Bảo đảm mục tiêu kép của “luồng xanh”

06:57 25/07/2021
Những ngày gần đây, câu chuyện “luồng xanh” vận tải trở thành mối quan tâm của dư luận. Không thể phủ nhận, việc xây dựng “luồng xanh” đã tạo thuận lợi hơn cho người dân cũng như doanh nghiệp trong việc vận chuyển hàng hoá từ bên ngoài vào vùng có dịch, cũng như từ tỉnh có dịch đi qua các tỉnh khác.


Thế nhưng, việc tổ chức “luồng xanh” như thế nào và áp dụng ra sao để có hiệu quả nhất trong thời kỳ dịch bệnh hiện nay đang là câu hỏi được người dân và doanh nghiệp quan tâm. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo CAND đã có cuộc trao đổi với bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

PV: Xin bà cho biết, xuất phát từ đâu mà chúng ta lại có khái niệm “luồng xanh” cho xe vận chuyển hàng hoá? "Luồng xanh" ở đây được hiểu cụ thể như thế nào?

Bà Phan Thị Thu Hiền: Trước nay có thể nói vấn đề vận tải hàng hoá của chúng ta khá thuận lợi. Thế nhưng, từ khi dịch COVID-19 xảy đến, nhất là tình hình dịch tái diễn phức tạp tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, việc kiểm soát người và phương tiện ra vào vùng dịch được siết chặt thì vấn đề vận chuyển hàng hoá đã phát sinh vấn đề.

Bà Phan Thị Thu Hiền.

Trước tình hình cấp bách, với quyết tâm vừa kiểm soát chặt vấn đề dịch bệnh, vừa là để hàng hoá phải được thông suốt, không đứt gãy, không để các tỉnh vùng dịch giãn cách bị thiếu lương thực, thực phẩm, hàng hoá thiết yếu, từ đầu tháng 7 chúng tôi đã đề xuất cấp trên xin phép mở “luồng xanh” vận tải.

Tổ chức "luồng xanh" liên tỉnh, liên vùng và các tuyến vận tải trên phạm vi cả nước nhằm tạo thuận lợi lưu thông hàng hóa; vận chuyển công nhân, chuyên gia và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan đi qua khu vực đang phong tỏa, giãn cách hoặc khu vực ổ dịch trong thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị 16.

Việc tạo "luồng xanh" đáp ứng mục tiêu kép, vừa kiểm soát chặt chẽ và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, đồng thời tạo thuận lợi nhất cho vận chuyển hàng hoá thông suốt 24/24h. Các xe trong diện "luồng xanh" được cấp thẻ nhận diện có mã QR, dán trên cửa kính; ưu tiên đi lại khi qua chốt, không phải quay đầu như các phương tiện khác khi đến khu vực giãn cách; và có thể không phải dừng lại để kiểm tra, đơn vị chức năng chỉ kiểm tra xác xuất một số xe có sử dụng đúng thẻ nhận diện hay không.

Hiện nay, việc triển khai cấp giấy nhận diện phương tiện hoạt động trên "luồng xanh" được Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh thực hiện đầu tiên. Đối với các phương tiện hoạt động trên cả nước, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có hướng dẫn cụ và đưa vào sử dụng phần mềm đăng ký hoạt động trên "luồng xanh" toàn quốc.

PV: Tính đến nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp cùng 63 tỉnh, thành xây dựng phương án tổ chức "luồng xanh" hàng hóa liên tỉnh. Mỗi ngày đơn vị đã cấp được bao nhiêu thẻ nhận diện đi qua “luồng xanh”?

Bà Phan Thị Thu Hiền: Theo báo cáo của các Sở GTVT, luỹ kế tính ngày 23/7/2021 đã cấp QR CODE lưu thông luồng xanh cho 42.817 xe. Theo thống kê trên hệ thống của Tổng cục Đường bộ Việt Nam tính đến 13h ngày 23/7/2021 đã cấp được 2.987 xe. Luỹ kế đến nay đã cấp được 10.150 xe. Trong bối cảnh dịch bệnh phức tap, lan rộng đến nhiều tỉnh thành khác, chúng tôi đang tiếp tục nhân rộng phương án tổ chức "luồng xanh" trên cả nước để các tỉnh tổ chức giao thông ngay khi có yêu cầu giãn cách.

PV: Những ngày gần đây, nhìn chung tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đến thành phố Hồ Chí Minh cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Thế nhưng, một số tuyến quốc lộ ở đồng bằng sông Cửu Long, dù có "luồng xanh" song vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc, vì sao thưa bà?

