Áp dụng phương pháp đơn giản, tiện lợi kiểm tra lái xe vi phạm nồng độ cồn

13:34 14/06/2014
Tổng cục Cảnh sát QLHC về TTXH vừa có công văn gửi Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để hướng dẫn trình tự tiến hành tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý vi phạm (XLVP) quy định về nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế. Trong cuộc trao đổi với Báo CAND và một số cơ quan báo chí sáng 12/6, Thượng tá Lê Xuân Đức, Trưởng phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát và xử lý tai nạn cho biết:

Vi phạm nồng độ cồn là một trong những nguyên nhân chính gây tai nạn chủ yếu đối với người điều khiển ôtô và xe máy. Một trong những ví dụ điển hình cho vi phạm này là trường hợp tài xế xe khách uống rượu say điều khiển xe đánh võng đoạn đường 6km liên tiếp đâm húc cột tiêu, đèn điện, đèn chiếu sáng và lao xuống mương  gây tai nạn giao thông chiều 4/5/2014 tại Quảng Ngãi.

Liên quan đến vi phạm này, Thượng tá Đức cũng cho biết thống kê từ Công an các địa phương từ tháng 11/2013 đã kiểm tra, xử lý 10.160 trường hợp vi phạm; 7 xe khách, 273 xe con; 64 xe tải và hơn 9.800 xe môtô; tước giấy phép lái xe 9.356 trường hợp, tạm giữ 10.160 phương tiện. Qua đó xe môtô vi phạm rất nhiều. Tại Quảng Ninh lực lượng Công an đã dừng kiểm tra  3.501 trường hợp gồm: 305 xe khách; 607 xe tải; 2.108 xe con; 431 xe mô tô; qua đây lập biên bản 171 trường hợp vi phạm (chiếm tỷ lệ 4,9%). Xử lý tước giấy phép lái xe đối với 157 trường hợp, tạm giữ 170 phương tiện, nộp Kho bạc Nhà nước 930 triệu đồng.

CSGT Quảng Ninh kiểm tra nồng độ cồn theo phương pháp quốc tế. Ảnh: Nghĩa Hiếu.

Xử lý nồng độ cồn theo mô hình quốc tế là một trong những nội dung thuộc Dự án Phòng chống rượu bia và lái xe (RS10-VN) do Quỹ Bloomberg tài trợ một số tỉnh phía Bắc. Theo đánh giá của Cục CSGT đường bộ đường sắt, ưu điểm của phương pháp kiểm tra nồng độ cồn là tiến hành kiểm tra trên diện rộng, sau khi phát hiện người vi phạm sẽ đưa vào khu vực kiểm tra kỹ chính xác vi phạm cụ thể. Ưu điểm nổi bật của quy trình mới này là thủ tục kiểm tra đơn giản và thuận tiện hơn, rút ngắn thời gian cho những trường hợp không vi phạm, thuận lợi cho cả người điều khiển phương tiện và người thực thi công vụ. Do đó trong một thời gian ngắn có thể kiểm tra được rất nhiều trường hợp vi phạm.

Thượng tá Đức cho biết với mô hình quốc tế là tổng kiểm soát nên sẽ tạo ra ý thức thường xuyên đối với người điều khiển phương tiện giao thông. Trên cơ sở áp dụng kinh nghiệm quốc tế, trước mắt sẽ áp dụng triển khai rộng tại 10 địa phương phía Bắc nằm trong diện dự án. Sau đó sẽ có sự đánh giá và nhân rộng thêm các địa phương khác.

Trong văn bản gửi Công an các địa phương, Tổng cục Cảnh sát QLHC về TTXH cũng yêu cầu các địa phương tổ chức điều tra cơ bản, nắm tình hình, khảo sát địa bàn, tuyến giao thông và các tụ điểm, quán ăn uống, nhà hàng, điểm dừng chân…nắm quy luật về thời gian, tuyến giao thông có nhiều lái xe tham gia giao thông sau khi sử dụng rượu bia. Từ đó xác định thời gian để tiến hành kiểm tra (tập trung thời gian sau bữa ăn sáng, trưa, tối…); lựa chọn vị trí trên tuyến giao thông thuận lợi cho việc triển khai kiểm soát xử lý vi phạm. Với phương pháp kiểm tra này điểm nổi bật người điều khiển phương tiện vẫn có thể ngồi trên xe ôtô (đối với xe môtô, ôtô 12 chỗ trở xuống, xe tải dưới 3,5 tấn thì lái xe ngồi nguyên vị trí lái, hạ kính xuống để tiến hành kiểm tra; đối với xe khách trên 12 chỗ, xe tải trên 3,5 tấn, xe đầu kéo… thì lái xe mới phải rời khỏi xe để tiến hành kiểm tra).

Lực lượng CSGT sẽ dùng máy đo nồng độ cồn ở chế độ đo định tính, không dùng ống thổi để xác định người lái xe có nồng độ cồn trong khí thở hay không. Nếu không phát hiện vi phạm thì cảm ơn và hướng dẫn cho lái xe tiếp tục hành trình. Nếu phát hiện có vi phạm thì yêu cầu lái xe đưa xe vào bãi sử dụng máy đo nồng độ cồn có ống thổi để kiểm tra chính xác mức độ sai phạm

Xuân Luận

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文