Hạn chế tai nạn giao thông - giải pháp từ hệ thống camera giám sát hình ảnh

Bài 2: Giám sát tự động là yêu cầu cấp bách đối với đường cao tốc

12:54 29/04/2013
Xây dựng hệ thống giám sát hình ảnh bằng camera cố định trên các tuyến quốc lộ, đặc biệt là các tuyến cao tốc như Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình; TP Hồ Chí Minh - Trung Lương… đang là nhu cầu bức thiết. Bởi như trên đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, nguy cơ tai nạn từ tình trạng phương tiện chạy quá tốc độ quy định cũng như việc chạy dưới mức quy định đều là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông thời gian qua.

Không giám sát được tốc độ - vi phạm và tai nạn vẫn gia tăng

Tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương dù đã được đưa vào khai thác tạm thời từ cuối năm 2010 với tốc độ cho phép chạy xe khá cao, nhưng theo ông Lê Đức Tuân, Chánh Văn phòng Công ty CIPM Cửu Long - Đơn vị tổ chức thu phí trên tuyến, thì đến nay dự án lắp đặt hệ thống camera giám sát tốc độ xe và vi phạm giao thông trên toàn tuyến mới đang dừng lại ở các bước triển khai lập dự án đầu tư trong lúc tai nạn, sự cố trên tuyến vẫn không ngừng tăng lên.

Theo thống kê của Trung tâm Quản lý điều hành đường cao tốc, chỉ sau 15 tháng đưa vào khai thác, trên tuyến đã xảy ra 2.328 vụ nổ vỏ xe; 4.103 vụ xe chết máy trên đường; 197 vụ xe lấn tuyến va chạm và 6 vụ tai nạn làm 18 người chết. Đồng thời cũng có tới 165 vụ ôtô gây sự cố làm hư hại các hệ thống phụ trợ trên đường với trị giá 2,8 tỉ đồng.

Gần đây nhất, lúc 6h sáng 30/3 vừa qua, tại km 22 hướng từ Trung Lương về TP Hồ Chí Minh, ôtô khách biển số 63L-5319 loại 40 chỗ ngồi chở công nhân của Công ty Pou Yuen lưu thông từ hướng Tiền Giang về TP Hồ Chí Minh đã bất ngờ nổ vỏ, lật ngang. Do tốc độ khá nhanh, chiếc xe cày trên đoạn đường khá xa làm toàn bộ số công nhân trên xe bị va đập mạnh, chấn thương tới 34 người. Trước đó, vào sáng 11/8/2012, tại km số 16 cũng đã xảy ra tai nạn làm 7 người trên xe bị trọng thương khi chiếc xe ôtô 7 chỗ mang biển số 52F-4869 chạy từ hướng TP Hồ Chí Minh đi Trung Lương với tốc độ nhanh đã bị nổ lốp trước, đâm trực diện vào dải phân cách di động của đường cao tốc.

Trong lúc chưa có giải pháp hữu hiệu nào để giám sát tốc độ và mức độ vi phạm trật tự an toàn giao thông với xe ôtô trên suốt tuyến cao tốc, lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát trên tuyến không phải lúc nào cũng có thể dừng ngay được xe vi phạm để xử phạt. Trong khi chờ lắp đặt hệ thống camera để kiểm soát phương tiện lưu thông suốt tuyến cao tốc Hồ Chí Minh -– Trung Lương để giám sát trật tự an toàn giao thông, lực lượng CSGT thường xuyên cho đặt camera ở những đoạn hay xảy ra tai nạn do vi phạm trật tự an toàn giao thông để kiểm soát tốc độ, lập biên bản, xử phạt lái xe vi phạm. Thời gian qua, đã có hàng ngàn trường hợp lái xe vi phạm về tốc độ, dừng đậu, tránh vượt sai quy định bị CSGT các địa phương trên tuyến lập biên bản xử phạt.

Khai thác tuyến cao tốc trong tình trạng khập khiễng như vậy, song việc quy định tốc độ ôtô lưu thông trên tuyến cao tốc này cũng đã xuất hiện hạn chế khiến cả Cục CSGT đường bộ - đường sắt và Trung tâm Quản lý điều hành đường cao tốc đều đã phải lên tiếng đề nghị cho tăng tốc độ lưu thông tối thiểu thêm 10 - 20km/h tùy làn xe. Lý do, mật độ xe chạy trên cao tốc hiện đã tăng lên, ôtô lưu thông trên tuyến gồm đủ loại xe đời mới, đời cũ. Vì vậy, chỉ cần một xe chở hàng nặng chạy đủ mức tối thiểu ở làn cho phép 60 – 100km/h không chịu nhường đường. Để vượt lên, tài xế thường phải chạy lách vào làn đường phía trong. Từ làn đường phía trong, tài xế tiếp tục phải vượt qua tốc độ các xe đang chạy tối đa 80km/h để trở lại làn 100km/h. Hành vi này khiến tài xế bị phạt do đã vi phạm tốc độ ở làn 80km/h. Tuy nhiên, trước thực trạng xe chạy tốc độ cao nổ vỏ hoặc vi phạm tốc độ khi muốn chuyển làn dẫn đến tai nạn không giảm.

Hệ thống camera được lắp tại trạm thu phí.

