Các cảng đường thủy nội địa đầu mối ở Việt Nam:

Báo động tình trạng ô nhiễm môi trường

09:49 12/05/2009
Nghiên cứu của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho thấy tại các cảng đường thủy trên toàn quốc ngày càng có những tác động xấu, nghiêm trọng đến môi trường. Trong khi đó, công tác xử lý ô nhiễm môi trường trên thực tế đang bị xem nhẹ, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động và để lại hậu quả lâu dài cho hoạt động GTVT và môi trường sống.

Còn nhiều cảng "4 không"

Theo thống kê của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, toàn quốc hiện có gần 7.000 cảng, bến thủy nội địa, nhưng chỉ có trên 100 cảng, được chia thành 3 nhóm chính là cảng đầu mối, cảng chính của địa phương và nhóm cảng chuyên dùng.

Điều đáng nói là đa phần những cảng đầu mối (như cảng Hà Nội, Việt Trì, Nam Định, Đáp Cầu, Thủ Đức...) có cơ sở hạ tầng yếu kém, trang thiết bị vừa thiếu vừa lạc hậu, các điều kiện về cấp thoát nước, cung cấp dịch vụ không đồng bộ nên đều đang ở trạng thái báo động về ô nhiễm môi trường.

Ô nhiễm môi trường tập trung chủ yếu dưới dạng bụi trên đường ra vào, các bãi tập kết hàng hoá và nội bộ cảng, trên phương tiện ra vào. Dạng ô nhiễm khác là hàng hoá rơi vãi xuống sông trong quá trình bốc xếp, quá trình vệ sinh hầm hàng, nước mưa trôi xuống không qua hệ thống lọc.

Chất gây ô nhiễm chủ yếu là than đá, quặng sắt, vật liệu xây dựng, hoá chất, bột giấy, clinke và một số hoá chất dưới dạng bột khác như lưu huỳnh, natri rời được bốc xếp bằng cẩu ngoạm rơi vãi khá lớn được trút thẳng xuống sông... Cùng đó là chất thải của tàu thuyền gồm chất thải sinh hoạt, chất thải làm vệ sinh máy móc, giẻ lau máy...

Đối với những cảng chuyên dùng, tình trạng tương tự xảy ra tại những cảng được xây dựng trước năm 1990 (như cảng Nhà máy Phân đạm Hà Bắc, cảng Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại, Xi măng Hoàng Thạch, Giấy Bãi Bằng) và một số cảng mới xây dựng (như cảng Nhà máy Xi măng Bút Sơn, cảng Long Bình...).

Khảo sát gần đây nhất của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tại các cảng đầu mối phía Bắc và một số cảng chuyên dùng phía Nam đã cho thấy công tác bảo vệ môi trường tại các cảng đều không được quan tâm.

Đến nay, tất cả các cảng, kể cả cảng lớn nằm trong đô thị đều trong tình trạng "4 không": không máy rửa xe trước khi ra khỏi cảng; không hệ thống thu gom và xử lý chất thải rắn, chất thải sinh hoạt, giẻ lau dính dầu mỡ, dầu cặn; không hệ thống thu gom và xử lý, lắng lọc nước mưa; không có các trang thiết bị thu gom dầu tràn...        

Ô nhiễm bụi, nước và rác thải     

Thực tế cho thấy, tình trạng ô nhiễm môi trường tại các cảng, bến thủy đang tồn tại dưới nhiều dạng, nhưng phổ biến và đáng báo động nhất hiện nay là ô nhiễm do bụi, nước và rác thải. Đánh giá chung của nghiên cứu cho thấy, không khí tại khu vực cảng có nồng độ bụi khá cao, nhất là thời điểm bốc xếp hàng rời và có xe ôtô hoạt động trên bến.

Ngoài ra, bụi đất và các chất bụi có chứa một số hoá chất độc hại khi gặp gió sẽ bốc lên, phát tán vào không khí, gây ô nhiễm nội bộ cảng và vùng xung quanh, đọng lại trên thảm thực vật, tích tụ theo nước mưa rơi xuống, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người lao động và cư dân trong khu vực.

Đối với nguồn nước khu vực cảng, do hầu như 100% phương tiện xả trực tiếp nước sinh hoạt, nước vệ sinh tàu ra khu vực này nên ô nhiễm phổ biến nhất do các chất hữu cơ gây ra. Cùng với đó, cũng phải kể đến một lượng không nhỏ nước thải bị lẫn dầu mỡ tạo thành màng dầu hoà tan trong nước hoặc nước thải chứa hàm lượng cao các chất kẽm, đồng, măng-gan...

