tra tai nạn hàng hải. Trong quá trình điều tra tai nạn hàng hải, nếu phát hiện dấu hiệu cấu thành tội phạm thì phải chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra có thẩm quyền. Báo cáo và điều tra tai nạn hàng hải sẽ do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trực tiếp quy định.

Góp ý vào nội dung dự thảo, đại biểu Hoàng Thanh Phú (Thái Nguyên) cho rằng, dự thảo Bộ luật mới chỉ điểu chỉnh những vấn đề pháp lý liên quan tới cảng trong đất liền, còn những cảng nổi thì chưa thấy nhắc đến. Với địa hình bờ biển và vị trí địa lý của nước ta thì sự hình thành cảng nổi ngoài khơi để tiến tới đón những tàu có trọng tải lớn trên đường giao thương trong nay mai là điều tất yếu, không lẽ đến khi đó mới lại sửa luật?

Ông Phú cũng đề cập đến những băn khoăn của các doanh nghiệp là thủ tục ra vào cảng rất phiền hà, mất nhiều thời gian và tiền bạc. "Tàu ra vào cảng phải trải qua quá nhiều công đoạn, từ cảnh sát biển, kiểm tra liên ngành, hoa tiêu, cảng vụ... vừa tốn tiền vừa giảm sức thu hút, cạnh tranh của cảng Việt Nam".

Tiếp theo ý kiến của đại biểu Hoàng Thanh Phú, đại biểu Trần Đắc Sửu (Hải Phòng) cho rằng, những quy định về cảng biển trong dự thảo Bộ luật lần này vẫn còn mang nặng tính bao cấp của Nhà nước. Xây dựng hay cải tạo cảng biển đều do Nhà nước bỏ tiền chứ chưa chú ý tới kêu gọi nguồn lực đầu tư từ tư nhân và các tổ chức khác. Theo ông Sửu thì việc Nhà nước bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng để xây dựng cảng biển, rồi sau đó giao cho các doanh nghiệp Nhà nước quản lý hiệu quả không cao. Đối với những cảng biển không có vị trí quan trọng về an ninh quốc gia, nên đấu thầu cho thuê cảng biển, kể cả đầu tư nước ngoài để khai thác, kinh doanh sẽ có hiệu quả hơn.

Cũng về vấn đề khai thác cảng biển, đại biểu Trần Quang Khuê (Khánh Hòa) cho biết, đối với nhiều nước, hoa tiêu hàng hải là một hoạt động sinh lời tốt, đem lại nhiều kinh phí cho cảng. Tuy nhiên, ở ta chưa chú trọng điều này. Ngoài ra, còn có một số ý kiến đề nghị làm rõ cơ chế đối xử giữa tàu Việt Nam và tàu nước ngoài, về giới hạn trách nhiệm của chủ tàu và người vận chuyển, về thanh tra hàng hải và xử lý tai nạn hàng hải...

Thứ hai, ngày 22/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Quốc phòng

Việt Ba

Trong giai đoạn 1997-2006, Việt Nam triển khai tích cực đường lối đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ và hội nhập khu vực và quốc tế. Trên cương vị Chủ tịch nước, đồng chí Trần Đức Lương đã có nhiều đóng góp vào việc chỉ đạo xây dựng đường lối đối ngoại và triển khai công tác đối ngoại, đạt được nhiều thành tựu nổi bật, đóng góp tích cực vào công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Nhận lời mời của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thăm chính thức Malaysia và tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 46 và các Hội nghị Cấp cao liên quan tại Kuala Lumpur, Malaysia từ ngày 24-28/5.

Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính diễn ra đúng dịp kỷ niệm 30 năm Việt Nam gia nhập ASEAN, đánh dấu sự khởi đầu tiến trình hội nhập khu vực và quốc tế, thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của Việt Nam dành cho Malaysia trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2025 và quyết tâm cùng Malaysia và các nước ASEAN xây dựng Cộng đồng ASEAN “Bền vững và bao trùm”, đoàn kết, vững mạnh, củng cố vai trò trung tâm của ASEAN đối với hòa bình, ổn định tại khu vực.

Sáng sớm 24/5, Hà Nội trời mưa to. Dưới cơn mưa, tại khu vực xung quanh Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông- nơi đặt linh cữu nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Công an TP Hà Nội phối hợp với các lực lượng chức năng đã có mặt, thực hiện nhiệm vụ đảm bảo tuyệt đối an toàn Lễ Quốc tang, phục vụ nhân dân tiễn đưa nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương về nơi an nghỉ cuối cùng.

Viện KSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Đinh Xuân Sáng (SN 1984, trú tại phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) và bị can Vũ Thành Quang (SN 1994, trú tại phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về tội “Giết người” và tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Theo tin từ TAND quận Tây Hồ (Hà Nội), ngày 5/6, cơ quan này sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử tài xế xe Lexus hành hung nam shipper gây bức xúc trong dư luận. Bị cáo là Tống Anh Tuấn (SN 1982, trú tại phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội) bị truy tố về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 1, Điều 134 BLHS.

Ngày 23/5, Viện KSND tỉnh Bạc Liêu cho biết vừa hoàn tất cáo trạng truy tố các bị can: Võ Văn Phượng (SN 1958, cựu Phó Chủ tịch UBND huyện Giá Rai, nay là thị xã Giá Rai) về hành vi vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng; Nguyễn Văn Trận (SN 1980, cựu Phó Chủ tịch UBND huyện Giá Rai, nay là thị xã Giá Rai); Nguyễn Thanh Lẹ (SN 1967, cựu Phó trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Giá Rai, nay là thị xã Giá Rai) cùng về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 

Thực hiện chỉ đạo của Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an, ngày 18/5, Cục Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương và các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an Lào triệt xóa băng nhóm tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia, sử dụng công nghệ cao.

Công an tỉnh Phú Thọ vừa đánh sập đường dây kinh doanh đa cấp có quy mô đặc biệt lớn, với số lượng thành viên gần 200.000 người, trong đó có 107.348 thành viên là người Việt Nam tham gia. Đáng chú ý, đường dây này kinh doanh thực phẩm chức năng có chứa chất cấm, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của người dân, thu lợi bất chính hàng nghìn tỷ đồng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.