Bài 3: Cầu đường xuống cấp, biển báo thiếu cũng là nguyên nhân gia tăng tai nạn

14:00 26/08/2011
Một điều dễ nhận thấy khi đi trên tuyến QL1A qua miền Trung, đó là nhiều tuyến đường xuống cấp, biển báo không có, cầu yếu, chật hẹp, nhiều đèo hiểm trở... Chính những điều này một phần nào đó đã "góp" thêm sự gia tăng của TNGT trong thời gian gần đây.

>>Bài 2: Nhiều lỗ hổng chết người trong quản lý ở địa phương

Điểm qua một loạt dự án nâng cấp, sửa chữa cầu đường hư hỏng, đèo dốc... đe dọa tới ATGT trên QL1A đoạn từ tỉnh Quảng Trị vào tới Khánh Hòa như: dự án mở rộng QL1A qua TP Đông Hà (Quảng Trị), đường tránh TP Huế, đèo Phú Gia, đèo Phước Tượng (Thừa Thiên - Huế), tuyến Bình Long - Tịnh Phong (Sơn Tịnh, Quảng Ngãi), đèo Cả (Phú Yên)... cộng thêm đó hàng chục cầu yếu trên tuyến "vào mùa" sửa chữa. Đa số khi thi công những công trình này, đơn vị thi công "lấy" một nửa đường, các phương tiện bị "ép" lưu thông một nửa đường chật chội, hiểm nguy.

Thống kê của CSGT Công an Triệu Phong (Quảng Trị), từ khi đơn vị thi công mở rộng tuyến QL1A qua TP Đông Hà đến nay có hơn 45 vụ TNGT xảy ra trên toàn tuyến làm 14 người chết và 49 người khác bị thương. Mặc dù CSGT huyện Triệu Phong thường xuyên tổ chức tuần tra, hướng dẫn người tham gia giao thông đi đường cẩn thận, an toàn nhưng vẫn không làm giảm được TNGT. Trên đường thiếu hệ thống biển báo, hành lang ATGT đường bộ không đảm bảo; đất đá chở thi công công trình đổ ngổn ngang, trời nắng thì bụi, trời mưa thì gây trơn trượt, dễ xảy ra TNGT.

Cũng mất ATGT không kém, tuyến đường tránh phía Tây TP Huế bấy lâu được cánh tài xế Bắc - Nam gọi đây là "cung đường ám ảnh". Sở dĩ cánh tài xế gọi như vậy vì mỗi khi đi qua tuyến đường này không những làm giảm tốc độ hành trình mà còn khiếp đảm với vô số ổ voi, ổ gà trên tuyến. Thêm vào đó, những đoạn được sửa chữa thiếu biển báo giao thông, không có vạch kẻ tim đường. Mặc dù đơn vị QLĐB thường xuyên sửa chữa, nhưng việc sửa chữa vẫn như "nước đổ ao bèo", sửa xong hôm nay, ngày mai gặp đợt mưa lớn đường lại hư hỏng nặng, kéo theo đó nhiều vụ va quệt, TNGT xảy ra do nhiều xe "né" ổ voi, ổ gà.

Một tài xế tâm sự: "Đi qua đường tránh TP Huế như bị tra tấn. Đường xấu, lái xe mà như cưỡi ngựa, căng thẳng lắm. Ngoài việc "né" ổ voi, ổ gà, còn phải căng mắt ra tránh các xe chạy ngược chiều vì đường không có tim đường, biển báo ít. Nếu tài xế nào mới vào nghề thì tai nạn rất dễ xảy ra".

Một nghịch lý chung trên tuyến QL1A qua miền Trung là đường và cầu lại đối nghịch nhau, tức là đường lớn hơn cầu. Sự khập khiễng cầu - đường này đã dẫn đến nhiều vụ TNGT không đáng có. Theo thống kê của Khu QLĐB 5, hiện nay các tuyến đường do Khu QLĐB5 quản lý hầu hết đã bị "lão hóa" do nhiều năm không có kinh phí nâng cấp. Trong đó gần 100 cầu yếu được liệt vào danh sách cần xây dựng thay thế. Nghiêm trọng nhất là các cầu Nam Ô, Bà Rén, Hương An, Kế Xuyên, An Tân, Châu Ổ, Vinh Hiển, Ông Đô... Những cây cầu này luôn luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT nhưng ngành GTVT vẫn bất lực... "ngó nhìn".

Cầu Sông Cái Km1455+139 QL1A qua địa bàn Khánh Hoà được đánh giá là cầu hẹp, gây mất ATGT nhiều năm qua.

Điển hình như cách đây gần 1 tháng, khi lưu thông qua cầu Kênh, thị trấn Sơn Tịnh, Quảng Ngãi, xe khách BKS 37H... tuyến đường dài Bắc - Nam đã bị nạn tại đầu cầu này do nguyên nhân cầu hẹp, rất may vụ tai nạn không có người thương vong, tuy nhiên tại hiện trường, rào chắn an toàn giao thông bị xe húc xiêu vẹo, kính xe vỡ nát trên lòng đường.

Thống kê của đơn vị QLĐB Khánh Hòa cho thấy, hiện trên địa bàn còn tồn tại hơn 10 cây cầu "khập khiễng" với đường như cầu Ông Xuân, cầu Lùng, cầu Sông Cái… Đặc biệt, có nhiều đoạn QL1A đường hẹp, cầu cũng hẹp và tồn tại khúc cua tử thần làm cánh tài xế khiếp đảm khi đi qua đây. Cách đây vài tháng, một phụ nữ mới hơn 20 tuổi chạy xe máy từ Diên Khánh về Nha Trang, khi qua cầu Lùng đã bị một xe kéo rơ-moóc tông phải và kéo lê gần 20m, làm chị chết ngay tại chỗ. Do hai bên cầu có phần gờ dành cho người đi bộ nên khi xe chạy đến đây, lòng đường tự nhiên hẹp mất hơn 1m.

Điều này khiến những người đi xe gắn máy và xe đạp khi qua cầu phải lách ra phần lòng đường, trong khi xe tải và xe container chạy quá nhanh dẫn đến những vụ tai nạn thương tâm. Hay như tại Km 1468+600 trên tuyến QL1A thuộc xã Suối Hiệp (Diên Khánh) mới đây đã xảy ra một vụ TNGT kinh hoàng giữa xe container và xe khách chạy ngược chiều nhau. Tai nạn được xác định là do đường quá hẹp và quá xấu…

Theo nhiều ý kiến của CSGT, hiện cầu và đường trên tuyến QL1A qua miền Trung không đồng bộ. Đa số là cầu hẹp, khi xe chạy với tốc độ cao, đến cầu không hãm phanh kịp là va vào thành cầu, hoặc lấn ép người đi xe máy, người đi bộ dẫn đến TNGT. Ngoài ra, tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ diễn ra ngang nhiên, "dẹp rồi lại tái" làm che khuất tầm nhìn, đặc biệt nhiều đoạn trên tuyến chất chứa gỗ hai bên đường, đe dọa đến ATGT

Trần Ánh

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4h ngày 24/12, vị trí tâm bão số 10 ở vào khoảng 11,5 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam khu vực Giữa Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10; di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 5-10km/h.

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文