Bà Phan Thị Thu Hiền: Tình trạng trên chỉ xuất hiện trong một khoảng thời gian ngắn và đã được tháo gỡ ngay. Như tại cửa ngõ vào tỉnh Tây Ninh, khi địa phương bắt đầu áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị 16 và thực hiện "3 tại chỗ" ở các khu công nghiệp; Cần Thơ yêu cầu xe vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh vào thành phố phải test nhanh mặc dù phiếu xét nghiệm của tài xế còn hiệu lực...

Những quy định này đã gây ùn tắc giao thông trên các tuyến quốc lộ. Với chủ trương tạo "luồng xanh" cho xe chở hàng hóa trên toàn quốc, chúng tôi đã công bố phương án phân luồng tổ chức giao thông cho các phương tiện trên 48 hành trình giữa các tỉnh khu vực phía Nam. Các thông tin này được đăng tải và cập nhật trên trang web của Tổng cục Đường bộ.

Đồng thời, chúng tôi cũng chỉ đạo các sở giao thông vận tải khẩn trương xác định và công bố phương án tổ chức giao thông cho xe chở hàng, chuẩn bị phương án "luồng xanh" trên địa bàn tỉnh để công bố ngay trong trường hợp áp dụng Chỉ thị 16, qua đó đảm bảo hoạt động vận chuyển hàng hoá được thông suốt, không bị đứt gãy.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ đã có văn bản gửi tỉnh Long An, Tiền Giang đề nghị nghiên cứu, thí điểm lập chốt kiểm soát dịch bệnh phục vụ hoạt động vận tải hàng hoá (trong thời gian TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh Tây Nam Bộ áp dụng Chỉ thị 16) tại 4 trạm dừng nghỉ trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương và trên quốc lộ 1A đoạn qua huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

PV: Đại diện Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam phản ánh mã QR cấp cho xe chở hàng hóa "chưa thể hiện lộ trình", nên tài xế đi qua trạm nào cũng bị dừng lại để kiểm tra. Tổng cục Đường bộ chỉ đạo giải quyết vấn đề này như thế nào?

Bà Phan Thị Thu Hiền: Chúng tôi đang tìm giải pháp phù hợp nhất. Tuy nhiên, chúng ta đang trong thời kỳ dịch bệnh có những diễn biến phức tạp nhất, với mức độ lây lan nhanh, nguy hiểm nên việc các địa phương lập các chốt kiểm soát là hoàn toàn phù hợp với thực tế. Bên cạnh đó, việc tạo "luồng xanh" đã cơ bản đảm bảo giao thông thông suốt 24/24h, đảm bảo việc lưu thông hàng hóa phục vụ nhu cầu cấp thiết của người dân, đảm bảo sản xuất kinh doanh vẫn được liên tục, ổn định; đảm bảo cho công nhân, chuyên gia và các tổ chức, cá nhân có liên quan vẫn được đi lại qua các tỉnh, thành phố trên cả nước. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã hướng dẫn các doanh nghiệp in giấy nhận diện phương tiện khổ A4, dán thêm lên kính hai bên cửa xe để thuận lợi cho việc kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng, hạn chế tiếp xúc để ngăn sự lây lan dịch bệnh.

PV: “Luồng xanh” vận tải đã gỡ khó cho việc lưu thông hàng hoá tại phía Nam. Thế nhưng, từ ngày 24/7, Hà Nội chính thức áp dụng Chỉ thị 17 về giãn cách xã hội. Tình hình ùn tắc tại xảy ra tại cửa ngõ Thủ đô. Về vấn đề này, phía Tổng cục Đường bộ có giải phải pháp gì không, thưa bà?

Bà Phan Thị Thu Hiền: Hiện thành phố giãn cách xã hội nên phương tiện không được đi vào, trừ các xe có thẻ nhận diện theo “luồng xanh”. Do đó, bên cạnh việc tạo thuận lợi cho xe qua “luồng xanh” một cách nhanh nhất, chúng tôi cũng đã triển khai phương án phân luồng từ xa cho xe không vào Hà Nội.Theo đó, xe từ Hòa Bình đi về Hà Nam, Ninh Bình, các tỉnh phía Nam và ngược lại đi theo các tuyến đường: Ngã ba Xuân Mai (Hà Nội) - quốc lộ 21 - đường Hồ Chí Minh (Hòa Bình) - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh - Quảng Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên Huế - Quảng Nam - Kon Tum - Gia Lai - Đắk Lắk - Đắk Nông - Bình Phước. Hòa Bình - quốc lộ 6 - đường Hồ Chí Minh - quốc lộ 21 - quốc lộ 1 - Hà Nam. Hòa Bình - quốc lộ 6 - đường Hồ Chí Minh - quốc lộ 12B - quốc lộ 1- Ninh Bình. Hòa Bình - quốc lộ 6 - đường Hồ Chí Minh - quốc lộ 9 - quốc lộ 1 - các tỉnh từ Quảng Trị đến Cà Mau.

