Bài 3: Cầu đường xuống cấp, biển báo thiếu cũng là nguyên nhân gia tăng tai nạn

14:00 26/08/2011
Một điều dễ nhận thấy khi đi trên tuyến QL1A qua miền Trung, đó là nhiều tuyến đường xuống cấp, biển báo không có, cầu yếu, chật hẹp, nhiều đèo hiểm trở... Chính những điều này một phần nào đó đã "góp" thêm sự gia tăng của TNGT trong thời gian gần đây.

>>Bài 2: Nhiều lỗ hổng chết người trong quản lý ở địa phương

Điểm qua một loạt dự án nâng cấp, sửa chữa cầu đường hư hỏng, đèo dốc... đe dọa tới ATGT trên QL1A đoạn từ tỉnh Quảng Trị vào tới Khánh Hòa như: dự án mở rộng QL1A qua TP Đông Hà (Quảng Trị), đường tránh TP Huế, đèo Phú Gia, đèo Phước Tượng (Thừa Thiên - Huế), tuyến Bình Long - Tịnh Phong (Sơn Tịnh, Quảng Ngãi), đèo Cả (Phú Yên)... cộng thêm đó hàng chục cầu yếu trên tuyến "vào mùa" sửa chữa. Đa số khi thi công những công trình này, đơn vị thi công "lấy" một nửa đường, các phương tiện bị "ép" lưu thông một nửa đường chật chội, hiểm nguy.

Thống kê của CSGT Công an Triệu Phong (Quảng Trị), từ khi đơn vị thi công mở rộng tuyến QL1A qua TP Đông Hà đến nay có hơn 45 vụ TNGT xảy ra trên toàn tuyến làm 14 người chết và 49 người khác bị thương. Mặc dù CSGT huyện Triệu Phong thường xuyên tổ chức tuần tra, hướng dẫn người tham gia giao thông đi đường cẩn thận, an toàn nhưng vẫn không làm giảm được TNGT. Trên đường thiếu hệ thống biển báo, hành lang ATGT đường bộ không đảm bảo; đất đá chở thi công công trình đổ ngổn ngang, trời nắng thì bụi, trời mưa thì gây trơn trượt, dễ xảy ra TNGT.

Cũng mất ATGT không kém, tuyến đường tránh phía Tây TP Huế bấy lâu được cánh tài xế Bắc - Nam gọi đây là "cung đường ám ảnh". Sở dĩ cánh tài xế gọi như vậy vì mỗi khi đi qua tuyến đường này không những làm giảm tốc độ hành trình mà còn khiếp đảm với vô số ổ voi, ổ gà trên tuyến. Thêm vào đó, những đoạn được sửa chữa thiếu biển báo giao thông, không có vạch kẻ tim đường. Mặc dù đơn vị QLĐB thường xuyên sửa chữa, nhưng việc sửa chữa vẫn như "nước đổ ao bèo", sửa xong hôm nay, ngày mai gặp đợt mưa lớn đường lại hư hỏng nặng, kéo theo đó nhiều vụ va quệt, TNGT xảy ra do nhiều xe "né" ổ voi, ổ gà.

Một tài xế tâm sự: "Đi qua đường tránh TP Huế như bị tra tấn. Đường xấu, lái xe mà như cưỡi ngựa, căng thẳng lắm. Ngoài việc "né" ổ voi, ổ gà, còn phải căng mắt ra tránh các xe chạy ngược chiều vì đường không có tim đường, biển báo ít. Nếu tài xế nào mới vào nghề thì tai nạn rất dễ xảy ra".

Một nghịch lý chung trên tuyến QL1A qua miền Trung là đường và cầu lại đối nghịch nhau, tức là đường lớn hơn cầu. Sự khập khiễng cầu - đường này đã dẫn đến nhiều vụ TNGT không đáng có. Theo thống kê của Khu QLĐB 5, hiện nay các tuyến đường do Khu QLĐB5 quản lý hầu hết đã bị "lão hóa" do nhiều năm không có kinh phí nâng cấp. Trong đó gần 100 cầu yếu được liệt vào danh sách cần xây dựng thay thế. Nghiêm trọng nhất là các cầu Nam Ô, Bà Rén, Hương An, Kế Xuyên, An Tân, Châu Ổ, Vinh Hiển, Ông Đô... Những cây cầu này luôn luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT nhưng ngành GTVT vẫn bất lực... "ngó nhìn".

Cầu Sông Cái Km1455+139 QL1A qua địa bàn Khánh Hoà được đánh giá là cầu hẹp, gây mất ATGT nhiều năm qua.