Rác thải đang gây ra tình trạng ô nhiễm cục bộ khá nghiêm trọng tại khu vực cảng, với đủ loại rác: từ thực phẩm thừa, chất đựng thực phẩm, phế thải công nghiệp... Nguyên nhân của tình trạng này một phần do đây là "đầu mối" tiêu thụ chất thải của nhân viên, hành khách trên tàu, của nhà xưởng, kho bãi, đến chất thải trong quá trình bốc xếp, sang mạn tại khu vực cảng, bến.

Theo thống kê năm 2006, toàn quốc có 3.360 cảng, bến, trong đó trên các tuyến đường thủy địa phương có 1.352 cảng, bến. Theo quy hoạch, hệ thống cảng, bến sẽ phát triển mạnh, với các cụm cảng đầu mối như cụm cảng Ninh Bình - Ninh Phúc, Hà Nội - Khuyến Lương, cụm cảng TP HCM, Long Xuyên, Cà Mau...

Vì thế, thách thức trong sự phát triển của hệ thống cảng, bến và phương tiện thủy nội địa trong tương lai là xây dựng được các cảng, bến giải quyết tốt vấn đề môi trường.

Ông Phạm Minh Nghĩa - Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết: Cục cũng đã xây dựng chương trình quản lý môi trường, tiêu chuẩn và quy định thanh tra môi trường chuyên ngành đường thủy nội địa; đưa nội dung bảo vệ môi trường vào các quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng GTVT đường thủy nội địa.

Tuy nhiên, chưa biết khi nào sẽ đưa vào áp dụng trong thực tế. Thiết nghĩ, nhằm giải quyết vấn đề này, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và các cơ quan chức năng nên sớm đưa ra phương án hiệu quả xử lý chất thải của cảng, bến và phương tiện thủy nội địa để đảm bảo môi trường không bị ô nhiễm trầm trọng

Thanh Huyền

Trong kỷ nguyên số, dữ liệu đã trở thành tài nguyên chiến lược, mở ra động lực tăng trưởng mới cho các quốc gia. Với Việt Nam, phát triển kinh tế dữ liệu không chỉ là yêu cầu tất yếu của chuyển đổi số mà còn gắn liền với bảo đảm an ninh, an toàn và chủ quyền số.

Chiều 25/12, Tổ công tác số 4 của Bộ Công an tham gia hoạt động GGHB LHQ tại Phái bộ UNMISS, Cộng hòa Nam Sudan đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài an toàn, kết thúc tốt đẹp nhiệm kỳ công tác. 18 tháng qua, họ đã có những đóng góp, làm được những điều tuyệt vời cho sứ mệnh GGHB quốc tế, cho người dân Nam Sudan, cho Tổ quốc và lực lượng CAND.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hôm nay (26/12), Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Trời rét, vùng núi rét đậm, có nơi rét hại. Vùng núi cao của Bắc Bộ cần đề phòng băng giá và sương muối.

Ngày 25/12, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chính thức thông báo HLV Mai Đức Chung tiếp tục đảm nhiệm cương vị HLV trưởng Đội tuyển nữ Việt Nam, dẫn dắt đội tham dự Vòng chung kết (VCK) bóng đá nữ châu Á 2026. Quyết định này không chỉ mang ý nghĩa chuyên môn trước mắt, mà còn là sự ghi nhận cho một hành trình cống hiến bền bỉ, lặng thầm nhưng đầy dấu ấn của vị chiến lược gia được xem là “linh hồn” của bóng đá nữ Việt Nam.

Chiều 25/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (TGTG, THAHS) tại cộng đồng năm 2025, triển khai công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan Quản lý TGTG, THAHS tại cộng đồng dự và phát biểu chỉ đạo.

Chiều 25/12, Cục Hải quan tổ chức lễ ghi nhận sự kiện tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt mốc 900 tỷ USD. Sự kiện đánh dấu việc Việt Nam lọt vào nhóm 25 nền kinh tế có trị giá xuất nhập khẩu lớn nhất toàn cầu. Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ.

Ngày 25/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội triệt xóa 4 ổ nhóm cho vay lãi nặng với số tiền giao dịch tới 300 tỷ đồng, thu lợi bất chính gần 40 tỷ đồng...

Đà Nẵng vừa thanh tra tại Cụm công nghiệp Thanh Vinh (Đà Nẵng), phát hiện nhiều doanh nghiệp xây dựng không có giấy phép. Kết luận thanh tra (KLTT) cũng xác định UBND TP Đà Nẵng đã cấp 61 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho Công ty Dinco và Công ty DMT với thời hạn sử dụng lâu dài, trái quy định của Luật Đất đai năm 2003.

Trong khuôn khổ Chương trình “Hồ Chí Minh – Hành trình khát vọng” – Tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2025, do Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức, chiều 25/12, hơn 100 đại biểu đến từ mọi miền Tổ quốc đã tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

Ngày 25/12, Công an TP Huế tổ chức hội nghị tổng kết công tác Công an năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo hội nghị. Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công an thành phố chủ trì hội nghị.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文