Kiểm soát tốt vi phạm, ý thức tăng lên

Trước thực trạng xe tải nặng, xe khách né chạy tuyến cao tốc do phí cao, để bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho tuyến quốc lộ 1A đoạn từ TP Hồ Chí Minh đi Cần Thơ, từ tháng 11/2012 vừa qua, Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt cũng đã triển khai kế hoạch thí điểm tổ chức kiểm soát, xử lý vi phạm qua hệ thống camera giám sát được lắp đặt trên tuyến trong vòng 1 năm. Chỉ sau thời gian ngắn triển khai, hệ thống camera giám sát được lắp đặt tại đây đã ghi nhận bằng hình ảnh hàng ngàn lượt phương tiện chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, dừng xe, đỗ xe không đúng quy định, tránh, vượt không đúng quy định…

Theo ông Trần Trọng Vinh, Hiệp hội An ninh chuyên nghiệp châu Á, kết quả thử nghiệm phần mềm trong việc nhận dạng biển số xe để phát hiện vi phạm qua hình ảnh được Bộ Công an cho phép triển khai thử nghiệm tại Kiên Giang và Hà Nội cho thấy: Ngoài tính năng ưu việt là thời gian nhận dạng nhanh, độ chính xác cao trong mọi điều kiện thời tiết, cả ban ngày lẫn ban đêm, sương mù…hệ thống giám sát có khả năng phát hiện được vi phạm ngay cả khi xe chạy với tốc độ trên 80km/h hoặc đếm người, nhận dạng khuôn mặt, tuổi và giới tính. Chỉ trong thời gian ngắn thực nghiệm tại TP Rạch Giá - Kiên Giang, hệ thống giám sát giao thông qua hình ảnh đã phát hiện và trích xuất 9.912 trường hợp vi phạm về tốc độ; 16.186 trường hợp vi phạm tín hiệu đèn giao thông để chuyển giao cho lực lượng xử lý. Thực nghiệm nửa tháng tại ngã tư Cửa Nam ở TP Hà Nội, phần mềm cũng đã phát hiện trích xuất gần 2.500 trường hợp ôtô, xe máy vi phạm đèn đỏ. Kết quả đánh giá sau thực nghiệm cho thấy, từ hỗ trợ của hệ thống, lực lượng CSGT có thể tiến hành phạt nguột vi phạm cả ngày lẫn đêm sẽ giúp nâng cao ý thức chấp hành nghiêm Luật Giao thông; giảm số lượng CSGT phải có mặt trên đường; hỗ trợ truy tìm tội phạm và gian lận trong xử lý xe vi phạm giao thông.

Còn trên tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ với đặc điểm toàn tuyến dài, hai bên đường trống trải, chủ yếu là toàn ruộng lúa. Trước đây, mỗi đợt xử lý vi phạm tốc độ của các loại phương tiện, lực lượng CSGT phải hóa trang và mang máy đo tốc độ núp sau các vật cản hiếm hoi như đống lốp cũ ven đường, điểm sửa chữa xe… hiệu quả thấp, tính răn đe ngăn ngừa không cao nên nhiều vụ tai nạn thảm khốc vẫn diễn ra. Với đặc điểm cả tuyến đường dài gần 30km, chỉ có mỗi máy đo tốc độ cơ động nếu công khai đứng đo thì chắc cả ngày không xử lý được trường hợp nào. Hơn nữa, sau khi qua khu vực có CSGT đứng đo tốc độ, chắc chắn lái xe sẽ nhấn ga vi phạm. Từ khi triển khai hệ thống giám sát hình ảnh cố định với cột camera cao trải dài suốt tuyến đường liên tục thay nhau hoạt động, hiệu quả đã được nâng lên rõ rệt. Nhiều camera nhưng lại luân phiên nhau “làm nhiệm vụ”. Thế nên cánh lái xe bắt đầu chạm vạch đường Pháp Vân – Cầu Giẽ là phải dè chừng

Đức Thắng - Xuân Luận - Trần Huy

Đội tuyển U22 Việt Nam đã có khởi đầu thuận lợi ở SEA Games 33 sau chiến thắng trước U22 Lào. Phía trước thầy trò huấn luyện viên Kim Sang-sik là thử thách trước U22 Malaysia.

Nhiều năm qua, bãi rác Núi Voi tại phường Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa rơi vào tình trạng quá tải nghiêm trọng, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống người dân. Điều khiến dư luận bức xúc hơn là ngay bên cạnh bãi rác này, một dự án nhà máy xử lý rác thải được đầu tư gần 20 năm trước vẫn đang trong tình trạng thi công dở dang, chưa thể đưa vào vận hành.

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Văn Khánh (SN 2006, ngụ xã Trường Long Tây, TP Cần Thơ) về hành vi “Cố ý gây thương tích” và “Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù - có hiệu lực từ 10/10/2023 đã trở thành điểm tựa mới, mở ra một cánh cửa khác: Cánh cửa của niềm tin và cơ hội.

Không khí lạnh duy trì khiến miền Bắc tiếp tục rét, nhiều nơi xuất hiện sương mù và sương mù nhẹ vào sáng sớm; vùng núi có nơi rét đậm. Trung Bộ duy trì trạng thái nhiều mây, mưa rào rải rác, một số nơi mưa to kèm dông.

Căn nhà 4 tầng làm quán bún ốc dạng “đầu voi đuôi chuột”, phía trước rộng khoảng 4m nhưng phía sau “teo” lại chỉ còn 2,5m. Căn nhà trên được vợ chồng bà Đ.T.K.H. thuê cải tạo mở bán các loại món ăn hương vị Bắc. Tầng trệt và tầng 1 đặt bếp và bàn ăn cho khách. 2 tầng trên là chỗ ngủ của gia đình và nhân viên. Căn nhà chỉ có lối thoát hiểm duy nhất là cửa tầng trệt nhưng bị lửa và khói bao phủ.

Ngày 5/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã đối với bị can Nguyễn Văn Đài về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại khoản 2 Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Ngày 5/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã đối với bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại khoản 2 Điều 117 Bộ luật Hình sự.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文