Xe từ Hòa Bình đi đến các tỉnh Vĩnh Phúc, Yên Bái và ngược lại đi theo đường: Hòa Bình - quốc lộ 6 - quốc lộ 21 - quốc lộ 2C (cầu Vĩnh Thịnh) - quốc lộ 2 - Vĩnh Phúc; Hòa Bình - quốc lộ 6 - quốc lộ 21 - quốc lộ 32 - Yên Bái. Xe đi từ Hòa Bình đi Thái Nguyên, Bắc Ninh và ngược lại theo tuyến: Hòa Bình - quốc lộ 6 - quốc lộ 21 - quốc lộ 2C (cầu Vĩnh Thịnh) - quốc lộ 2 - quốc lộ 18 đoạn Nội Bài - Bắc Ninh - quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên; Hòa Bình - quốc lộ 6 - quốc lộ 21 - quốc lộ 2C (cầu Vĩnh Thịnh) - quốc lộ 2 - quốc lộ 18 đoạn Nội Bài - Bắc Ninh - Bắc Ninh.

Xe từ Ninh Bình đi đến Lạng Sơn và ngược lại theo tuyến: Ninh Bình - cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình - quốc lộ 38 - quốc lộ 39 - quốc lộ 5 - cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn - quốc lộ 1 - Lạng Sơn. Ninh Bình - cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình - quốc lộ 38 - quốc lộ 39 - quốc lộ 5- quốc lộ 37 - quốc lộ 18 - cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn - quốc lộ 1- Lạng Sơn.

PV: Vâng, xin cảm ơn bà!

Phạm Huyền (Thực hiện)

Ngày 16/12, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh cơ sở 1 (khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây) tiếp tục xét xử, tuyên phạt Phạm Văn Bách (SN 1973, ngụ Xuyên Mộc) 13 năm tù; Tưởng Anh Tuấn (SN 1983, ngụ Vũng Tàu) 12 năm 6 tháng tù; Nguyễn Phúc Điệp (SN 1980, ngụ Xuyên Mộc) 12 năm tù cùng về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 16/12, các tay chèo nữ của Rowing Việt Nam đã thi đấu xuất sắc, mang về tấm Huy chương Vàng (HCV) thứ 41 cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33, tiếp tục khẳng định vị thế của môn đua thuyền Việt Nam trên đấu trường khu vực.

Chiều 16/12, Đại tá Võ Duy Tuấn, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, Cơ quan CSĐT đã ra thông báo truy tìm 5 đối tượng liên quan trong vụ án Cướp tài sản xảy ra ngày 13/12 tại khu phố Vĩnh Phú, phường Tuy Hòa, tỉnh Đắk Lắk. Cơ quan CSĐT kêu gọi các đối tượng ra trình diện, hợp tác điều tra để được pháp luật khoan hồng.  

Sau hai ngày Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm các bị cáo là cựu lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) và tỉnh Phú Thọ (cũ) trong vụ án  xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và một số địa phương đã kết thúc phần tranh luận. Trước khi nghị án, Hội đồng xét xử cho các bị cáo được quyền nói lời sau cùng.

Chiều 16/12, UBND phường Phú Định, TP Hồ Chí Minh đã thông tin về trường hợp một bé gái tên Đ.H.M (sinh tháng 11/2022, ngụ phường Phú Định) tử vong nghi do sặc cơm tại phòng học lớp Mẫu giáo Bảo Minh (kế số 23/37B, Mai Hắc Đế, phường Phú Định, TP Hồ Chí Minh).

Ngày 16/12, Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cùng Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng tiến hành bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến đường dây lừa đảo hàng ngàn tỷ đồng thông qua một dự án tiền ảo.

Ngày 16/12, Viện KSND TP Hồ Chí Minh cho biết vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Đỗ Viết Đại (SN 1971, chủ tiệm vàng Đức Long), Nguyễn Thị Kim Ngân (SN 1977), Nguyễn Thị Kim Trang (SN 1970), Lê Văn Hòa (SN 1977), Mai Vũ Minh (SN 1995), Lê Thị Thắm (SN 1976), Okoye Christian Ikechukwu (SN 1985, quốc tịch Nigeria) cùng nhiều người khác về các tội "Rửa tiền", "Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới"...

Chiều 16/12, Công an tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường vụ sập bờ tường căn tin Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Nam Cao Nguyên (xã Cư Jút), để làm rõ nguyên nhân khiến anh Đ. V. K (SN 1976, ngụ xã Ea Păl, tỉnh Đắk Lắk) tử vong.

Vũ Ngọc Tân dựng tường rào cao, cổng sắt quây kín nhà, nuôi khoảng 10 con chó để bảo vệ, lắp hệ thống camera giám sát xung quanh với mục đích chủ động phát hiện người lạ hoặc đối tượng nghiện đến nhà mua ma túy.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文