Điển hình như cách đây gần 1 tháng, khi lưu thông qua cầu Kênh, thị trấn Sơn Tịnh, Quảng Ngãi, xe khách BKS 37H... tuyến đường dài Bắc - Nam đã bị nạn tại đầu cầu này do nguyên nhân cầu hẹp, rất may vụ tai nạn không có người thương vong, tuy nhiên tại hiện trường, rào chắn an toàn giao thông bị xe húc xiêu vẹo, kính xe vỡ nát trên lòng đường.

Thống kê của đơn vị QLĐB Khánh Hòa cho thấy, hiện trên địa bàn còn tồn tại hơn 10 cây cầu "khập khiễng" với đường như cầu Ông Xuân, cầu Lùng, cầu Sông Cái… Đặc biệt, có nhiều đoạn QL1A đường hẹp, cầu cũng hẹp và tồn tại khúc cua tử thần làm cánh tài xế khiếp đảm khi đi qua đây. Cách đây vài tháng, một phụ nữ mới hơn 20 tuổi chạy xe máy từ Diên Khánh về Nha Trang, khi qua cầu Lùng đã bị một xe kéo rơ-moóc tông phải và kéo lê gần 20m, làm chị chết ngay tại chỗ. Do hai bên cầu có phần gờ dành cho người đi bộ nên khi xe chạy đến đây, lòng đường tự nhiên hẹp mất hơn 1m.

Điều này khiến những người đi xe gắn máy và xe đạp khi qua cầu phải lách ra phần lòng đường, trong khi xe tải và xe container chạy quá nhanh dẫn đến những vụ tai nạn thương tâm. Hay như tại Km 1468+600 trên tuyến QL1A thuộc xã Suối Hiệp (Diên Khánh) mới đây đã xảy ra một vụ TNGT kinh hoàng giữa xe container và xe khách chạy ngược chiều nhau. Tai nạn được xác định là do đường quá hẹp và quá xấu…

Theo nhiều ý kiến của CSGT, hiện cầu và đường trên tuyến QL1A qua miền Trung không đồng bộ. Đa số là cầu hẹp, khi xe chạy với tốc độ cao, đến cầu không hãm phanh kịp là va vào thành cầu, hoặc lấn ép người đi xe máy, người đi bộ dẫn đến TNGT. Ngoài ra, tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ diễn ra ngang nhiên, "dẹp rồi lại tái" làm che khuất tầm nhìn, đặc biệt nhiều đoạn trên tuyến chất chứa gỗ hai bên đường, đe dọa đến ATGT

Trần Ánh

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định ông đặt "lợi ích và sự an toàn của người dân Nga lên trên hết", đồng thời tin tưởng Nga sẽ vượt qua mọi khó khăn một cách tự trọng và trở nên mạnh mẽ hơn.

Từ thắng lợi Điện Biên Phủ chấn động địa cầu năm 1954 đến đại thắng mùa xuân năm 1975 là 21 năm đằng đẵng với bao mất mát, hy sinh của dân tộc Việt Nam. Trong hành trình ấy, nhân dân Việt Nam đã đoàn kết dưới sự lãnh đạo của Đảng cách mạng chân chính và vững niềm tin để thực hiện khát vọng cháy bỏng: Non sông liền một dải, hòa bình, độc lập và xây dựng đất nước hùng cường.

Bước vào nghề với những hoàn cảnh khác nhau, nhưng những người phụ nữ ngành Điện đã vượt qua nhiều khó khăn trở ngại, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, kể cả những công việc tưởng chừng chỉ dành cho nam giới.

Giả danh cơ quan Công an gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản không phải thủ đoạn mới nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác, sập bẫy. Mới đây, Công an quận Hà Đông, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản 15 tỷ đồng.

Ngày 7/5, Công an huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ để điều tra, làm rõ nguyên nhân một nam công nhân tử vong trong lúc làm việc tại xưởng sản xuất…

Trở lại Việt Nam vào những ngày cuối tháng tư, nữ nhà văn người Mỹ Lady Borton đang gấp rút duyệt bản thảo lần cuối cho cuốn sách mới bằng tiếng Anh viết về Điện Biên Phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Gắn bó với Việt Nam hơn nửa thế kỷ, người phụ nữ 82 tuổi này đã chứng kiến nhiều thăng trầm của Việt Nam, coi đây là quê hương thứ hai của mình.

Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan chức năng Australia đang tiến hành các thủ tục để chuẩn bị tổ chức Đối thoại An ninh cấp Bộ trưởng Việt Nam - Australia lần thứ nhất vào cuối năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng góp phần nâng tầm hợp tác hai bên trong lĩnh vực an ninh và thực thi pháp luật.

Với việc hóa thân thành ông lão 72 tuổi để nói về việc trẻ em thiếu tình thương, em Nguyễn Đỗ Quang Minh, học sinh lớp 9, Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng đã vượt qua 1,5 triệu bài viết, giành giải Nhất quốc gia cuộc thi Viết thư UPU lần thứ 53.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文